ขนมปังไคเซอร์โรล (Kaiser Rolls)

Saturday, January 22, 2022

 

สวัสดีค่ะ กลับมาทักทายกันอีกครั้งนะคะ ช่วงนี้อากาศหนาวเข้ากระดูกมาก กว่าจะเอาชนะความขี้เกียจลุกขึ้นมาทำอะไรได้ แต่ละเช้าก็นะคะ รู้สึกเหมือนโดนที่นอนดูด ทั้งๆ ที่คิดว่าตัวเองตื่นเช้าจนชินแล้วนะคะ แต่มันก็ยังไม่ซะทีเดียว มีบางวันเหมือนกันที่ไม่รอด


วันนี้จะมาชวนทำขนมปังไคเซอร์โรลค่ะ ใครเคยกินบ้างคะ ขนมปังไคเซอร์โรลเป็นขนมปังที่มีต้นกำเนิดในประเทศออสเตรีย เป็นขนมปังทรงกลม ขึ้นรูปคล้าย ๆ ดอกไม้ (อย่างน้อยก็ในความคิดต๊ะนะ) เปลือกกรอบ เนื้อนุ่มหนึบ โครงสร้างขนมแข็งแรงพอจะรับนํ้าหนักไส้เยอะ ๆ ได้ เอาไปทำแซนด์วิช หรือจุ่มกับซูปก็อร่อยมาก ๆ 


ต๊ะเคยกินไคเซอร์โรลครั้งแรกในร้านอาหารเยอรมันแถว ๆ สุขุมวิท คือจริง ๆ มันไม่ใช่ขนมปังแนวนุ่มฟูนะคะ แต่ต๊ะก็ชอบบและรู้สึกว่ามันเข้ากับอาหารฝรั่งอย่างอื่นได้ดีกว่าขนมปังที่นุ่ม ๆ แต่เนื้อขนมไม่แห้ง กินเปล่า ๆ ก็ยังได้ค่ะ เวลาที่มีงานจัด Oktoberfest แถว ๆ บ้าน ต๊ะก็จะมองหาตลอด ส่วนมากก็จะเจอ 


ขนมปังไคเซอร์โรลเป็นขนมปังที่ทำง่าย หน้าตาน่าอร่อย ยิ่งเติม Flaxseed ลงไปด้วย ความนัวก็จะมากขึ้น ถ้าหาไม่ได้ใส่งาดำก็ได้ค่ะ แต่ส่วนตัวต๊ะคิดว่าไม่ค่อยเหมือนกันนะคะ ถ้ามีขายออนไลน์ลองสั่งมาทำขนมกันนะคะ 

ขนมปังไคเซอร์โรลสูตรนี้ ทำง่ายไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ไม่ต้องใช้พิมพ์กด แค่มัดเป็นปมเก็บปลายก็ทำได้แล้วค่ะ สะดวกมาก ๆ สูตรนี้ต๊ะและครอบครัวชอบกันทุกคน หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะคะ


เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังไคเซฮร์โรลที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง 390 กรัม

เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ

ยีสต์ 7 กรัม

น้ำมัน 1 ½  ช้อนโต๊ะ

น้ำตาล 32 กรัม

น้ำเปล่า 225 กรัม

ไข่ไก่ ½ ฟอง

Flaxseed

Egg Wash ไข่ไก่ผสมนํ้า ใส่เกลือนิดหน่อย 

ดูคลิปที่นี่นะคะ https://www.youtube.com/watch?v=nr1_TbIrZxg&t=7s


วิธีทำ

1. เทแป้ง เกลือ ยีสต์ นํ้าตาล นํ้ามันใส่อ่างผสม ตามด้วยไข่ไก่ นํ้าเปล่า ผสมให้เข้ากัน นวดให้เนียนเป็นฟิล์ม พักไว้จนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่านะคะ



2. เสร็จแล้วเอาออกมาแล้วไล่ลม คลึงเป็นรูปสี่เหลียมขนาด 6*6 นิ้วนะคะ เสร็จแล้วตัดเป็นเส้น 6 เส้น

3. คลึงให้ยาวประมาณ 14 นิ้ว ขดเป็นรูปตัว U เอาปลายทั้ง 2 ด้านมาพันกัน ให้มีช่องเหลือพอให้เก็บปลายนะคะ ปลายที่อยู่ด้านบนพับเก็บด้านล่าง ปลายที่อยู่ด้านล่างให้พับขึ้นมาด้านบน 

4. พักแป้งในที่อุ่นอีกรอบ สัก 40 นาที เสร็จแล้วทาด้วยไข่ โรย Flaxseed อบที่ 170 องศาเซลเซียสประมาณ 30-35 นาที



เสร็จแล้วค่า ไม่ยากเลย ลองทำกันดูนะคะ

ทำเสร็จแล้วเอาไปทำแซนด์วิช หรือโรยชีสแล้วปิ้งก็อร่อยน้า










 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories