ขนมปังสตรอว์เบอร์รี่นมข้นหวาน (Strawberry Condensed Milk Bread)

Wednesday, April 21, 2021

 

ตอนนี้เป็นช่วงปลายฤดูของสตรอว์เบอร์รี่แล้วนะคะ ขอมาชวนทำเมนูสตอว์เบอร์รี่ฟรุ้งฟริ้งกันสัก 2-3 เมนูก่อนที่เวลาของเชอร์รี่จะมาถึง พูดถึงเชอร์รี่แล้วต๊ะยังไม่เคยทำเมนูเชอร์รี่เลยนะคะ ปีนี้ประเดิมซะหน่อยดีกว่า จะเป็นอะไรดี ไอศกรีม เค้กหรือว่าพายดี ขอแว่บไปหาข้อมูลก่อนนะคะ 

กลับมาที่เมนูวันนี้นะคะ ขนมปังสตรอว์เบอร์รี่นมข้นหวาน รสหอมหวาน เปรี้ยวจาง ๆ หอมกลิ่นสตรอว์เบอร์รี่ ราดหน้าด้วยไอซิง โรยด้วยสตรอว์เบอร์รี่อบแห้งและถั่วพิตาชิโอ้ ต๊ะใส่แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่กับรสนมข้นหวานลงไปในตัวแป้งด้วยนะคะ ตรงนี้จะะเปลี่ยนไปใช้สตรอว์เบอร์รี่อบแห้งหมด และเติมนมข้นหวานลงไปในไอซิงที่ใช้ราดขนมแทนก็ได้นะคะ ปรับเปลี่ยนได้ตามวัตถุดิบที่เรามีนะคะ สูตรที่เอามาลงวันนี้ จริง ๆ ก็ปรับมาจากอีกสูตรนะคะ ที่เจ้าของสูตรคุณ Reiko เจ้าของ Marimo Cafe เค้าลงไว้ในเว็บ Tomizawa จะใช้แผ่นนมข้นหวาน ลักษณะเป็นนมข้นหวานตีรวมกับเนย เอามาแผ่เป็นแผ่น แชเย็น เวลาใช้ก็เอาแป้งห่อ พับทับไปมาคล้าย ๆ ครัวซองต์ ต๊ะตัดส่วนตรงนี้ออกไปแล้วใส่แยมเม็ดรสนมข้นหวานแทนนะคะ ยากไปจะล่มเอา แต่ไว้มีโอกาสต๊ะจะมาแชร์สูตรนะคะ

ช่วงนี้สถถานการณ์โควิดระลอกที่ 4 กำลังจะกลับมาในญี่ปุ่นนะคะ แฮ่เรียกว่าไปต่อไม่รอแล้วค่ะ ช่วงนี้ก็จะยุ่ง ๆ หัวฟูนิดหน่อย แต่เเอาจริงก็ชินในระดับนึงนะคะ คิดว่าอยู่ได้ ปรับตัวได้ เป็นกำลังใจให้ทุุกคนในช่วงนี้นะคะ แล้วก็เช่นเคยค่ะ รักษาสุขภาพกันน้า

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรขนมปังสตรอว์เบอร์รี่นมข้นหวาน (Strawberry Condensed Milk Bread) ที่ตีะะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง 140 กรัม

แป้งเค้ก 40 กรัม

ผงสตรอว์เบอร์รี่ 2 กรัม + ผสมน้ำนิดหน่อย

ยีสต์ (Saf กล่องแดงสำหรับขนมปังไม่หวาน) 2 กรัม

เกลือ 3 กรัม

น้ำเปล่า 115 กรัม

ผงบัตเตอร์มิลค์ 35 กรัม

แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่ + รสนมข้นหวานประมาณ 40 กรัม

เนย 25 กรัม

น้ำตาล 20 กรัม

 

หน้าขนม

น้ำตาลไอซิง 30 กรัม

น้ำเปล่า 1 ช้อนชา

สตรอว์เบอร์รี่อบแห้ง

ถั่วพิสตาชิโอ

 ดูวิธีทำในยูทูป

วิธีทำ

1. ผสมน้ำกับน้ำตาลและเติมยีสต์ลงไป คนให้เข้ากัน

2. ผสมแป้งทั้งสองอย่างลงในอ่างผสม ตามด้วยเกลือ ผงบัตเตอร์มิลค์ (ถ้าหาไม่ได้ใส่นมผงแทนและเติมโยเกิร์ตลงไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะนะคะ แล้วลดสัดส่วนของเหลวลง) นวดให้เข้ากันไม่ติดมือ

3. เสร็จแล้วเติมเนยนวดต่อให้เนียนเป็นฟิล์ม แบ่งแป้งเป็น 2 ก้อนเท่า ๆ กัน ผสมผงสตรอว์เบอร์รี่กับน้ำเปล่านิดหน่อย เสร็จแล้วเอาไปนวดรวมกับแป้งก้อนหนึ่งให้เข้ากัน

4. พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า เอาออกมาไล่ลม เสร็จแล้วพักแป้งอีกรอบประมาณ 10 นาที

5. คลึงแป้งเป็นรูปสี่เหลี้ยมผืนผ้ายาว 20*25 ซ.ม. โรยแยมเม็ดลงไป กดเบา ๆ แล้วตามด้วยแป้งอีกชั้นหนึ่ง โรยแยมเม็ดลงไป กด ๆ เสร็จแล้วม้วนเป็นท่อนซุง




6. ตัดเป็น 6 ส่วนเท่า ๆ กัน แล้ววางลงบนพิมพ์ (ทาน้ำมันแล้ว) พักแป้งอีกรอบประมาณ 40 นาที เอามือจิ้มบา ๆ พอแป้งเด้งกลับทันทีก็ใช้ได้แล้วค่ะ

7. อบที่ 190 องศาประมาณ 20 นาที พอขนมสุกพักไว้ให้เย็นสนิท

8. เอาน้ำตาลไอซิงผสมกับน้ำ คนให้ละลาย เอาช้อนตักราดหน้าขนม โรยสตรอว์เบอร์รี่อบแห้งกับถั่วพิสตาชิโอ ลองทำกันดูนะคะ







You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories