สาหร่ายฮิจิกิต้มซีอิ้ว (Hijiki no Nimono)

Monday, May 06, 2013


ต๊ะเขียนเรื่องอาหารญี่ปุ่นมาหลายปีดีดักยังไม่เคยลงเมนู Side Dish เลยสักที ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เมนูที่จะนำเสนอวันนี้้คือสาหร่ายฮิจิกิต้มซีอิ้Side Dish ยอดฮิต ที่พบเห็นกันบ่อยๆ เวลาไปร้านอาหารแล้วสั่งอาหารญี่ปุ่นแบบเซ็ต หรือในข้าวกล่อง (เบนโตะ) ที่ขายตามซุเปอร์มาเก็ต

ที่ผ่านมาต๊ะไม่ค่อยได้ทำอาหารเช้าแบบญี่ปุ่นครบเซ็ตกับเค้าสักที ส่วนมากแล้วก็จะมีแค่อาหารจานหลัก ข้าว แล้วก็ผักสักจานเท่านั้นเอง เพราะสปีดในการทำอาหารของต๊ะนั้นช้านัก แค่อาหารเช้าง่ายๆ  กับเบนโตะ 1 กล่อง ก็ทำยังแทบไม่ทัน แต่ตั้งแต่ต้นปีต๊ะก็ทำอาหาร และงานบ้านอื่นๆ ได้เร็วขึ้น ตอนนี้ก็เลยพอมีเวลาให้กับอาหารจานเล็ก ซุปมิโซะ และก็ผักดอง อาหารเช้าของซาดาโอะและโคชิก็ดูเป็นเรื่องเป็นราวขึ้น รู้สีกดีเหมือนกันนะ


มาพูดถึงเมนุวันนี้ดีกว่าฮิจิกิเป็นอาหารสุขภาพเหมือนกับสาหร่ายอย่างอื่่น มีไฟเบอร์ และแร่ธาตุสูง วิธีทำไม่ยุ่งยากอะไรต่อให้ไม่เคยทำอาหารญี่ปุ่นมาก่อนเลย ก็สามารถทำได้ไม่ยากค่ะ ระหว่างทำก็หุงข้าว เตรียมซุปมิโซะ ย่างปลาไปพลาง ทำเสร็จปลาสุก ข้าวสุก ซุปมิโซะพร้อม โอ ได้อารมณ์อาหารเช้าแบบญี่ปุ่นแท้ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสาหร่ายฮิจิกิต้มซีอิ้ว (Hijiki no Nimono, ひじきの煮物)ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม

แครอท 1 หัว
นํ้ามันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
ดาชิ 300 มล.
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1.5 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ 
1. แช่ส่าหร่ายฮิจิกิในนํ้าประมาณ 15-20 นาที เพื่อล้างทำความสะอาดเพราะสาหร่ายฮิจิกิมักจะมีเศษดิน เศษหินติดมาด้วย เสร็จแล้วชงขึ้นให้สะเด็ดนํ้า 




2. ระหว่างรอสาหร่าย ปอกและหั่นแครอทรอไว้นะคะ หั่นให้เล็กประมาณก้านไม้ขีดไฟ หรือถ้าอยากให้แครอทนิ่มหน่อยจะหั่นเล็กกว่านี้ก็ได้ค่ะ

3. ตั้งกระทะไฟกลางใส่นํ้ามัน ใส่แครอทกับสาหร่ายลงผัด ประมาณ 2 นาทีก็พอค่ะ


4.ใส่ดาชิ โชยุ และนํ้าตาลลงไป ลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนข้างอ่อน พอนํ้าแห้งเกือบหมดก็ปิดไฟได้ค่ะ

5. ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟได้ค่ะ 








You Might Also Like

2 comments

  1. ขอบคุณมากเลยค่ะ
    ชอบกินเวลาไปร้านอาหารญี่ปุ่น เดี๋ยวจะลองทำดูค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลองทำดูค่ะ อร่อยไม่อร่อยยังไง ติชมกันได้นะคะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories