มาเดอลีน (มัดเลน) เลมอน (Lemon Madeleine )

Saturday, February 27, 2021


สวัสดีค่า วันนี้จะมาชวนเข้าครัวทำมาเดอลลีนกันค่ะ หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักมาเดอลีนกันแล้วนะคะ มาเดอลีนเป็นบัตเตอร์เค้กชิ้นเล็กสัญชาติฝรั่งเศส มีลายเซนต์คือรูปร่างที่เหมือนหอย รสชาติหวานอ่อน ๆ หอมกลิ่นเนย เปลิอกกรอบและมีสีเข้มนิด ๆ มาเดอลีนเป็นขนมที่ฮิตมากที่สุดอย่างนึงในญี่ปุ่นนะคะ หาซื้อกันได้ทุกหนทุกแห่ง ที่เกรดดี ๆ จัดใส่กล่องเป็นของฝากก็มีเยอะ จัดว่าเป็นขนมที่ไม่แพงนะคะถ้าเทียบกับ่คาครองชีพ ชิ้นนึง 70-80 เยนก็ซื้อได้ และอร่อยมาก ๆ ด้วย เรียกว่าเกรดดีเลย

ต๊ะเป็นคนชอบกินมาเดอลีนนะคะ ชอบความน่ารักแบบดูไม่พยายาม เสิร์ฟง่าย จะพกพาไปอร่อยนอกบ้านก็สะดวก ต๊ะเป็นคนทำมาเดอลีนบ่อยนะคะ และมีพิมพ์มาเดอลีนสารพัดแบบ และไม่เคยหยุดซื้อได้สักที (อันนี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะคะ 😂) มาเดอลีนเป็นขนมที่ทำไม่ยากนัก แต่ก็มีเทคนิคหลายอย่างที่ต้องทำ ถ้าไม่ทำทำเสร็จแล้วบางทีอาจได้เค้กปอนด์แทน (แฮ่ แต่เค้กปอนด์ก็อร่อยอยู่นะคะ) 

อย่างแรกเลย ต้องทาเนย หรือสเปรย์นํ้ามันที่พิมพ์ก่อนอบไม่ว่าพิมพ์มาเดอลีนที่มีจะเป็นแบบ Non-Stick หรือไม่ เพราะการทาเนยจะช่วยให้ขนมออกจากพิมพ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น และทำให้เปลือกขนมกรอบ หอมเนย ซึ่งตรงนี้สเปรย์นำ้มันสู้เนยไม่ได้จากประสบการณ์ของต๊ะนะคะ การโรยแป้งหลังจากทาเนยและเคาะออกก่อนใส่ส่วนผสมแล้วอบ จะทำให้ขนมกรอบมากกว่าการทาเนยอย่างเดียว อาจจะเลอะเทอะหน่อย แต่รับรองอร่อยคุ้ม
สองมาเดอลีนเป็นขนมที่ขึ้นฟูด้วยไข่ (ผงฟูช่วยบ้าง) ไข่ที่ใช้ต้องสด และต้องเอาออกจากตู้เย็นมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนแล้วค่อยตีจะฟูกว่าไข่เย็น ๆ นะคะ 

สุดท้ายก็อุณหภูมิค่ะ มาเดอลีนต้องอบไฟแรง แต่ก็ต้องไม่แรงไป หรืออาจจะค่อย ๆ ลดไฟลงเมื่อขนมใกล้สุก ถ้าไฟแรงไปมาเดอลีนจะไหม้ก่อนสุก หรือไม่อย่างนั้นก็แห้งมาก ซึ่งต๊ะเคยเจอมาหมดทั้งสองแบบค่ะ แต่แน่นอนว่ายังไงก็ไม่ทิ้งค่ะ กินค่ะกิน

วันนี้ต๊ะทำมาเดอลีนเลมอนนะคะ ประเดิมที่ขูดผิวเลมอนอันแรกในชีวิต โอ ถ้ารู้ว่ามีที่ขูดแล้วชีวิตมันดีแบบนี้ต๊ะซื้อนานแล้ว ขนมวันนี้หอมกลิ่นเลมอนฟุ้งมาก ต๊ะเอาสูตรมาจาก Cookpad นะคะ ก่อนจะลองสูตรต๊ะก็แอบเห็นว่ามาเดอลีนสูตรนี้ไม่ค่อยปูดนะ แต่ต๊ะไม่ค่อยซีเรียสเรื่องปูดไม่ปูดนะคะ ต๊ะดูเนื้อขนมดูเบา ๆ น่าอร่อยดี และจริงมาเดอลีนที่ไม่ปูดมีขายกันเยอะมากในญี่ปุ่นโดยเฉพาะแบบที่เป็นของฝาก คงเพราะมันแพคง่ายกว่า ต๊ะลองชิมดูหลายครั้งก็อร่อยดี สรุปว่าลองสูตร และต๊ะชอบมากค่ะ อยากบอกต่อ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรมาเดอลีนเลมอน (Lemon Madeleine) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม

เนยละลาย 100 กรัม

แป้งเค้ก 100 กรัม

น้ำตาลทรายป่น 80 กรัม

ผงฟู 1/3 ช้อนชา

น้ำเลมอน 1 ช้อนโต๊ะ

ผิวเลมอน 1 ช้อนโต๊ะ

ไข่ไก่ 2 ฟอง

Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=A13xY5wHVJ4

วิธีทำ
1. ขูดผิวเลมอนกับคั้นนํ้าเลมอนไว้ก่อนค่ะ ขูดผิวก่อนนะคะ ทาเนยและโรยแป้งที่พิมพ์ เคาะแป้งส่วนเกินออก เอาพิมพ์แช่เย็นรอไว้ค่ะ



2. ตีไข่กับนํ้าตาลค่ะ สูตรนี้ตีบนอ่างนํ้าร้อนนะคะ นํ้าตาลจะละลายเร็ว ไม่ต้องผสมนานค่ะ เวลาตีพยายามอย่าให้มีฟองอากาศเยอะนะคะ

3. เสร็จแล้วเติมนํ้าเลมอน ผิวเลมอน และแป้งเค้กลงไป
4. ใส่เนยทีละนิด (สัก 3 ครั้ง) ผสมพอเข้ากัน ปิดด้วยฟิล์ม แช่เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง
5. ใส่ส่วนผสมลงในพิมพ์ จะสังเกตได้เลยว่าส่วนผสมจะเหลวกว่าสูตรอื่น แต่ทุกอย่างโอเคค่ะ ไม่ผิด
6. อบขนมที่ 180 องศา 12-15 นาที
ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories