ขนมปังเนยสดอัลมอนด์ สูตรนวดมือสวย ๆ 10 นาที (ฺButterkuchen / German Butter Cake)

Sunday, March 28, 2021

 

ช่วงนี้ต๊ะเข้าไปสิงอยู่ในกลุ่มขนมปังหลาย ๆ กลุ่ม เข้าไปดูเทคนิคการทำขนมปังของคนอื่น ๆ บ้างอะไรบ้าง จริง ๆ กลุ่มทำขนมปังนี่เกิดขึ้นมาเป็นสิบ ๆ กลุ่มหลังจากมีโควิดนะคะ และต๊ะสังเกตว่าเป็นกลุ่มที่โตเร็วมาก ๆ ถ้าเทียบกับกลุ่มทำอาหาร กลุ่มแชร์สูตรอาหารต่าง ๆ อย่างอื่นในเฟซบุค ซึ่งต๊ะก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่าทำไมกระแสทำขนมปังถึงไม่แผ่วลงเลย แต่ถ้าถามตัวเองต๊ะว่ารู้สึกยังไงเวลาทำขนมปัง รู้สึกเหมือนได้นั่งสมาธิ ใจสงบ มันเลยทำให้คนทำขนมปังกันเยอะในช่วงเวลาแบบนี้

ช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมาต๊ะได้ไปส่องกลุ่มขนมปังหลาย ๆ กลุ่ม แล้วเห็นกระแสขนมปังเนยสดอัลมอนด์ ขนมหวานสัญชาติเยอริมัน มาแรงแซงโค้งทุกเทรนด์ ซึ่งจริง ๆ แล้วแม้จะมีส่วนผสมของยีสต์แต่ก็ไม่เชิงว่าเป็นขนมปังนะคะ เป็นเค้กเนยนุ่ม ๆ เนื่ออาจจะไม่เนียนเท่าเค้กทั่วไป แต่เนื้อไม่หนึบ รสหวานอ่อน ๆ หอมเนย หน้ากรอบหอมนำ้ตาลไหม้ และอัลมอนด์สไลซ์ ทำง่ายคล้ายๆ เค้กถาด แผ่แป้งลงถาด อบ ราดวิปครีมเพื่อความชุ่มฉํ่า ส่วนผสมหาไม่ยาก และต๊ะเห็นหลายคนเริ่มไปทำขาย รับออร์เดอร์กันนะคะ

วกมาที่สูตรที่ต๊ะจะแชร์วันนี้ ต๊ะไปนั่งดูคลิปเมนูนี้ (ภาษาเยอรมัน) 5-6 คลิป ดูจนฟังออก (2-3คำ) และจับโน่น จับนี่มารวมกันเป็นแบบที่ต๊ะชอบและคิดว่าอร่อย อย่างแรกคือต๊ะชอบขนมที่รสไปทางนมมากกว่าไข่ สูตรนี้้เลยใส่นมเยอะนะคะ ไข่ใส่ประมาณ 1/2 ฟองเท่านั้นเอง ส่วนหน้าขนมต๊ะจะตีเนยพอนิ่มแล้วใส่ถุงบีบ บีบลงไป เอาแค่พอดีหลุม เพราะเคยอ่านเจอว่าเอาเนยลงไปเลยแล้วมันละลายไม่หมดเป็นนำ้เจิ่ง ก็เลยลองปรับดูู (แต่ไม่ได้คิดเองนะคะ มีคนเยอรมันทำและต๊ะว่ามันดูเข้าที) หน้าขนมต๊ะใช้นํ้าตาลคิบิ ซึ่งเป็นนำ้ตาลอ้อยญี่ปุ่นนะคะ หน้าตาจะคล้ายนํ้าตาลไม่ขัดสี แต่เกล็ดเล็กกว่า หอมอ้อย ส่วนตัวต๊ะชอบนะ ถ้าหาไม่ได้ใช้นํ้าตาลอบเชย หรือนํ้าตาลธรรมดาก็ได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังเนยสดอัลมอนด์ สูตรนวดมือสวย ๆ 10 นาที (ฺButterkuchen / German Butter Cake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 275g

นมอุ่น 135g

เนยทิ้งไว้จนนิ่ม 35g

ไข่ไก่ 33g

ยีสต์แห้ง  5.5g

เกลือ 1/8tsp

น้ำตาลทราย  35g

วานิลลา 1/2tsp

หน้าขนม

เนย 50g

น้ำตาลอ้อยญี่ป่น 20g

ครีมสด (คลายเย็นก่อน) 50ml

อัลมอนด์สไลซ์ 15g

ดูวิธีทำใน YouTube 

 

 

วิธีทำ

1. ผสมนมอุ่นกับน้ำตาลทรายแล้วเติมยีสต์แห้ง ทิ้งไว้สักพัก



2. ผสมแป้ง ไข่ไก่ เกลือ วานิลลา และเนย เติมส่วนผสมนมสดในข้อ 1 ลงไป


3.  ผสมให้เข้ากัน นวดประมาณ 10-15 นาทีก็พอค่ะ ถ้ามากกว่านั้นเราจะเหนื่อย เอ้ย จะเกิดกลูเต็นและเนื้อขนมจะหนึบมากไป


4. วางแป้งลงบนถาดปูกระดาษไข คลึงให้หนาเท่า ๆ กัน (ถ้าทำได้นะคะ)

5. พักแป้ง 1 ชั่วโมง

6. เอาช้อนไม้ตีเนยให้นิ่ม ๆ ใส่ถุงบีบ

7. พอพักแป้งได้ที่ เอานิ้วจิ้มให้เป็นหลุม บีบเนยลงไป โรยน้ำตาล และอัลมอนสไลซ์

8. อบที่ 180 องศาเซลเซียส 20-25 นาที พอขนมสุกราดด้วยครีมสดทันที







You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories