ราเมนหม้อไฟรสมิโซะ (์Nabeyaki Ramen)

Wednesday, January 26, 2022

 

วันนี้ขอมากับของร้อน มาสลับสับเปลี่ยน เบรคจากการทำขนมบ้างนะคะ คือพอจะรู้ตัวเหมือนกันว่าไม่ได้ทำอาหารคาว อาหารญี่ปุ่นนานมาก ๆ เพราะเอาเวลาไปทุ่มกับการเปิดช่องยูทูป ต้องทำคอนเทนต์ลงช่อง จริง ๆ ตอนเปิดช่องต๊ะแพลนว่าจะลงคลิปทั้งอาหารและขนมหวาน ขนมอบนะคะ แต่พอลองทำจริง ๆ แล้วก็ต้องบอกว่าคนสนใจน้อยกว่าขนมเค้ก ขนมปังหรือว่าคุกกี้มาก ซึ่งก็อาจะเป็นเพราะช่วงนี้คนอยู่บ้านทำขนมขายกันเยอะด้วยนะคะ 

วันนี้กลับมาทำอาหารคาวแล้วนะคะ สำหรับใครที่คิดถึง ขอมากับราเมนหม้อไฟ หรือนาเบะยากิราเมน วันนี้เป็นรสมิโซะนะคะ นาเบะยากิราเมนอาจจะเป็นเมนูที่ดูหน้าตาธรรมดาไม่หวือหวา แต่ก็อร่อย อิ่มท้อง ให้ความอบอุ่นดีนะคะ ถ้าอยากได้ความพิเศษ หรืออยากทำนาเบะยากิราเมนเพื่อฉลอง เพื่อรับรองแขกก็ใส่ของหรู ๆ อย่างกุ้งตัวโต ๆ ปลาหมึกยักษ์ สำหรับคนอื่นหรูรึเปล่าต๊ะไม่รู้นะ แต่สำหรับต๊ะคือหรูมาก

มิโซะที่ใส่วันนี้เป็นมิโซะขาว (Shiro Miso) เป็นมิโซะที่มีสีขาวจนถึงเหลืองอ่อน มิโซะขาวจะเป็นมิโซะที่ใช้ถั่วเหลืองในปริมาณน้อย ใช้ข้าวโคจิเยอะ หมักระยะสั้น ๆ รสอ่อน ๆ มีกลิ่นอ่อน เวลาใส่อาหารประเภทต้ม ต้องใส่เป็นอย่างสุดท้ายและลดไฟลง หรือปิดไฟทันที (แล้วแต่เมนู) ถ้าที่บ้านมีมิโซะเหลืองหรือมิโซะแดงและไม่อยากซื้อเพิ่ม ใช้แทนได้นะคะ แต่ควรลดปริมาณลง ไม่อย่างนั้นมันจะออกเค็มมากไป

ผักที่ใส่ดัดแปลงได้ตามผักที่หาได้ในตู้เย็นนะคะ แต่เพื่อความนัวต๊ะจะบอกว่าใช้ผักตามสูตรคือดีงาม กุยช่ายเข้ากับมิโซะดีมากค่ะ อยากให้ลองทำกันน้า อร่อยมากจริง

เอาละค่ะ ตามมาดูสูตรราเมนหม้อไฟรสมิโซะ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม

เส้นราเมนแบบแห้งหรือแบบสดก็ได้ค่ะ เลือกแบบที่อืดยากสักหน่อยนะคะ

นํ้าเปล่า 500 มล.

ผงซุปไก่ (Chinese bouillon powder) 1/2 ช้อนโต๊ะ 

สาเก 1 ช้อนโต๊ะ

โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ

กุ้ง

หอยเชลล์ 

กระเทีนมจีน 1 กลีบ ขูด

ขิง 1 แว่น ขูด

มิโซะขาว 2 ช้อนโต๊ะ

แครอทหั่นพอคำ 1/2 หัว

ผักกาดขาว

กุยช่าย

เห็ดชิเมะจิ 100 กรัม

วิธีทำ

1. เทนํ้าใส่หม้อ ตั้งไฟพอเดือดใส่ผงซุปไก่ โชยุ สาเกลงไป



2. เติมผัก เติมเส้นลงไปค่ะ 

3. พอผักสุก เส้นเริ่มนิ่ม ใส่ขิง กระเทียมลงไปค่ะ

4. สเต็ปสุดท้ายคือมิโซะค่ะ







You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories