ขนมปังไส้กรอก (Sausage Buns)

Friday, September 18, 2020

 

สวัสดีค่า เป็นยังไงบ้างคะช่วงนี้ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นขึ้นนิดหน่อย ผู้คนเริ่มออกจากบ้านกันเป็นปกติ ในส่วนของต๊ะเองก็ยังทำงานหัวฟูเหมือนเคย เพียงแต่เดินทางด้วยรถไฟน้อยลง มีธุระอะไรที่จะต้องออกจากบ้านก็ออกตามปกติ เพียงแค่อุปกรณ์อะไรต่าง ๆ จะเยอะกว่าเดิม บางทีพกจนงงเวลารีบ ๆ ออกจากบ้านก็จะมีอะไรที่ลืมตลอด  เพราะเป็นคนชอบเปลี่ยนกระเป๋า 

และถ้ามีเวลาว่างต๊ะก็จะยังทำอาหาร ทำขนมเรือย ๆ นะคะ ขนมปังอาจจะวบลูปมาบ่อยหน่อยในช่วงนี้ เพราะต๊ะชอบทำ เอ้ย ไม่ใช่ค่ะ มีลูกเพจสนใจทำขนมปังนิ่ม ๆ สไตล์ญี่ปุ่นกันมากจริง ๆ ช่วงนี้ ไม่ว่าจะทำกินกันเองที่บ้าน หรือหันมาจับเป็นรายได้เสริม ดีใจนะคะที่พิ้นที่ตรงนี้ได้ทำประโยชน์กับผู้คนบ้างไม่มากก็น้อย

ต๊ะอยากทำขนมปังไส้กรอกมมานานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสเหมาะ ๆ สักที พึ่งจะมีโอกาสได้ทำอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง ขนมปังไส้กรอกวันนี้เหนียวนุ่มหนีบหนับฟูเบา ด้านบนมีไส้กรอกผิวกรอบชุ่มฉํ่า เค็มนิด ๆ โรยหน้าด้วยเกล็ดขนมปังกรุบกรอบ เพิ่มรสชาติหอมมันด้วยมายองเนส และเปรี้ยวหวานด้วยซอสโอโคโนมิยากิ อร่อยและทำง่ายที่สุดค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังไส้กรอก (Sausage Buns) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง Cotta Hokkaido Haruyokoi 200 กรัม

Saf  Dried Instant Yeast 3 กรัม

นํ้าตาลทราย 20 กรัม

เนย 20 กรัม

ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 1/2 ฟอง (ประมาณ 25 กรัม)

นํ้าเปล่า 105 กรัม

ไส้กรอก

เกล็ดขนมปัง (คั่วให้สีเหลืองทอง)

สำหรับทาหน้า

ไข่ไก่ 2 ช้อนโต๊ะผสมกับนํ้าเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ

มายองเนสญี่ปุ่น

Otafuku Okonomi Sauce

วิธีทำ

1. เทแป้งกับเกลือใส่อ่างผสม ผสมนํ้าเปล่ากับไข่ไก่ในถ้วยเติมนํ้าตาลลงไป คนให้ละลาย ใส่ยีสต์ลงไปแล้วเทส่วนผสมลงในอ่างผสม นวดให้เข้ากันนิดหน่อย เสร็จแล้วเอาส่วนผสมออกมานวดต่อบนกระดานนวดแป้งประมาณ 5 -10 นาที

2. เติมเนยลงไปและนวดต่อ ประมาณ 10-25 นาที จนแป้งยืดหยุ่นเป็นเงา นุ่มและเป็นฟิล์ม (ถ้าทำได้นะคะ ถ้าไม่ได้จริง ๆ เอาให้นุ่มเนียนก็พอค่ะ นวดนานไปโดว์จะร้อนและทำให้ยีสต์ทำงานเร็วเกินไป)


3. พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นประมาณ 2 เท่า


4. แบ่งแป้งเป็น 6 ก้อน เสร็จแล้วหาผ้าคลุมพักไว้ 10 นาทีค่ะ


5. คลึงแป้งเป็นวงกลม เสร็จแล้วกรีดแป้งตรงกลางแต่ไม่ต้องสุดนะคะ เวลาวางไส้กรอกลงไปจะได้ไม่กลิ้งหล่น วางไส้กรอกลงไปและพักแป้งในที่อุ่นอีกรอบนะคะ


6. พอแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า ทาหน้าด้วยไข่และโรยเกล็ดขนมปัง ใส่มายองเนสและซอสโอโคโนมิยากิ

7. อุ่นเตาอบที่ 200 อบขนมปังประมาณ 12-14 นาที





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories