หัวไชเท้าผัดเผ็ดแบบเสฉวน (Mabo Daikon)

Wednesday, February 16, 2022

 


ชอบมาโบโทฟุ เต้าหู้ผัดเผ็ดแบบเสฉวนกันไหมคะ จริง ๆ ในญี่ปุ่นมีแบบประยุกต์ใช้อย่างอื่นแทนเต้าหู้หลายอย่างนะคะ ไม่ว่าจะเป็นวุ้นเส้น ผักต่าง ๆ อาหารทะเล และส่วนมากจะไม่เผ็ดจัดจ้านเท่าต้นตำรับนะคะ แต่จะเป็นเผ็ดกลมกล่อม ใช้ส่วนผสมที่หาได้ง่ายในญี่ปุุ่น และทำออกมาแล้วไม่เผ็ดร้อนสำหรับคนญี่ปุ่น แต่ถึงจะไม่เหมือนตันฉบับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันอร่อยน้อยกว่านะคะ 

วันนี้ต๊ะจะมาชวนทำหัวไชเท้าผัดเผ็ดแบบเสฉวนนะคะ ซึ่งทำง่ายดายเป็นที่สุด อร่อยสบายท้อง แล้วยังได้วิตามินซีแบบจัดเต็ม ป้องกันหวัดได้ด้วยน้า หัวไชเท้าเราจะเอาลงผัดเลยไม่ได้นะคะ ต้องทำให้สุกก่อน ต๊ะใช้ไมโครเวฟนะคะ ถ้าบ้านไหนไม่มีไม่โครเวฟแนะนำเป็นนึ่งให้สุกก่อนนะคะ เวลาเอามาผัดจะได้นิ่มพอดี ไม่ต้องผัดนาน เนื้อจะได้ไม่เละ

ช่วงนี้ต๊ะอาจจะนำเสนอเมนูที่ใช้ไมโครเวฟช่วยในการปรุงบ่อยหน่อย เพราะช่วงนี้หลายคนต้องทำกับข้าวบ่อยขึ้น รวมทั้งต๊ะเองด้วยนะคะ จากปกติที่มันมากอยู่แล้ว ตอนนี้ยิ่งมากขึ้นอีก ขึ้นอีก เพราะแทบจะไม่ได้กินอาหารนอกบ้านเลย ข้าวกล่อง 2 กล่อง อาหาร 3 มื้อ ขนมของว่างอีก บางทีมือแทบจะพันกัน จริง ๆ ก่อนหน้านี้สัก 5 ปี ต๊ะเคยเป็นคนที่กังวลกับการปรุงอาหาร ทำอาหารให้สุกด้วยไมโครเวฟ กลัวมันจะสุกไม่เท่ากันบ้าง เสียรสชาติ เสียนํ้าระหว่างการปรุงบ้าง แต่ก็เริ่มเปิดใจมากขึ้น และรู้ว่าการทำอาหารด้วยไมโครเวฟก็มีข้อดีอยู่มาก ประหยัดเวลาในการทำอาหาร ล้างจาน ทำเมนูสุขภาพก็ได้ง่ายขึ้นเพราะลดนํ้ามันได้ และที่สำคัญที่สุดอาหารสุกทั่วนะคะ ถ้าใช้ปริมาณและเวลาที่เหมาะสม

ถ้าใครไม่มีไมโครเวฟนึ่งหัวไชเท้าให้สุกก่อนนำไปผัดนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรหัวไชเท้าผัดเผ็ดแบบเสฉวน (Mabo Daikon) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
หัวไชเท้าหั่นเต๋า 450 กรัม
หมูสไลซ์บาง 150 กรัม
เกลือ พริกไทย นิดหน่อย
แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันพืชนิดหน่อย สำหรับผัด
ขิงสับ 1 แว่น
กระเทียมสับ 1 กลีบ
Tobanchan 2 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 200 มล.
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ
Hoisin Sauce 2 ช้อนชา
ผงซุุปไก่ Chinese Bouillon Powder 1 ช้อนชา
ต้นหอมซอยนิดหน่อย
วิธีทำ
1. โรยเกลือพริกไทย และแป้งมันบนหมู พักไว้ ไมโครเวฟหัวไชเท้า 6-7 นาที (500 วัตต์) หัวไชเท้าจะสุกใส ตอนออกจากไมโครเวฟใหม่ ๆ อย่าเอาส้อมหรืออะไรไปจิ้มนะคะเพราะด้านในมีแรงดันอยู่ อาจระเบิดลวกมือ ลวกหน้าเอาได้ ทิ้งไว้สักพักนะคะ ระหว่างนั้นเตรียมส่วนผสมอื่น ๆ




2. ใส่นํ้ามันลงในกระทะ ใส่ขิงสับ กระเทียมสับลงไปผัดกับ Tobanchan

3. ใส่หมูลงผัดเร็ว ๆ พอสุก
4. เติมหัวไชเท้าลงไป
5. ใส่นํ้าและเครื่องปรุงที่เหลือทั้งหมด (ตรงนี้ควรผสมรวมกันไว้เลยนะคะ กันลืม) ลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนข้างอ่อน รอจนนํ้าแห้งเกือบหมดและส่วนผสมเข้ากันดี โรยหน้าด้วยต้นหอม เสิร์ฟร้อน ๆ นะคะ
ลองทำกันดูค่ะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories