ขนมปังแฮมข้าวโพดมายองเนส ขึ้นรูปแอปเปิ้ลผ่าซีก(Ham Corn Mayonnaise Bread)

Monday, April 05, 2021

 


กลับมาทักทายกันอีกครั้งนะคะ ในวันที่อากาศในโตเกียวเริ่มอุ่นจนเกือบร้อน นอกหน้าต่างมีสายฝนพรำโปรยปราย ซากุระที่บานสะพรั่งเมื่ออาทิตย์ก่อนเริ่มหล่นร่วงลงพื้น  หลาย ๆ คนเริ่มบ่นให้ฟังหนาหูว่าคิดถึงญี่ปุ่น คิดถึงอาหารญี่ปุ่น หิมะและอากาศเย็น ๆ ก็เราไม่ได้เดินทางกันมาปีกว่า ๆ แล้วนะ นึก ๆ แล้วโลกมันเปลี่ยนเยอะจริง ๆ นะคะ 

ย้อนกลับไปสมัยตัวเองเป็นวัยรุ่นสยาม ยังเอร็ดอร่อยกินก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ และยังสนุกกับการแอบเอาฝรั่งดองเข้าไปนั่งกินตอนเรียนพิเศษ การมาเที่ยวญี่ปุ่นนี่เป็นเรื่องไกลตัวมาก ๆ นะคะ เพื่อน ๆ ที่ได้ไปเที่ยวเมืองนอกส่วนมากจะเป็นคุณหนูของแท้ ชนิดที่ว่าไปเที่ยวที่ไหน เมืองไหนก็จะมีรถส่วนตัว มีคนขับรถให้ตลอด ถ้าไม่อย่างนั้นก็จะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแบบเที่ยวยาว ๆ (แฮะ เค้าไปเรียนกันนั่นแหละ) เป็นปี ๆ จำได้ราง ๆ ว่าตอนอยู่มหาลัยที่คณะจัดทริปไปญี่ปุ่นราคามหาโหด และรับจำนวนจำกัด ไม่เกิน 10 คน ใครจะไปนึกว่าวันนึงญี่ปุ่นจะเปิดฟรีวิซา ทำให้หลาย ๆ คนมาเที่ยวกันได้เหมือนไปต่างจังหวัด ก็คงไม่แปลกที่ใคร ๆ จะคิดถึงญี่ป่นในยามนี้ เอาเป็นว่ารอ ๆ กันไปก่อนนะคะ 

เมนูวันนี้ก็ยังคงเป็นขนมปังนะคะ ต้องขอโทษสำหรับเพื่อน    ๆ ที่กำลังรอเมนูอื่น ๆ ต๊ะก็มีแพลนเอาไว้บ้างแล้วนะคะ แต่ยังจัดคิว บริหารอะไรไม่เข้าที่นิดนึง หลาย ๆ คนคงจะพอรู่้แล้วว่าต๊ะเปิดช่องยูทูป และกำลังเป็นช่วงที่เริ่มโปรโมทช่อง หัดตัดต่อ อะไร ๆ ก็ยังติดขัดอยู่นิดนึงนะคะ เมนูอาหารคาวต่างๆ จะมีให้ดูแน่นอนค่ะ รอให้เข้าที่อีกนิดนึงนะคะ

วันนี้ต๊ะทำขนมปังแฮมข้าวโพดมายองเนส ขนมปังสูตรง่าย ๆ ส่วนผสมบ้าน ๆ แต่เอามาขึ้นรูปให้น่ารักน่าสนใจขึ้น เป็นรูปแอปเปิลซีกนะคะ ใครมองออกบ้างคะ ทำไม่ยากนะคะแค่ม้วนแล้วหั่น ต๊ะะอยากฝากเมนูนี้ไว้สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูเอาใจเด็ก ๆ หรือเมนูสำหรับงานปาร์ตี้ที่่ทำล่วงหน้าได้นะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดสูตรขนมปังแฮมข้าวโพดมายองเนส  (Ham Corn Mayonnaise Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง 200g

น้ำตาล 20g

เกลือ 3g

นมผง 10g

เนย 20g

น้ำเปล่า130g

ยีสต์ (Saf Instant Yeast กล่องแดงสำหรับขนมปังไม่หวาน) 3g

แฮม

ข้าวโพด

มายองเนส


วิธีทำ

1. ผสมของแห้งเข้าด้วยกัน เทน้ำเปล่าลงไปผสมให้เข้ากัน วันนี้ต๊ะไม่ได้พักให้ยีสต์ทำงานก่อนนะคะเพราะอากาศเริ่มอุ่นขึ้นแล้ว เดี๋ยวยีสต์จะทำงานเร็วไป สูตรและขั้นตอนจะเปลี่ยนไปตามของที่มีในครัวและสภาพอากาศช่วงนั้น ๆ นะคะ

2. นวดให้เข้ากันจนเนียนระดับหนึ่งนะคะ ใส่เนยลงไปนวดต่อให้เนียนเด้งเป็นฟิล์ม


3. พักไว้จนแป้งขึ้นฟูเป็นสองเท่า

4. เอาโดออกมาไล่ลม แล้วแบ่งเป็น 6 ก้อนเท่า ๆ กัน เอาผ้าคลุมพักไว้ 10 นาที

5. รีดแป้งเป็นก้อนกลม วางแฮมลงไป ม้วนให้เป็นแท่งเหมือนท่อนซุง เอาปลายมาชนกันรวบให้สนิท




6. ตัดแป้งตามขวาง เว้นปลายไว้ประมาณ 1 ซ.ม. แผ่แป้งออกก็จะกลายเป็นแอปเปิ้ลผ่าซีก


7. พักแป้งอีกรอบ จนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าเอามือแตะดูแป้งจะเด้งกลับทันที ใส่มายองเนสและข้าวโพดต้มสุก อบที่ 190 องศาเซลเซียส 13 นาที





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories