สุกี้ยากี้ในถ้วย (Sukiyaki Bowl)

Monday, February 13, 2023

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้ต๊ะจะมาช่วนทำสุกี้ยากี้นะคะ เมนูนี้เป็นเมนูคุ้นตา คุ้นหูกัน นะคะ แต่วันนี้จะมาในอีกรูปแบบหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นมากนัก นั่นคือแบบถ้วยค่ะ

สุกี้ยากี้แบบหม้อใหญ่ ๆ ที่เราคุ้นตาเป็นอาหารที่นิยมกินในบ้าน นิยมทำเป็นเมนูรับแขกนะคะ ส่วนผสมหลัก ๆ ของสุกี้ยากี้ก็จะมีเนื้อวัวลายหินอ่อนสวย ๆ มีดาชิ สาเก โชยุ มิริน ผักกาดขาว เต้าหู้ และเส้นชิราตากิ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือไข่ดิบนะคะ จุ่มเนื้อลงไปในไข่ก่อนเอาเข้าปาก อร่อยฟินนะคะ 

ในญี่ปุ่นมีสุกี้ยากี้ 2 สไตล์นะคะ คือแบบคันโตและแบบคันไซ แบบคันโตน่าจะเป็นแบบที่เพื่อน ๆ คุ้นกันนะคะ วิธีทำก็เอาเนื้อไปผัดในกระทะ แล้วเติมดาชิ เติมผักลงไปต้ม เป็นอาหารต้มที่มีนํ้าขลุกขลิกนะคะ ส่วนแบบคันไซก็จะเอาเนื้อลงไปย่างในกระทะพอใกล้สุกก็โรยนํ้าตาล แล้วตามด้วยโชยุ ผัด ๆ แล้วพออิ่มเนื้อก็ค่อยเติมผักลงไปในหม้อ ผัด ๆ ต่อค่ะ สุกี้ยากี้แบบคันไซจะมีรสชาติเข้มข้นจัดจ้านกว่าแบบคันโตนะคะ สำหรับต๊ะเองชอบแบบคันโตมากกว่า และเพื่อน ๆ ล่ะคะ เคยลองชิมสุกี้ยากี้แบบไหน และชอบแบบไหนมากกว่ากัน

สูตรสุกี้ยากี้ในถ้วยที่ต๊ะจะมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ไปลองทำวันนี้เป็นสุกี้ยากี้แบบประยุกต์ที่เกิดขึ้นในช่วงหลัง และช่วงโควิดที่ผ่านมา คนก็นิยมทำกินกันในบ้าน เพราะประหยัดเข้ากับยุค ทำง่าย เสิร์ฟเป็นถ้วย ๆ นั่งกินไม่นาน หรือจะแยกถ้วยไปนั่งกินห้องใครห้องมันก็ยังได้ ปรุงรสน้อยกว่า รสเค็มหวานมี แต่ไม่จัดจ้านนะคะ ต๊ะว่ามันเป็นเมนูอร่อยที่เข้ากับยุคนะคะ ทำกินที่บ้านในช่วงนี้ก็สะดวกดี

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสุกี้ยากี้ในถ้วยที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม

ผักกาดขาว 500 กรัม หั่นเป็นชิ้นพอคำนะคะ

เนื้อ 250 กรัม

คอนยัคกุ 100 กรัม (ลวกก่อน)

ส่วนผสมซุป

ดาชิ 225 มล.
โชยุ 50 มล.
น้ำตาล มิริน สาเก อย่างละ 1.5 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ใส่ส่วนผสมนํ้าซุปลงในหม้อขนาดเล็ก พอส่วนผสมเดือดใส่เนื้อวัว ผักกาดขาว คอนยัคกุลงไป
เสิร๋ฟกับไข่ดิบตามชอบนะคะ




See Insights and Ads
All reactions:
87

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories