ขนมปังไส้กรอกกระเทียมพริกไทย (Garlic Pepper Sausage Bread)

Tuesday, May 11, 2021

 

ขนมปังมาอีกแล้ว แฮ่ จากที่ลองทำเล่น ๆ ก็เป็นว่าทำจริงจังจนเป็นนิสัย แต่ใครที่กำลังจะเบื่อหรือแอบเบื่อไปแล้วนิดนึง ต้องบอกก่อนว่าต๊ะมีสลับอาหารคาวกลับเข้ามาบ้างแล้วนะคะ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนของการตัดต่ออยู่เลย 😅 ต๊ะพึ่งเปิดช่องยูทูปได้ไม่นาน ยังปรับ ๆ อะไรอยู่นิดหน่อยนะคะ คิดว่าน่าจะเป็นปีเลยกว่าทุุกอย่างที่คิดไว้จะเข้าที่ ต๊ะอยากให้เนื้อหาในช่องมันดูเหมือนคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่น ที่มีทั้งขนมหวาน ขนมอบ เบเกอร์รี่ และอาหารญี่ปุ่นแนวคาเฟ่ ที่คนต่างชาติเข้าถึงส่วนผสมและวัตถุดิบไม่ยากมากนัก และว่าจะทำเบนโตะลงช่องด้วย 

จริง ๆ ถ้าไม่มีโควิด เบนโตะน่าจะเป็นคลิปแรก ๆ ที่ต๊ะทำเลยนะคะ เพราะต๊ะชอบข้าวกล่องมาก แต่เบนโตะสำหรับหลาย ๆ คนอาจจะเป็นงานอดิเรก หรืออะไรที่ทำเป็นครั้งคราว พอมีสถานการณ์แบบนี้หลายคนคงอาจจะไม่สนใจจะทำเท่าไหร่ เพราะวิ่งวุ่นอยู่กับอะไรหลายอย่าง ตอนนี้ที่คนสนใจกันมากที่สุดก็คงเป็นขนมปังเพราะทำกินเองในบ้านได้ สร้างรายได้ก็ได้ด้วย แต่ต๊ะเชื่อว่าทุกอย่างกำลังจะดีขึ้นนะคะ คำว่าตลอดไปไม่มีอยู่จริงอยู่แล้ว เดี๋ยวจะทยอยทำคลิปเบนโตะมาฝากกันค่ะ

ช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมานอกจากวนเวียนอยู่กับการทำยูทูปแล้ว ยังเป็นช่วงที่เข้าออกคลินิกทำฟันรัว ๆ เพราะวัสดุที่อุดฟันหลุด ต้องไปหาหมอ ซึ่งก็เป็นการหาหมอทีลุ้นมาก ๆ วันแรกที่ไปน้องที่เคาน์เตอร์มองหน้าต๊ะสลับกับก้มหน้าดูคิว ถามต๊ะว่านัดไว้รึเปล่า ซึ่งแน่นอกว่าต๊ะไม่ได้นัดเพราะเคยเดินเข้าไปทำได้เลย เพราะคลินิกทำฟันแถวบ้านเยอะมาก ๆ เฉพาะที่เดินไปได้ก็ 6 ที่ แต่ช่วงนี้หมอคงรับคนไข้ได้น้อย เพราะต้องทำความสะอาดนานกว่าช่วงปกติ เค้าเลยบอกให้มาใหม่อีก 10 วัน เพราะหมอยุ่งมากคิวเต็มจริง ๆ ทำได้แค่ขูดหินปููน ต๊ะรู้สึกกังวลมาก ๆ เลยบอกเค้าว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวไปร้านอื่นคือไม่สามารถรอได้ขนาดนั้น ถ้าปวดฟันคุดนี่ต๊ะเคยรอ 3 วันนะ แต่นั่นมันก็แค่ปวด อันนี้มันเเสียงฟันแตก เสี่ยงติดเชื้อหลายอย่าง ซึ่งน่ากลัวจะเป็นเรื่องใหญ่ น้องเลยขอไปปรึกษาหมอก่อน โชคดีที่หมอเห็นว่าเป็นเรื่องด่วนเลยยอมดูให้เย็นวันนั้นเอง พอหมอฟันตรวจแล้วเนื้อฟันเหลือน้อย ขออุดฟันชั่วคราวไว้ก่อนแล้วขอนัดมาพิมพ์ฟันเพื่อครอบฟันต่อไปและต่อไป

หลังจากนั้นต๊ะก็กลับไปร้านเพื่อเอกซ์เรย์ พิมพ์ฟัน และลองครอบฟันในวันต่อ ๆ มา รอบสุดท้ายนี่ลุ้นเรื่องค่าใช้จ่ายมาก เพราะเพื่อนบอกกันเยอะว่าครอบฟันทีแทบหมดตัว แต่ก็หมดไป 2900 เยนเท่านั้นเองสำหรับการครอบฟัน ซึ่งเอาจริง ๆ ต๊ะเบิกเงินสดไว้ 7 หมื่นนะ (ร้านหมอฟันมักไม่รับบัตร) และยังคิดด้วยว่าถ้าไม่พอก็คงต้องขอหมอออกไปเบิก คิดดู 2900 เยนนี่ถูกกว่าค่าขูดหินปูนอีกนะคะ โล่งใจมาก ๆ ที่ไม่โดนหนักอย่างที่คิด ถือว่าเป็นเรืองดี ๆ ในช่วงนี้ของต๊ะนะคะ

มาถึงเมนูวันนี้นะคะ ขนมปังไส้กรอกรสกระเทียมพริกไทย เมนูขนมปังง่าย ๆ  หอมกระเทียม พริกไทย จะทำเก็บไว้ให้เด็ก ๆ กินเป็นอาหารเช้าหรือเป็นของว่างยามบ่ายก็เหมาะมาก ๆ ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไส้กรอกกระเทียมพริกไทย ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง 160 กรัม

แป้งเค้ก 40 กรัม

น้ำตาล 8 กรัม

น้ำเปล่า 65 กรัม

นม 70 กรัม

เนย 15 กรัม

ไส้กรอก 6 อัน

ชีสแผ่น 2 แผ่น

ยีสต์ 3 กรัม

เกลือ 3 กรัม

พริกไทย

กระเทียมผง

 

วิธีทำ

1. เทแป้งทั้งสองชนิดใส่อ่างผสม ตามด้วยเกลือและน้ำตาล เทน้ำ เทนมลงไป แล้วตามด้วยยีสต์

2. ผสมให้เข้ากัน นวดให้เนียนแล้วเติมเนย นวดต่อให้เป็นฟิล์ม

3. พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า เอาออกมาไล่ลมแล้วแบ่งเป็น 6 ก้อน เท่าๆ กัน หาผ้าคลุมพักไว้ 10 นาที

4. คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดประมาณ 12 X 15 ซ.ม. แล้วแต่ขนาดไส้กรอกนะคะ


5. วางชีสกับไส้กรอกลงไป ม้วนเป็นท่อนซุง ใช้กรรไกรตัด 4 ส่วน แต่อย่าให้ขาดนะคะ เสร็จแล้วขดเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว



6. พักแป้งอีกรอบประมาณ 40 นาที เอามือแตะดุเบา ๆ ถ้าแป้งเด้งกลับทันทีก็ใช้ได้ค่ะ โรยพรักไทย กระเทียมผง

7. อบที่ 180 องศา 15 นาที




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories