จิราชิซูชิ (Chirashi Sushi ちらし寿司)

Monday, May 13, 2013


เวลาปกติต๊ะจะเป็นคนค่อนข้างพิถีพิถันกับการทำอาหารมาก ทั้งๆ ที่ไม่ใช่จัดว่าเป็นคนเรียบร้อย ละเอียดเจ้าระเบียบ หรือชอบทำตามขั้นตอนกับเรื่องอื่นๆ ในชีวิต แต่ก็บ่อยๆ ที่มีเวลาไม่ถึง 30 นาทีในการเตรียมอาหาร แต่ก็ขี้เกียจแต่งตัวออกไปกินข้าวนอกบ้าน และก็เป็นคนไม่ชอบสั่งอาหารมากินที่บ้านด้วย เวลาแบบนี้ต๊ะก็จะหาซื้อของจากซุปเปอร์มาประกอบเมนูไฮโซเองที่บ้านค่ะ 

จิราชิซูชิ (Chirashi Sushi ちらし寿司) ก็เป็นอีกเมนูที่ต๊ะทำบ่อยเวลาที่ชีวิตยุ่งเหยิง แต่ก็ยังอยากกินของดี ของอร่อยอยู่ วันนี้ต๊ะแค่หุงข้าว ทำไข่หวาน และลวกผักเท่านั้น ที่เหลือก็เป็นของที่ซื้อมาหมดเลย เมนูนี้ปกติแล้วแม่ของซาดาโอะจะเป็นคนทำ หรืออย่างน้อยก็เตรียม Seasoning แล้วแพ็คใส่กล่องส่งมาจากเซ็นได ณ ตอนนั้นเคยคิดจะขอสูตรอยู่เหมือนกัน แต่แล้ววันหนึ่งไปเดินเตร็ดเตร่ที่ซูปเปอร์แถวบ้าน   ผ่านหน้าเคาน์เตอร์ Mizkan ได้รับจิราชิ ซูชิ ถ้วยเล็กๆ พร้อมกับแผ่นพับแนะนำสินค้า (ที่ต๊ะเอาไปทิ้งไว้ไหนแล้วก็ไม่รู้) เดินไป ชิมไป โอพนักงานบอกว่าแค่ผสมกับข้าวอย่างเดียว แต่มันอร่อยมากนะ เออ เรื่องสูตรอะไรเอาไว้ก่อนแล้วกัน  


จิราชิซูชิเป็นเมนูที่คนญี่ปุ่นนิยมทำกินกันในบ้านในวันพิเศษ เช่น เรียบจบ ได้งานทำ วันเกิด ปีใหม่ คริสต์มาส อะไรประมาณนี้ แต่สำหรับต๊ะ ซาดาโอะ และโคชิ แล้วกินได้ทั้งปีไม่เคยรอญาติมาเยี่ยม ไม่ง้อเทศกาล โอกาสพิเศษ 

ข้าวที่ใช้ทำจิราชิซูชิจะเป็นข้าวญี่ปุ่นหุงสุก แต่จะหุงให้แห้งกว่าปกติเหมือนกับข้าวที่ใช้ทำข้าวผัด เวลาหุงข้าวให้ใส่นํ้าน้อยกว่าหุงข้าวปกติ (ดูวิธีหุงข้าวสำหรับทำซูชิ)  ส่วนท็อปปิ่งที่ฮิตๆ ก็จะมีไข่หวาน สาหร่ายเส้นเล็ก ๆ (Kizami Nori) ปลาดิบ อาหารทะเลสด และก็ไข่ปลาแซลมอนเพราะอร่อย และสีสันสดใส แวววาว 

เอาล่ะค่ะ เกริ่นพอหอมปากหอมคอ ตามมาดูสูตรจิราชิซูชิ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 
ส่วนผสม 
Mizkan Chirashi Sushi Mix 1 ซอง (ใน 1 แพคมี 2 ซองนะคะ) 
ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 500 กรัม (ใช้ข้าวที่หุงเสร็จใหม่ๆ ร้อนๆ เท่านั้นนะคะ) 
ไข่หวาน (ใช้พิมพ์คุกกี้กดเป็นรูปดอกไม้)
ถั่วลันเตาลวก 
กุ้งต้ม
ไข่ปลาแซลมอน
ปลาบุรึหั่นเป็นชัิ้น

1. ใส่นํ้าใน Hangiri (อ่างไม้สำหรับผสมข้าวซูชิ) แล้วแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที พอข้าวสุกเทนํ้าทิ้งแล้วค่อยนำมาใช้นะคะข้าวจะได้ไม่ติดอ่าง มาดูหน้าตาส่วนผสมกันหน่่อยดีกว่า 



2. พอข้าวสุกแล้วตักใส่ Hangiri ทันทีเลยนะคะ แล้วเทจิราขิ ซูชิ Mix ลงไป ใช้ทัพพีทำมุม 45 องศาแล้วค่อยๆ ตัดข้าวด้านล่างขึ้นมาด้านบนทำให้ทั่วจนส่วนผสมเข้ากันดี และข้าวเย็นลงพอจับได้ 



3. ตักส่วนผสมใส่จานแล้ววางไข่ สาหร้าย ถั่วลันเตา ปลาบุรี และไข่ปลาแซลมอนลงไป ปกติแล้วที่ญี่ปุ่นจะนิยมวางเป็นวงกลม แต่ที่จริงก็ไม่มีอะไรตายตัว เอาเป็นว่าวางให้ดูน่ากินก็พอค่ะ เสร็จแล้วก็เสิร์ฟได้ค่ะ จะเสิร์ฟเดี่ยวๆ หรือเสิร์ฟพร้อมซุปใสสักถ้วยก็เข้ากันดีนะตะ



ปล. ถ้าไม่รับประทานทันทีอย่าเพิ่งวางท็อปปิ้งนะคะ ให้หาผ้าชุบนํ้าบิดหมาดคลุมไว้ก่อน เก็บไว้ได้ 1-2 วันโดยไม่ต้องเข้าตู้เย็นนะคะ 

Note: โพสต์นี้เขียนครั้งแรกวันที่ 13 พค. 2013 update รูปใหม่ เปลี่ยนท็อปปิ้งใหม่ในวันที่ 20 กย. 2018 ค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories