เค้กขอนไม้คริสต์มาส (Yule Log Cake)

Monday, February 14, 2022

 

สวัสดีค่า วันนี้จะมาชวนทำเค้กขอนไม้คริสต์มาส โรลเค้กนุ่ม ๆ หอมกลิ่นเกาลัด สูตรนี้ทำไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว พึ่งมีจังหวะได้มาแชร์ จริง ๆ ก็ไม่ได้คิวทองขนาดนั้นนะคะ แต่ช่วงปีใหม่ต๊ะกลับเซนได ไม่ได้แพลนทำงาน อัพบล็อกไว้ล่วงหน้าเหมือนทุกที เพราะปีนี้งานแปลเว็บท่องเที่ยวของต๊ะกลับมาแล้วค่ะ ถึงจะยังน้อยมากเมื่อเทียบกับช่วงสถานการณ์ปกติ งานมาก็ทำให้ต๊ะยุ่งขึ้น แต่ก็เป็นความยุ่งที่ทำให้มีความสุขนะคะ ใครบอกเงินซื้อความสุขไม่ได้นี่ขอเถียงเลย อย่างน้อยที่สุดก็ซื้อความสบายได้นะคะ 

ช่วงนี้ต๊ะเคลียร์งานแปลส่งหมดแล้ว ก็พอมีเวลาเอาคอนเทนท์ที่เก็บ ๆ ไว้มาเรียบเรียงนะคะ อาจจะดูเป็นขนมติดกันรัวสักนิด แต่อาหารคาวกลับมาแล้วค่ะปีนี้ เดี๋ยวมาสลับสับเปลี่ยนเหมือนเดิมนะคะ แต่คงยังไม่ได้ทำอาหารคาวลงยูทูปค่ะ เพราะจากที่ทดลองมาเหมือนอาหารจะไม่ค่อยมีคนมาดูเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับขนมอบ ขนมเค้ก คุกกี้นะคะ อาจจะเพราะอย่างหลังมีเนื้อหาที่เป็นสากลมากกว่า หรือต๊ะอาจจะยังทำคลิปอาหารไม่เข้าตาก็ได้นะคะ 😅 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเค้กขอนไม้คริสต์มาส (Yule Log Cake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

สูตรนี้ที่บ้านชอบกันมาก หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะคะ

ส่วนผสม

สำหรับเค้ก

ไข่แดง 3 ฟอง 

นํ้าตาล 10 กรัม

นํ้ามันพืช 20 มล.

นมสดอุ่น 30 มล.

แป้กเค้กร่่อน 60 กรัม


ไข่ขาว 3 ฟอง
นํ้าตาล 50 กรัม

สำหรับครีมเกาลัด

ครีมสด 150 มล.
เหล้ารัม 1/2 ช้อนชา (ถ้าชอบ)
ครีมเกาลัด 50 กรัม

เกาลัดเชื่อมหั่นเล็ก ๆ

สำหรับตกแต่ง

ครีมสด 100 มล.
นํ้าตาล 5 กรัม

เกาลัดเชื่อม

คลิปวิธีทำ https://bit.ly/3BkrTu5

 

วิธีทำ

1.ตีไข่แดงกับนํ้าตาลให้เข้ากัน เติมนํ้ามัน เติมนม ผสมให้เข้ากันไข่จะสีซีดลงและเพิ่มปริมาณเป็น 2 เท่า ใส่แป้งเค้กลงไปค่ะ ผสมให้เข้ากันด้วยพายนะคะ

2. ตีไข่ขาวกับนํ้าตาลจนตั้งยอด แล้วเอาไปผสมกับส่วนผสมข้อ 1 แบ่งใส่สัก 3-4 ครั้งนะคะ

3.เทส่วนผสมลงในพิมพ์ที่รองกระดาษไขนะคะ อบ 190 องศาประมาณ 13 นาที เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็นลง เอาออกจากพิมพ์ ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นแซะ ๆ ตรงหน้าขนมส่วนที่โดนไฟออกนะคะ จะได้ม้วนง่าย เค้กไม่หักปิดฟิล์มแช่เย็นประมาณ 2 ชม.



4ตีครีมสดที่เย็นจัดจนตั้งยอดอ่อน เสร็จแล้วเอาไปผสมกับเกาลัดเชื่อมบดและเหล้ารัมค่ะ

5. บั้งเค้กเป็นแนวตามแนวที่เราจะม้วนนะคะ จะม้วนง่ายขึ้น ตักครีมใส่เค้กปาดให้เรียบพอประมาณใส่เกาลัดแล้วม้วนค่ะ ห่อด้วยกระดาษไขติดสก็อตเทป ทิ้งไว้ให้เซ็ตตัวในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง 


6. เอาเค้กออกจากตู้เย็น ตีครีมสดกับนํ้าตาลจนตั้งยอดอ่อน ปาดลงไป ไม่ต้องเรียบนักก็ได้ค่ะสำหรับเค้กสูตรนี้ ตกแต่งตามชอบนะคะ









You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories