มัทฉะ พานาคอตต้า (Matcha Panna Cotta)

Friday, January 29, 2021

วันนี้เป็นวันแรกของปีที่หิมะตกในโตเกียว นึกย้อนไปเมื่อก่อนตอนที่ยังไม่ได้ย้ายมาอยู่เมืองหนาว ต๊ะมีความเชื่อว่าหิมะจะตกก็ต่อเมื่ออากาศหนาวจัด หนาวที่สุด ปีไหนอากาศไม่หนาวหิมะจะไม่มี พอมาอยู่ถึงรู้้ว่าก็จริงบ้างไม่จริงบ้าง ในวันที่หิมะตกโปรยปราย ทางเดินเต็มไปด้วยหิมะขาว ๆ ฟู ๆ แบบนี้ เป็นวันที่หนาวน้อยตามปกติของปลายฤดูหนาว อีกไม่กี่อึดใจก็จะเข้าฤดูใบไม้ผลิกันแล้ว 

หิมะแรกที่ต๊ะเห็นเป็นหิมะบนภูเขา Zao ไปดูตั้งแต่ตอนมาญี่ปุ่นครั้งแรก  เป็นหิมะที่สวยที่สุด หนาที่สุด โคชิสนุกมากจนร้องไห้ไม่ยอมขึนรถทีเดียว (แต่โคชิเป็นเด็กแบบนี้อยู่แล้วนะคะ อาจจะต้องใช้วิจารณญาณเล็กน้อย ไปอัมพวาก็อาละวาดไม่ยอมกลับบ้าน เห็นรถตู้เขียนว่าอัมพวานี่ไม่ได้เลย วิ่งจะไปขึ้นลูกเดียว) ภูเขาทั้งลูกมีแต่สีขาว มองไปรอบ ๆ ไม่เจออะไรนอกจากเส้นขอบฟ้า นอกจากจะได้เห็นความงามของหิมะแล้ว ก็ยังได้เห็นความน่ากลัวและอันตรายของเจ้านางฟ้าสีขาวนี่ด้วยนะคะ ระหว่างที่เดินหาของร้อน ๆ มาดื่ม ก็ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ในระยะประชิด พอเงยหน้าขึ้นไปก็เห็นว่าเป็นเครื่องของทีม Rescue ถามไถ่พ่อของซาดาโอะ ได้ความว่ามีอาจมีอุบัติเหตุหรือคนถูกหิมะกัด ซึ่งเป็นเรื่องที่มีบ่อย ๆ 

ทริปนั้นต๊ะยังได้มีโอกาสไปดูซากุระบานที่ปราสาทอาโอโมริด้วยนะคะ นั่งรถไปต่ออีกหลายชั่วโมง แวะกินปูขน ดูทะเล เที่ยวตลาดปลาแบบจัดเต็็ม เพราะตอนนั้นมาในฐานะนักท่องเที่ยว การย้ายมาอยู่ในญี่ปุ่นและมาใช้ชีวิตอยู่ในโตเกียวยังไม่มีอยู่ในหัว แต่ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างทำให้ต๊ะย้ายมาอยู่ที่นี่และอยู่มาเป็น 10 ปี คิดแล้วก็แปลกดีนะคะ นี่คือหนึ่งในหลาย ๆ สิ่งที่ต๊ะไม่คิดว่าตัวเองจะทำ

นึกถึงวันเก่า ๆ เสร็จแล้วก็วกมาเข้าเรื่องเมนูวันนี้ดีกว่านะคะ อากาศยังเย็นแต่ต๊ะก็นึกอยากกินของหวาน ๆ เย็นสลับกับข้าวต้มสลับกับนาเบะบ้างเป็นบางโอกาสค่ะ เพราะถ้ากินแต่ของร้อนบางทีร้อนในจะถามหาค่ะ ต้องสลับสับเปลี่ยนบ้าง สร้างสมดุลย์ ดีต่อกาย ดีต่อใจนะคะ

วันนี้ทำมัทฉะ พานาคอตต้านะคะ หวานนุ่มเนียน หอมทั้งนม หอมทั้งมัทฉะ ใส่ถ้วยเล็ก ๆ ปิดฝาเข้าตู้เย็นไว้ รู้สึกอยากกินตอนไหน ก็หยิบออกมา สะดวกมากมาย มีคนถามเรื่องเกรดของมัทฉะที่ใช้ทำขนมเข้ามาเยอะนะคะ เอาจริงต๊ะคิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดก็คือแพงที่สุดที่เราสามารถจ่ายได้ วันนี้ต๊ะเองก็ใช้เกรดสำหรับชงดื่มค่ะ แต่บอกไว้ก่อนนะคะว่ามัทฉะที่ราคาไม่แพงก็ไม่ได้แปลว่าไม่ดี อยู่ที่วิธีการนำไปใช้นะคะ

สูตรนี้ต๊ะใส่ Pearl Agar ถ้าเพื่อน  ๆ ใช้คันเต็นหรือเจลาติน ปรับปริมาณตามข้างซองนะคะ แต่ละอย่างใช้ไม่เท่ากันน้า

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรมัทฉะ พานาคอตต้า (Matcha Panna Cotta) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม

มัทฉะ 5.5 กรัม

น้ำเปล่า 40 มล.

Pearl Agar 16 กรัม

ครีมสด 250 มล.

นมสด 250 มล.

น้ำตาล 60 กรัม

 YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=mjJcCbt1WY4

วิธีทำ

1. ผสมนมส่วนหนึ่งกับมัทฉะ

2. ผสม Pearl Agar กับน้ำเปล่า ต้มไฟอ่อน อย่าปล่อยให้เดือดนะคะ

3. ใส่ครีมสด แล้วตามด้วยนมที่แหลือ ใส่น้ำตาล

4. ใส่ส่วนผสมมัทฉะ คนให้เข้ากัน ต้มไฟอ่อนประมาณ 2 นาที

5. กรองด้วยกระชอน เทใส่พิมพ์ แช่เย็นประมาณ 3 ชั่วโมง

6. เวลาเสิร์ฟ แข่พิมพ์ในน้ำร้อนประมาณ 2 วินาที คว่ำพิมพ์ลงบนจานสำหรับเสิร์ฟ ถ้ายังไม่หลุดอาจจะต้องใช้มีดแซะขอบนิดหน่อยนะคะ

 

ลองทำกันดูค่ะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories