แมคคาดาเมียชอร์ตแบรดคุกกี้ (Macadamia Shortbread Cookies)

Thursday, March 28, 2019

ถ้าพูดถึงคุกกี้แล้วต๊ะชอบคุกกี้เนื้อแน่น ๆ กรอบ ๆ มากกวาคุกกี้ร่วน ๆ นิ่ม ๆ ชอบทั้งเวลาทำและเวลากินนะคะ หลายคนที่ติดตามกันมาสักพักจะรู้ว่าเตาอบที่บ้านต๊ะค่อนข้างจะเล็ก อบเค้กได้ทีละชิ้น อบคุกกี้ได้ทีละถาด ถ้าเป็นคุกกี้นิ่ม ๆ จะไม่สะดวกเพราะทำเสร็จแล้วถ้าเทออกจากถาดคุกกี้จะแตก ถามว่าทำไมถึงต้องเทออกจากถาดไม่รอให้เย็นในถาดไปก่อน คำตอบก็คือมีถาดอยู่ถาดเดียว ต้องใช้อบคุกกี้ถาด 2 ถาด 3 ถ้าต้องรอให้คุกกี้เย็นสนิทก่อนกว่าจะได้เอาถาดมาใช้งานต่อ ก็จะต้องอุ่นเตาอบใหม่ เสียเวลาอยู่นะคะ 

เมนูวันนี้เป็นชอร์ตแบรดค่ะ ต๊ะเคยทำลงบล็อกไปแล้วครั้งหนึ่ง เป็นคนละสูตรกันนะคะ สูตรนี้คุกกี้แน่นแต่ก็มีความนุ่มร่วนนิดหน่อย เพราะใส่ไข่แดง หวานกว่าสูตรเก่านิดหน่อยเพราะใช้นํ้าตาลทราย ใส่นมผงนิดนึงเพื่อเพิ่มความหอมมัน และใส่แมคคาดาเมียเพิ่มความกรอบหอมมัน เป็นคุกกี้สูตรที่ต๊ะชอบมาก ๆ สูตรนึงนะคะ

แมคคาดาเมียเป็นถั่วนำเข้าที่ราคาแพงอย่างนึง นาน ๆ ครั้งถึงจะซื้อมาทำขนมสักที จริง ๆ แล้วถ้าไม่ติดเรื่องราคาต๊ะก็อยากจะซื้อมากินเล่น หรือทำขนมบ่อย ๆ เหมือนกัน เพราะนอกจากจะอร่อยถูกใจแล้วยังมีคุณค่าไม่ต่างนํ้ามันมะกอกเลยนะคะ มีวิตามินสูง มีโฟเลต ไขมันไม่อิ่มตัว จัดว่าเป็นถั่วที่ช่วยดูแลหัวใจได้ดีทีเดียวนะคะ 

คุกกี้ชอร์ตแบรดวันนี้ทำง่าย ไม่ใช่อุปกรณ์เยอะเหมือนเดิมนะคะ ถึงจะคนที่หัดทำขนมใหม่ ๆ หรือไม่เคยทำขนมมาก่อนเลย ก็ทำตามได้สบายมากค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรแมคคาดาเมียชอร์ตแบรดคุกกี้ (Macadamia Shortbread Cookies) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เนย 200 กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 3/4 ถ้วย
เกลือ 1/2 ช้อนชา
นํ้าตาลทราย 1/2 ถ้วย
ถั่วแมคคาดาเมีย 1/2 ถ้วย
นมผง 2 ช้อนโต๊ะ
ไข่แดง 1 ฟอง

วิธีทำ
1. ทิ้งเนยไว้ให้อ่อนตัวนิดหน่อย จับดูจะเป็นรอยนิ้ว แต่เนยยังเย็นอยู่นะคะ หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตีกับนํ้าตาลจนฟูเบา
 2. ใส่ไข่แดงลงไป
 3. ทุบถั่วให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ พักไว้นะคะ หรือจะใช้ food processor ก็ได้นะคะ
 4. ใส่แป้ง เกลือ และนมผงที่ร่อนรวมกันแล้วลงไป ผสมให้เข้ากัน ไม่มีเครื่องนวดไม่เป็นไรนะคะ ต๊ะก็ใช้มือผสมค่ะใส่ถุงมือแล้วคลุก ๆ ขยํา ๆ เอาจนแป้งรวบได้ ถึงใช้เวลามากกว่าเครื่องแต่ก็ดีไปอย่างนะคะ เราไม่ต้องห่วงเวลาแป้งจะเหนียวไปเพราะมือเราสัมผัสตลอด จะไม่ค่อยพลาดค่ะ
 5. เสร็จแล้วใช้ rolling pin คลึงแป้งให้เป็นแผ่นหนาประมาณ 1/4 นิ้วนะคะ ใช้พิมพ์กดเป็นรูปตามชอบ หรือจะม้วนเป็นท่อนซุงแล้วเอาไปแช่เย็น แล้วเอามาหั่นก็ได้นะคะ
6.อุ่นเตาอบที่ 180 องศา ระหว่างรอเตาร้อนเอาคุกกี้แช่แข็งไว้นะคะ จะได้คงรูป อบ 12-15 นาทีนะคะ

ลองทำกันดูค่ะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories