มินิโลฟสไตล์ญี่ปุ่น เหนียวนุ่มหนึบหนับ ( Soft and Chewy Japanese Mini Loaves )

Friday, August 14, 2020

 

และชีวิตก็ดำเนินต่อไปท่ามกลางอากาศร้อนระอุในโตเกียว หลังจากเจอฝนยาวมาหลาย ๆ วันติดต่อกัน จนหลาย ๆ ที่ในญี่ปุ่นมีปัญหานํ้าท่วมอย่างที่เป็นข่าว ตอนนี้ฝนก็เริ่มห่างล่ะค่ะ ส่วนแดดก็มากันตั้งแต่ตี 5 เลยเชียว อากาศชิ้นหายใจลำบาก ถ้าอยู่บ้านก็ต้องเปืดแอร์ทั้งวัน จะดีหน่อยก็ปีนี้ไม่ค่อยมียุง หรือจะเป็นเพราะเราไม่ค่อยได้ออกจากบ้านกันเองก็ไม่รู้ 

ช่วงนี้ก็ยังทำอาหารที่บ้านตามปกติ เมนูที่ทำบ่อยหน่อยก็เป็นขนมปังนะคะ วันนี้มานำเสนอเมนูง่าย ๆ แต่อร่อยเหาะ ทำบ่อย ๆ ก็ได้ไม่มีเบื่อ ขนมปังโลฟที่จะนำเสนอวันนี้เป็นแบบมินินะคะ ใช้พิมพ์ขนาด 7.5 ซ.ม. ทรงลูกเต๋ามีฝาครอบ นำเสนอกันทั้งแบบปิดฝาและไม่ปิดฝา มาแบบขยันมาก

สูตรวันนี้ใส่ผงบัตเตอร์มิลค์นะคะ การันตีความนุ่ม หอม ฟู ค่ะ เคยใช้บัตเตอร์มิลค์ทำขนมกันบ้างใช่ไหมคะ ต๊ะพึ่งได้มีโอกาสลองใช้เมื่อเร็ว ๆ นี้เอง ถ้าใครไม่คุ้น อธิบายกันแบบสั้น ๆ นะคะ บัดเตอร์มิลค์เป็นส่วนผสมที่เหลือจากการทำเนย มีรสเปรี้ยวนิด ๆ มีคุณสมบัติเป็นกรด ก่อนที่เราจะมีผงฟูใช้อย่างทุกวันนี้ บัตเตอร์มิลค์เคยเป็นส่วนผสมสำคัญที่ช่วยให้ขนมเค้กนุ่ม ฟู เบา ส่วนผงบัตเตอร์มิลค์ก็คือสิ่งที่เกิดจากการดึงนํ้าออกจากบัตเตอร์มิลค์จนแห้งเป็นผง ผงบัตเตอร์มิลค์เก็บได้นาน ถ้าเอาไปทำแพนเค้กจะได้แพนเค้กที่นุ่มฟู ใส่สโคนและเนื้อขนมจะร่วน แต่นุ่มเนียน ใส่ขนมปังจะทำให้ขนมปังทั้งฟูทั้งนุ่ม ไม่มีแห้งกระด้าง ใครที่ยังไม่เคยลอง แนะนำนะคะ

แป้งที่ใช้ทำขนมปังวันนี้เป็นแป้งที่ได้จากข้าวสาลีที่ปลูกในฮอกไกโดที่เก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วง (Yumechikara) กลูเต็น 12.9 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าค่อนข้างสูง ที่เลือกตัวนี้เพราะรีวิวล้วน ๆ แฮ่ เค้าบอกกันว่าแป้งดูดนํ้าดี เวลานวดไม่แฉะ ซึ่งก็จริง นวดง่ายมาก ๆ เนื้อแป้งเนียนดีเลย ส่วนความนุ่มฟู ต้องบอกว่าสุด ๆ นุ่มเหมือนฟองนํ้า แต่ไม่ยวบมีความยืดหยุ่นดี มีความเหนียวนิด ๆ ต๊ะชอบมาก แม้ว่าอาจจะไม่ใช่แป้งที่ฮิตที่สุด แต่ถูกใจ ถูกจริต เดี๋ยวจะซื้ออีกแน่นอน

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรมินิโลฟสไตล์ญี่ปุ่น เหนียวนุ่มหนึบหนับ ( Soft and Chewy Japanese Mini Loaves ) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง (Yumechikara) 230 กรัม

เกลือ 4 กรัม

นํ้าตาล 24 กรัม

Saf Instant Yeast 3 กรัม

นํ้า 160 กรัม

ผงบัตเตอร์มิลค์ (Buttermilk Powder) 8 กรัม

เนยที่อุณหภูมิห้อง 28 กรัม

พิมพ์ขนมปังทรงลูกเต๋า 4 ชิ้น

วิธีทำ

1. ผสมแป้งขนมปัง เกลือ ผงบัตเตอร์มิลค์และนํ้าตาล ทำบ่อตรงกลางใส่นํ้าลงไป ตามด้วยยีสต์ ผสมให้เข้ากัน นวดให้เนียนไม่ติดมือ ใส่เนยลงไปแล้วนวดต่อจนเนียน เด้ง เป็นฟิล์ม

2. ทิ้งเป็นไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2-2.5 เท่า

3. แบ่งแป้งเป็น 4 ส่วนเท่า ๆ กัน

4. คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 6 X 23 ซ.ม.

5. ทาเนยขาวที่พิมพ์ขนมปังแล้ววางส่วนผสมลงไป ทิ้งไว้ให้ส่วนผสมฟูเกือบเต็มพิมพ์ ถ้าอยากได้ทรงสี่เหลี่ยมลูกเต๋าก็ปิดฝา ถ้าชอบแบบฟู ๆ ก็ไม่ต้องปิดค่ะ

6. อุ่นเตาอบที่ 200 องศา แล้วอบขนมที่ 190 องศา 20 นาที พอขนมสุกเอาออกจากเตา เคาะพิมพ์ไล่ไอนํ้า เอาขนมออกจากพิมพ์ ทิ้งไว้ให้เย็นบนตะแกรง 





ลองทำกันดูนะคะ











You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories