ช็อคโกบานานามินีโลฟ (Choco Banana Mini Loaves)

Friday, February 19, 2021

 

นับไปนับมาต๊ะอยู่โตเกียวมาเป็นปีที่ 10 แล้วนะคะ และก็ยังคงจะมีปีที่ 11 และ 12  ตามมา จะว่าไปแล้วที่นี่เป็นที่ทีต๊ะอยู่มานานที่สุดในชีวิตแล้วล่ะค่ะ ตอนเด็ก ๆ ต๊ะย้ายบ้านครึ่งนึงตอน ม.3 และก็อยู่ยาวจนอายุ 24-25 แล้วก็ย้ายอีกทีตอนแต่งงาน ช่วง 3-4 ปีแรกของการใช้ชีวิตคู่ต๊ะย้ายบ้านบ่อยมาก ๆ ย้ายทั้งหมด 9 ครั้ง หลาย ๆ ครั้งก็ย้ายข้ามประเทศ เมื่อก่อนต๊ะสมบัติน้อยมาก ๆ มีแค่เสื้้อผ้ากับของใช้ส่วนตัวนิดหน่อย อาหารยังไม่เคยทำ เครื่องครัวอะไรไม่เคยสะสมนะคะ ต๊ะจะรู้สึกชิลและสนุกสดชื่นทุกครั้งที่ได้ย้ายบ้าน ได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้ทำความรู้จักคนใหม่ ๆ

เกริ่นมายืดยาว แค่จะบอกว่าปีนี้ต๊ะจะย้ายบ้านค่ะ แต่จะเป็นการย้ายจากโตเกียวไปโตเกียว เหตุผลที่จะย้ายมีอยางเดียวคือต้องการพื้นที่ใช้สอยมากกว่านี้ แพลนคร่าว ๆ คือเป็นกลางปีนี้นะคะ เอาไว้ถ้าได้บ้านใหม่แล้วต๊ะจะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ 

การย้ายบ้านรอบนี้น่าจะเป็นงานยักษ์สำหรับต๊ะ เพราะสมบัติต๊ะเยอะมาก ๆ งอกเงยมาตลอดจากการอยู่บ้านหลังเดิมมาสิบปี เฉพาะกล่องเบนโตะอย่างเดียวต๊ะมีมากกว่า 40 ใบนะคะ บ้าบอมาก ระยะหลังยังมีพิมพ์ทำขนมอีกสารพัดอย่าง ไม่รวมจานชาม ตอนนี้เลยต้องมาค่อย ๆ ไล่ดูว่าอะไรจะได้ไปต่อ และอะไรที่ต้องเคลียร์ เวลาย้ายจะได้เอาเฉพาะของที่ต้องการจริง ๆ ไป ไปถึงที่ใหม่จะได้ไม่ลำบากมากนักตอนจัดของ อันนี้ทำไปเรื่อย ๆ ค่ะ นอกจากเครืองครัวแล้วก็ยังมีพวกส่วนผสมต่าง ๆ ที่เปิดแล้ว แต่ยังไม่หมด อันนี้มันไม่สะดวกตอนย้ายนิดหน่อย และต๊ะไม่อยากทิ้ง ช่วงนี้ก็ต้องพยายามใช้ให้หมดเป็นอย่าง ๆ ไป ค่ะ 

วันนี้ขอมาประเดิมด้วยเมนูเคลียร์ผงโกโก้ก่อนนะคะ จริง ๆจะชงดื่มไม่นานก็หมดนะ แต่ขอเอามาแปรงร่างเป็นขนมปังดีกว่า ใส่แยมเม็ดรสช็อคโกบานานา เพิ่มความหอมหวาน กลิ่นกล้วยดีงามเข้ากับช็อคโกแลตมาก ๆ ค่ะ ถ้าหาแยมเม็ดใส่ไม่ได้ก็ใสช็อคโกแลตชิพแทนได้นะคะ ทำง่ายใช้เวลาไม่นานค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรช็อคโกบานานามินีโลฟ (Choco Banana Mini Loaves) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง 250 กรัม (Cotta Hokkaido Yumechikara)

น้ำตาลทราย 30 กรัม

น้ำเปล่า 100 มล.

นมสด 75 มล

นมผงยตสึบะ 8  กรัม

เนย 30 กรัม ที่อุณหภูมิห้อง

ยีสต์ 4 กรัม (Saf กล่องแดงสำหรับขนมปังไม่หวาน)

เกลือ 4.5 กรัม

โกโก้ผง 8 กรัม

น้ำร้อน 10 กรัม

 

ไส้ขนม

แยมเม็ดรสช็อคโกบานานา 60 กรัม


พิมพ์ลูกเต๋า 7.5 ซ.ม.

วิธีทำ

1. ผสมน้ำอุ่น นมอุ่น น้ำตาลและยีสต์

2. เทแป้งขนมปัง เกลือ นมผงลงในอ่างผสม เติมส่วนผสมในข้อ 1 ลงไป

3. ผสมจนเข้ากัน นวดให้เนียนเสร็จแล้วเติมเนยนะคะ นวดต่อให้แป้งเนียนเป็นฟิล์ม 

4. แบ่งแป้งเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน ผสมโกโก้กับน้ำร้อนพอเข้ากัน เสร็จแล้วอาไปนวดรวมกับแป้งก้อนหนึ่งให้เข้ากัน พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า ไล่ลมเบา ๆ แบ่งแป้งเป็นก้อนรี ๆ ก้อนละ 4  เอาผ้ามาคลุมพักไว้ 15 นาที


5. คลึงแป้งเป็นแผ่นบาง ๆ ขนาด 6 X 23 ซม.

6. โรยแยมเม็ดลงไปบนแป้งขาว กดเบา ๆ แล้ววางแป้งช็อคโกแลตซ้อนกัน โรยแยมเม็ดแล้วม้วนให้แน่น เอาวางในพิมพ์ (ทาเนยขาวหรือสเปรย์น้ำมันแล้ว) ทิ้งให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่าอีกรอบ





7. อุ่นเตาอบที่ 190C อบขนม 20 นาที





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories