โชคุปังวอลนัท (Walnut Shokupan / Walnut Sandwich Bread)

Thursday, October 15, 2020

 


ช่วงนี้โชคุปังกำลังมาแรงแซงทุกเทรนด์นะคะ ไม่แน่ใจจริง ๆ ว่ากระแสนี้มีที่มายังไง แต่เท่าที่รู้คือมันยาวนานมาก และต๊ะเชื่อว่าโชคุปังจะอยู่กับเราไปตลอดทั้งปี แน่นอนว่าเมื่อกระแสโชคุปังมา วัตถุดิบและอุปกรณ์ก็ต้องมา ไม่ว่าจะเป็นแป้งขนมปัง พิมพ์ทำขนมปัง นมผง หรือแม้แต่ยีสต์ มาแบบจัดเต็มครบทุกสัญชาติเลยทีเดียว โดยเฉพาะแป้งขนมปัง หลาย ๆ คนรู้จักแป้งขนมปังญี่ปุ่นดีกว่าต๊ะอีก มีกี่แบรนด์เรียกว่าต้องลองหมด 

ต๊ะชอบทำอาหาร ทำขนมก็จริงนะคะ แต่ชอบอะไรบ้าน ๆ หน่อย แป้งขนมปังที่ต๊ะใช้ก็จะวนอยู่ไม่กี่แบรนด์ จะเน้นอย่างเดียวคือขอให้เป็นแป้งญี่ปุ่นจะแบรนด์ไหนก็ได้ เพราะว่าสูตรที่ต๊ะมีและสูตรในเว็บต่าง ๆจะใช้แป้งญี่ปุ่นหมด ถ้าใช้แป้งนำเข้าจะต้องปรับสัดส่วนของเหลวนิดหน่อย ต้องใช้นํ้ามากขึ้น เพราะแป้งญี่ปุ่นมีอัตราการดูดนํ้าที่ดีกว่า ใช้แป้งญี่ปุ่นก็จะง่ายไม่ต้องปรับสูตรนะคะ

วันนี้เป็นโชคุปังวอลนัท หรือขนมปังแซนด์วิชใสวอลนัท เป็นสูตรขนมปังนุ่ม ๆ สไตล์ญี่ปุ่น ใส่วอลนัทหอมกรุ่นกรุบกรอบ สีออกตุ่น ๆ หน่อย เพราะใส่นํ้าตาลดำ (Kurozato) รสชาติจะหวานหอมแบบสไตล์เรโทร ถ้าหานํ้าตาลดำไม่ได้ใส่นํ้าตาลอ้อยแทนได้นะคะ
เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรโชคุปังวอลนัท (Walnut Shokupan / Walnut Sandwich Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง (Cotta Hokkaido Yumechikara) 250 กรัม
นํ้าอุ่น 170 กรัม
ยีสต์แห้ง (Saf Instant Yeast กล่องสีแดงสำหรับขนมปังไม่หวาน) 5 กรัม
เกลือ 5 กรัม
เนย 15 กรัมที่อุณหภูมิห้อง
วอลนัท 50 กรัม (เอาไปอบที่ 160 องศา ประมาณ 10 นาที แล้วทุบให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อน)
ที่มา : Asai Shoten

อุปกรณ์

วิธีทำ
1. เทแป้ง เกลือ นํ้าตาลลงในอ่างผสม ทำบ่อตรงกลางแล้วใส่ยีสต์ลงไป ผสมให้เข้ากันทิ้งไว้สักครู่ (ประมาณ 10 นาทีก็พอค่ะ) จะนวดแป้งได้ง่ายขึ้น
2. นวดให้เข้ากันแล้วเติมเนยลงไป นวดต่อให้แป้งเนียนเด้งไม่ติดมือ เสร็จแล้วใสวอลนัทลงไป เสร็จแล้วเอาแป้งไปหมักในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่านะคะ




3. เสร็จแล้วเอาแป้งออกมา ไล่ลม (เบา ๆ นะคะ) เสร็จแล้วหาอะไรคลุมแป้งแล้วพักไว้ 15 นาที
4. คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดประมาณ 20*12 ซ.ม. เสร็จแล้วม้วนแป้งให้แน่นนิดนึงจนสุด ขดเป็นรูปตัว U นะคะ
5. ฉัดสเปรย์นํ้ามัน หรือทาเนยขาวที่พิมพ์ แล้วใส่โดว์ลงไป เอาพิมพ์ไปวางในที่อุ่นให้โดว์ขึ้นจนเกือบเต็มพิมพ์

6. อุ่นเตาอบที่ 200 องศา อบขนมประมาณ 30 นาที 
7. เสร็จแล้วเอาขนมออกจาพิมพ์แลัวพักให้เย็นสนิทก่อนหั่นนะคะ 
ลองทำกันดูค่ะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories