ขนมปังเบคอนกระเทียมมายองเนส เทคนิคยูดาเนะ (Bacon Garlic Mayonnaise Bread)

Wednesday, December 13, 2023


วันนี้โตเกียวอากาศเริ่มหนาวจัดตามที่ควรจะเป็นนะคะ ต๊ะเคยบ่นเรื่องอากาศร้อนหลายรอบแล้ว เดี๋ยวคงจะมาบ่นเรื่องอากาศหนาวอีกเป็นแน่ 😂 ปีนี้หนาวช้าจริง ๆ ค่ะ แต่ก็เริ่มหนาวแล้ว

ช่วงนี้ออกไปข้างนอก ตีกรามบ้านช่องก็จะเริ่มประดับไฟฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่กันนะคะ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ไฟสีทอง สีเขียว สีแดง สวยงาม ช่วงนี้เป็นช่วงที่อบอุ่นมากที่สุดช่วงหนึ่งของญี่ปุ่นเลยนะคะ ชอบช่วงนี้กันไหมคะ

ปีนี้น่าจะเป็นปีที่สองที่ต๊ะไม่ได้ไปไหน ปีแรกน่าจะเป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดรุนแรงจนไม่น่าจะออกเที่ยว หรือแม้แต่ออกจากบ้าน ส่วนปีนี้อยู่เฝ้าโตเกียวไม่ไปไหน เพราะลูกชายกำลังจะเตรียมสอบเข้ามหาลัย คิด ๆ แล้วก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกัน เวลาผ่านไปเร็วมาก และไม่น่าเชื่อเลยว่าต๊ะยังเขียนบล็อกอยู่นะ ถ้านับย้อนไปนี่เริ่มเขียนสมัยโคชิยังเป็นเด็กอนุบาลอยู่เลย นานมาก เป็นหนึ่งในไม่กี่สิ่งที่ต๊ะยังทำอยู่อย่างต่อเนื่อง โอเคแหละ ยอมรับว่ามันก็มีช่วงที่หายไปบ้าง แบบยุ่งมาก ๆ หรือไม่สบาย พูดแบบเชย ๆ ก็ห่างแต่ไม่หาย

วันนี้จะมาชวนทำขนมปังเบคอนกระเทียมมายองเนส ด้วยเทคนิคยูดาเนะ ซึ่งก็คือการแบ่งแป้งส่วนนึงออกไปผสมกับนํ้าร้อนในปริมาณที่เท่ากัน (เท่าไหร่ก็ได้ แต่ส่วนมากจะไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแป้งทั้งหมด) เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างแป้ง ช่วยให้แป้งเก็บกักนํ้าได้นานขึ้น เยอะขึ้น ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยให้ขนมปังนุ่มนานมากขึ้น โดยไม่ต้องใช้สารเสริมนะคะ ทำง่ายและเหมาะกับช่วงเวลาอากาศหนาว ๆ ที่ยีสต์ทำงานยากแบบนี้มาก ๆ ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ ไม่ยาก และอร่อยมากค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรขนมปังเบคอนกระเทียมมายองเนส เทคนิคยูดาเนะ (Bacon Garlic Mayonnaise Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 30 กรัม + น้ำเดือด 30 กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 130 กรัม
น้ำเปล่า 65 กรัม
ยีสต์ 2.8 กรัม
เกลือ 2.8 กรัม
น้ำตาล 10 กรัม
เนย 20 กรัม
ซอสกระเทียมมายองเนส
มายองเนส 20 กรัม
น้ำมันมะกอก 5 กรัม
กระเทียมขูด 4 กรัม
เบคอน
ชีส
พาร์สลีย์

คลิปที่นี่นะคะ
วิธีทำ
1 ผสมแป้งสาลีอเนกประสงค์กับน้ำร้อนด้วยไม้พาย พักไว้ให้เย็น (ประมาณ 4 ชั่วโมง)


2 นำไปผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ นวดให้เข้ากันแล้วเติมเนย นวดให้เข้ากันเนียนเป็นฟิล์ม พักแป้งจนแป้งขึ้นฟูเป็น 2 เท่า ระหว่างพักแป้งให้เตรียมซอส ผสมให้เข้ากัน ปิดฟิล์มแล้วพักไว้
3 พอแป้งได้ที่ เอาออกมาไล่ลมเบา ๆ เสร็จแล้วแบ่งเป็น 5 ก้อนเท่า ๆ กัน พักแป้งประมาณ 20 นาที อย่าลืมหาอะไรคลุมกันแป้งแห้งด้วยนะคะ
4 เสร็จแล้วคลึงแป้งเป็นวงรี ทาซอสกระเทียมมายองเนส วางเบคอน พักแป้งอีกรอบประมาณ 30-40 นาที


5 เสร็จแล้วโรยชีส โรยพริกไทย โรยพาร์สลีย์ อบ 200 องศาเซลเซียส ประมาณ 15 นาที




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories