กะหรี่ปั๊บ (Curry Puff)

Friday, May 27, 2011


อาทิตย์หน้าต๊ะจะชวนเพื่อนคนญี่ปุ่น (แม่ๆ ของเพื่อนโคชิ)มากินข้าวที่บ้านค่ะ ปรึกษากับซาดาโอะว่าจะทำอะไรดีน้า จะน่าสนใจและอร่อยด้วย เพราะร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นก็มีเยอะ กลัวว่าจะซํ้ากับเมนูที่ร้านอาหารไทยมี ซาดาโอะบอกทันทีว่าทำกะหรี่ปั๊บสิ เล่นเอาต๊ะถึงกับกุมขมับ:เออ---หนอเคยแต่กินไม่เคยคิดเลยสักครั้งจะทำเอง แค่มองก็ยากแล้ว แต่ซาดาโอะยืนยันว่าเจ๋งแน่ เพราะคนญี่ปุ่นชอบแกงกะหรี่มาก ๆ ค่ะ ถึงจะคนละสไตล์กันแต่ก็ต้องชอบแน่ เพราะซาดาโอะชอบเหมือนกัน อิอิ ก็เลยลองทำดูค่ะ กะหรี่ปั๊บสูตรนี้เป็นของคุณหนูรีค่ะ แวะไปเยี่ยมเจ้าของสูตรได้ที่นี่นะคะ กะหรี่ปั๊บ หนูรี 

ที่ผ่านมาต๊ะเคยลองชิมกะหรี่ปั๊บหลายที่ด้วยกันค่ะ ถ้าเป็นที่มาเลเซีย กะหรี่ปั๊บไส้จะแห้งกว่าของไทย รสเค็มกว่า กลิ่นเครื่องเทศฉุนกว่า เน้นขายไส้ไก่เป็นหลัก แต่ไส้ถั่วเหลืองก็มีขายค่ะ ส่วนกะหรี่ปั๊บของอินโดนีเซีย รสจะจัดกว่ามาเลย์ และตัวแป้งจะไม่ค่อบกรอบ (หรือจะเป็นเฉพาะร้านที่ต๊ะไปก็ไม่รู้ อย่าเชื่อต๊ะนะคะ เพราะต๊ะไม่เคยอยู่อินโด เคยแค่ไปเที่ยวแว่บๆ) แต่สำหรับต๊ะ พูดถึงกะหรี่ปั๊บแล้วไม่ว่าจะกินมากี่ไส้กี่รส ต๊ะชอบกะหรี่ปั๊บไส้ไก่แบบไทยๆ หอมเครื่องเทศ กลิ่นผงกะหรี่ มีรสหวานนิดๆ มากกว่ารสไหนทั้งหมด และกะหรี่ปั๊บที่ต๊ะลงทุน ลงแรงวันนี้ แน่นอนว่าเป็นกะหรี่ปั๊บไส้ไก่แบบไทยๆ รสชาติที่คุ้นเคยนั่นเองค่ะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรกะหรี่ปั๊บ (Curry Puff) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งชั้นนอก
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วย 
นํ้ามันพืช 50 กรัม
นํ้าตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
เกลือ 1/2 ช้อนชา
นํ้า 90 กรัม
แป้งชั้นใน
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย 
นํ้ามันพืช 40 กรัม
ไส้
อกไก่หั่นสี่่เหลี่ยม  250 กรัม
หอมใหญ่สับ 1/2 ถ้วย
มันเทศหั่นสี่เหลี่ยม 125 กรัม
ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ 
ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
เกลือ 1/4 ช้อนชา 
พริกไท 1/2 ช้อนชา 


วิธีทำ
 1. ทำไส้ก่อนนะคะ ผัดไก่กับนํ้ามันจนสุก ตามด้วยหอมใหญ่ มันเทศ ผงกะหรี่่ ซอสปรุงรส นํ้าตาล เกลือ พริกไทย ค่ะ ผัดจนไม่มีนํ้าแล้วตักพักไว้ หรือใครจะผัดให้แห้งเหมือนไส้ขนมปั้นสิบก็ได้ค่ะ แต่ต๊ะว่าแบบนั้นแห้งเหนียวไปค่ะ


2. ทำแป้งชั้นนอกกันค่ะ ร่อนแป้งเสร็จแล้วทำบ่อตรงกลางนะคะ ผสมนํ้า นํ้าตาลทราย นํ้ามัน เกลือ คนให้ละลายแล้วเทลงไปค่ะ ผสมแป้งแล้วนวดให้เข้ากันค่ะ พักแป้งไว้ 20-25 นาที เฮ้อ มาครึ่งทางแล้ว




3. ทำแป้งชั้นในกันต่อค่ะ ร่อนแป้งแล้วค่อยๆ ใส่นํ้ามันลงไปค่ะ ถ้าใส่ทีเดียวแป้งจะแฉะนะคะ นวดให้เข้ากัน พักแป้งไว้ 20-25 นาที ค่ะ



4. แบ่งแป้งทั้งสองชั้นเป็นก้อนเท่าๆ กัน ให้ได้อย่างละ 6 ก้อนนะคะ เอาแป้งชั้นนอกห่อแป้งชั้นในให้มิดแล้วพักไว้ 20-25 นาทีค่ะ


5. รีดแป้งเป็นแผ่นยาวประมาณ 5-6 นิ้วค่ะ เสร็จแล้วม้วนตามขวางนะคะ เสร็จแล้วรีดอีกครั้งค่ะ แล้วม้วนอีกรอบค่ะ


6. ทำจนครบแล้วหั่นแป้งเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กันค่ะ ตอนนี้มองเห็นลายแล้วค่ะ ใจชื้นขึ้นมาหน่อย

7. รีดแป้งเป็นแผ่นเลยค่ะ ตอนนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วค่ะ ตักไส้ใส่ตรงกลางแล้วรวบแป้งปิดให้สนิท เสร็จแล้วจับจีบค่ะ จากนั้นเอาไปทอด



ไฟอ่อน ๆ จนเหลืองสวย ไม่ต้องกลัวอมนํ้ามันนะคะ ค๊ะทอดนานไป สีเข้มหน่อย แต่ว่ายังอร่อยอยู่ค่ะ 

เสร็จแล้วค่ะ ใช้เวลาอยู่ในครัวทั้งหมด 3 ชั่วโมงค่ะ แต่ขอบอกว่าคุ้มนะคะ สูตรนี้รับประกันความกรอบของแป้งและความหอมอร่อยของไส้ค่ะ ถ้ามีเวลาหน่อย ลองทำกันดูนะคะ 

วิธีเก็บกะหรี่ปั๊บให้กรอบนาน :  อยากให้กะหรี่ปั๊บกรอบนานๆ หลังจากทอดแล้วทิ้งให้เย็นแล้วเอาใส่ถุงซิปล็อคแล้วเข้าช่องแข็งค่ะ ทิ้งไว้ได้เป็นอาทิตย์ เอาออกมาเข้าไมโครเวฟใช้ไฟ 600 วัตต์ 20 วินาที (ต่อ 1 ชิ้น)กรอบเหมือนเดิมทุกอย่างค่ะ (ไม่ต้องทิ้งไว้ให้หายเย็นหรือนํ้าแข็งละลายนะคะ อุ่นทันทีค่ะ) ลองทำดูนะคะ ยังไม่เคยเก็บนานกว่า 1 อาทิตย์นะคะ เพราะว่ามันหมดก่อน อิอิ    



You Might Also Like

6 comments

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. รับประกันความกรอบของแป้งและความหอมอร่อยของไส้ !! ขี้เกียจทำแป้ง ทำแต่ไส้แล้วไปใส่ขนมปังจะโดนโห่มั้ยเนี่ย :)

    ReplyDelete
  3. สวัสดีค่ะคุณแจม เอ..ถ้าทำแต่ไส้แล้วเอาไปใส่ขนมปังก็กลายเป็นขนมปังไส้ไก่กันพอดี :-) แต่ก็น่าจะเข้ากันและอร่อยไปอีกแบบนะคะ

    ReplyDelete
  4. พอ "แม่ผีเรือน" เข้าสิง แจมก็ทำเมนูง่าย ๆ / ดัดแปลงตามชอบ ชนิดเจ้าของสูตรมาเห็นก็คงจำไม่ได้ (>_< ) ความอร่อย..ได้คะแนนมาทุกระดับแล้วค่ะ

    ReplyDelete
  5. สวัดดีค่ะ ของสอบถามน่อยน่ะค่ะ
    จะทำยังไง อันที่ก้นหอยของกะรี่ปั๊ป นั้นเปงลาย และแตกออก ขอบคุนค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อาจจะต้องทานํ้ามันเพิ่มระหว่างที่คลึงแป้งเป็นแผ่นค่ะ จะช่วยเรื่องแป้งแตกได้ค่ะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories