สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้กหน้าไหม้ (Strawberry Basque Burnt Cheesecake)

Tuesday, June 08, 2021


กลับมาทำชีสเค้กหน้าไหม้อีกแล้วนะคะ รอบนี้เป็นรอบที่สองแล้ว ต๊ะชอบและหลงรักความเรียบง่ายของชีสเค้กสไตล์นี้ มันเป็นขนมที่ไม่ต้องดูแลมาก และต๊ะอยากให้ขนมทุกอย่างในโลกนี้มันทำง่ายแบบนี้หมดจัง แต่จะว่าไปแล้วในความง่ายก็มีรายละเอียดปลีกย่อยหลาย ๆ ซึ่งถ้าเราเก็บรายละเอียดได้หมด ชีสเค้กหน้าไหม้ของเราก็จะยิ่งอร่อยมากขึ้นไปอีกค่า 😚

  • อย่างแรกเลยค่ะ แน่นอนว่าต้องเป็นครีมชีส ต๊ะเลือกฟิลาเดลเฟียนะคะ เพราะเนื้อเนียน นุ่ม และตึง่าย มีความเปรี้ยวแบบพอดี ๆ สำหรับต๊ะนะคะ ไม่ต้องเพิ่มเลมอนอีก ส่วนตัวต๊ะชอบมากกว่าครีมชีสญี่ปุ่นนะคะ เนียนกว่า รสเข้มกว่า ละมุนกว่า กินเปล่า ๆ ได้เลย ถ้ามีให้เลือกให้เลือกแบบที่บรรจุในกล่องพลาสติกนะคะ จะนุ่มและตีง่ายกกว่าแบบกล่องกระดาษที่เป็นก้อนสี่เหลี่ยม
  • อย่างที่สองคือนำ้ตาล ถ้าเป็นไปได้้ให้ใช้นํ้าตาลทรายป่น เพราะจะละลายได้เร็วกว่าไม่ต้องผสมนานมาก เค้กชนิดนี้เราต้องการความเนียนแน่น ไม่ต้องการความฟูเบา ถ้าใครใช้ตะกร้อมือ หรือเครื่องตี อย่าตีนานจนเกินไปนะคะ เค้กจะมีฟองอากาศมากเกินไป 
  • ส่วนแป้งที่ใช้วันนี้ต๊ะใช้แป้งข้าวโพดนะคะ เพราะต้องการความเบา แต่ก็ต้องการใให้เค้กอยู่ทรงประมาณนึง ไม่อย่างนั้นมันก็จะเป็นไอศกรีมวนิลลาดี ๆ นี่เองค่ะ 

  • เค้กชนิดนี้ต้องการอบที่อุณหภูมิสูงปรี๊ดประมาณ 240 องศาเซลเซียส และควรเป็นเตาอบขนาดใหญ่ มีพัดลมด้วยนะคะ เพราะถ้าเตาอบเล็ก ๆ พอเราเปิดเตาอุุณหภูมิจะตกเร็วมาก กว่าหน้าเค้กจะไหม้เนื้อข้างในก็จะสุกหมด ซึ่งถามว่าต๊ะมีรึเปล่า ตอบชัด ๆ เลยค่ะว่าไม่มี และยังไม่มีในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย แล้วทำเมนูนี้ได้หรอ เตาอบเล็ก ๆ ?? คำตอบคือได้ค่า ได้ในแบบโฮมเมด คือเนื้อข้างในอาจจะไม่ได้เหลวเยิ้มมาก แต่ก็ไม่สุกร้อยเปอร์เซ็นต์นะคะ ความนุ่มเด้งมีให้ประมาณขนมหม้อแกง ถึงจะเหมือนตามร้านเป๊ะ ๆ แต่ความอร่อยนั้นท้าให้ลองค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้กหน้าไหม้ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

ครีมชีส 250 กรัม

น้ำตาล 60 กรัม

แป้งข้าวโพด 5 กรัม

ครีมสด 150 กรัม

ไข่ไก่ 1 ฟอง

ไข่แดง 1 ฟอง

ผงสตรอว์เบอร์รี่ 10 กรัม

ดูคลิป YouTube: Nipponkitchen Channel


วิธีทำ

1. วางครีมชีสไว้ที่อุณหภูมิห้องให้อ่อนตัว ครีมชีสจะนิ่มลงและผสมง่ายขึ้นค่ะ ใช้ไม้พายผสมกับน้ำตาลให้เข้ากัน ฟูเบานะคะ จริง ๆ ถ้าสะดวกเครื่องใช้เครื่องได้นะคะ เพราะว่าใช้เครื่องตีก็สะดวกกว่า ฟูกว่า เร็วกว่า แต่ใช้พายยางธรรมดา ๆ ก็ได้ค่ะ ใส่ไข่แดง ผสมให้เข้ากันแล้วตามด้วยไข่ไก่ทั้งฟอง ผสมทีละฟองจะเข้ากันง่ายกว่าค่ะ

2. เติมแป้งข้าวโพดลงไปเพื่อให้โครงสร้างเค้กไม่ยวบมากนะคะ

3. เติมครีมสดลงไป ถ้าไม่มีครีมสดจะใส่วิปปิงครีมแทนก็ได้ค่ะ ไม่มีปัญหา รสชาติต่างกันนิดหน่อย ผสมให้เข้ากัน แบ่งส่วนผสมออกเป็นสองส่วน ใส่ผงสตรอว์เบอร์รี่ลงไปในส่วนหนึ่ง คนให้เข้ากัน

4. ปูกระดาษไขบนพิมพ์เค้กขนาด 15 ซม. ต๊ะรองสองชั้นนะคะ เค้กจะได้ขึ้นฟูเยอะ ๆ หน่อย เทส่วนผสมสลับกันไปมา อบที่ 200 องศาเซลเซียส 30-35 นาที จนหน้าไหม้นะคะ เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เค้กเย็นสนิทก่อนหั่นนะคะ







  • อบเค้กเสร็จแล้วควรแช่เย็นไหม ในหลาย ๆ สูตรจะแนะนำให้แช่เย็นนะคะ เพราะเค้กจะไม่เซ็ตตัว แต่สำหรับสูตรนี้ที่อบด้วยเตาอบไมโครเวฟเล็ก ๆ ไฟไม่แรงมาก เวลาอบจะนานพอที่เค้กด้านในจะเซ็ตตัว (แบบนิ่ม ๆ) โดยที่ไม่ต้องอาศัยความเย็นค่ะ ทิ้งไว้ให้เค้กเย็นลงพออุ่น ๆ ก็ตัดเสิร์ฟได้เลย เค้กไม่พังค่ะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories