เนื้อสับชุบเกล็ดขนมปังทอด (Menchi Katsu メンチカツ)

Monday, July 08, 2013


ช่วงนี้ชีวิตสุโขมาก... เล่นเน็ต เขียนบล็อก ขี้จักรยานริมแม่นํ้า ดูดอกไม้ ถ่ายรูป ....
ไปไหนต่อไหนมีแต่คนทัก คนถามว่า ไปทำงานรึยัง ใช่แล้วค่ะเค้าหมายถึงงานอะไรก็ได้ที่ทำแล้วได้เงิน ไม่ใช่กิจกรรม งานอดิเรกที่ต๊ะชอบทำนี่หรอก ก็มันเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณแม่ที่ลูกเข้าโรงเรียนประถมจะเริ่มกลับไปทำงานเพราะมีเวลาว่างมากขึ้น 

แต่พูดตามตรงว่าการออกไปทำงานนอกบ้านไม่ได้อยู่ในหัวต๊ะเลย อย่างแรกที่จะบอกคือภาษาญี่ปุ่นต๊ะง่อยมาก ถ้าไปหางานก็ไม่แคล้วได้งานใช้แรงมาก ใช้เวลาเยอะ ได้เงินน้อย และไม่ได้พัฒนาตัวเอง (ต้องขอออกตัวก่อนว่าต๊ะไม่ได้ดูถูกงานลักษณะนี้นะคะ จริงๆ ก็ทำได้ แค่เลือกจะไม่ทำเท่านั้นเอง) แล้วไม่มีที่ไหนหรอกจะให้เงินเท่ากับ หรือมากกว่าเงินเดือนที่ซาดาโอะให้ รู้น้าคิดอะไรอยู่ เปล่าหรอกคะ ซาดาโอะไม่ได้ให้เงินต๊ะใช้มากจนน่าอิจฉา แต่ที่จะบอกก็คืองานนอกบ้านให้เงินน้อยมาก น้อยมากๆ สำหรับคนไม่มีความรู้ซึ่งก็เป็นแบบนี้ทุกทีนั่นแหละ 

มีอีกคำถามหนึ่งเค้าบอกว่าแล้วไม่เหงาหรอ... ต๊ะไม่ใช่สาวน้อยแล้ว หลังจากอายุ 30 ต๊ะนิ่งมาก พอใจกับชีวิตสุดๆ ต๊ะอยู่บ้านทั้งวันกับหนังสือสักเล่มได้ไร้ปัญหา ดังนั้นต๊ะก็ยังจะมีเวลาเล่นเน็ต เขียนบล็อกไปอีกนาน 

เอาล่ะค่ะมาพูดถึงเมนูวันนี้บ้างดีกว่าเนื้อสับชุบเกล็ดขนมปังทอด หรือเมนจิ คัตสึ เป็นเนื้อสับปรุงรส แล้วเอาไปชุบแป้ง ชุบไข่ คลุกเกล็ดขนมปังแล้วเอาไปทอดจนสุกกรอบ ในญี่ปุ่นส่วนมากจะนิยมกินเป็นกับข้าว แต่ก็มีบ้างที่ใช้เป็นไส้แซนวิซ หรือแฮมเบอร์เกอร์ ต๊ะไม่ค่อยได้กินเนื้อในญี่ปุ่นเท่าไหร่เพราะมันแพง แต่ราคาไม่เป็นปัญหาสำหรับเมนูนี้ เพราะเนื้อสับนั้นราคาย่อมเยากว่าเนื้อสัน เนื้อน่อง เนื้อสุกี้ยากี้มากมายทีเดียว หากใครไม่กินเนื้อก็ใช้หมุ หรือไก่แทนได้ค่ะ แต่แน่นอนว่ารสชาติมันก็จะไม่เหมือนกัน


วันนี้ต๊ะใส่ไข่ดาวด้วยเพราะเห็นตัวอย่างจากซุปเปอร์แถวบ้าน ทำออกมาเนื่้อชุ่มฉํ่าไข่หยาดเยิ้มน่ากินเป็นที่สุด แต่ต๊ะจะบอกว่าจุดนี้ยากกว่าที่ต๊ะคิดไว้มาก เพราะพอใส่ไข่ดาวก็ต้องปั้นเนื้อชิ้นใหญ่กว่าปกติ เวลาทอดก็ต้องทอดนานกว่าเดิม ผลงานออกมาไข่ถึงจะยังนิ่ม แต่ก็ไม่เยิ้มอย่างที่อยากได้ สงสัยคราวหน้าต้องลองทำใหม่

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเนื้อสับชุบเกล็ดขนมปังทอด (Menchi Katsu メンチカツ) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม 
เนื้อวัวสับ 200 กรัม 
เนื้อหมู 50 กรัม 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
เกล็ดขนมปังอบแห้ง 1/2 ถ้วย 
ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ 
โชยุ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
พริกไทยดำ 8 เม็ดบด
ไข่ดาว 

สำหรับชุบทอด 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
เกล็ดขนมปัง 
แป้งสาลี

ซอสไข่
ไข่ต้ม 2 ฟอง 
มายองเนสญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ 
เกลือ และพริกไทยเล็กน้อย 

นํ้ามันสำหรับทอด
ทงคัตสึซอสสำหรับเสริ์ฟ
1. ทอดไข่ดาวเตรียมไว้ 

2. ผสมเนื้อวัว เนื้อหมู ไข่ไก่ เกล็ดขนมปัง กับเครื่องปรุงนวดพอเหนียว
3. ปั้นส่วนผสมเป็นก้อนขนาดพอดีสำหรับ 1 ที (ใส่ไข่ดาว ถ้าใช้) จากนั้นเอาไปชุบไข่ ชุบแป้ง ชุบไข่ คลุกเกล็ดขนมปัง

4. เสร็จแล้วเอาไปทอดจนสุกเหลืองสวย
5. สำหรับซอสไข่ บดไข่ต้มกับมายองเนสให้เข้ากัน ไม่ต้องบดละเอียดมากนะคะ แล้วใส่เกลือกับพริกไทยลงไป เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคุะ



You Might Also Like

2 comments

  1. I've been following your blog for a few weeks now. I stumbled upon it when I was looking for a teriyaki chicken recipe. I followed yours and the results were awesome! Your posts are very helpful - so detailed and easy to follow :) Thank you so much! I'll keep checking in often!

    ReplyDelete
  2. Thank you Anonymous for stopping by and trying my teriyaki chicken recipe, I 'm so glad you like it. Have a nice day. I hope to see you back soon.

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories