ฮานามิดังโกะ (Hanami Dango)

Sunday, April 07, 2019

มาลงสูตรตามสัญญานะคะ ฮานามิดังโกะ ดังโกะ 3 สีน่ารักมุ้งมิ้ง เป็นดังโกะที่นิยมรับประทานในช่วงเวลาชมดอกซากุระบาน เรามักจะเห็นร้านขายดังโกะขายในเทศกาลชมดอกซากุระ ตามจุดชมดอกซากุระยอดนิยม ซึ่งมีทั้งแบบย่างถ่าน และแบบที่ไม่ย่างจัดส่งกล่องรอขาย จะนั่งกินใต้ต้นซากุระ หรือจะซื้อไปกินที่บ้านก็แสนสะดวก

ฮานามิดังโกะ เป็นดังโกะที่มีส่วนผสมหลักเป็นแป้งข้าวเจ้าญี่ปุ่น และแป้งชิราตามาโกะ ไม่ใส่ไส้ มันจึงอาจจะมีแค่รสของแป้งและนํ้าตาล เป็นรสชาติที่มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ แต่ถามต๊ะ ต๊ะชอบค่ะ ต๊ะชอบกินขนมและอาหารที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า ต๊ะว่ามันหอม อร่อยดี แป้งข้าวเจ้าญี่ปุ่นให้เนื้อขนมแน่น เด้ง ส่วนแป้งชิราตามาโกะให้ความนุ่มเหนียว ลองทำตามสูตรดูก่อนนะคะ ถ้ารู้สึกว่าแป้งแน่น แข็งไป ก็ลดแป้งข้าวเจ้า และเพิ่มสัดส่วนแป้งชิราตามาโกะไป หรือถ้าแป้งนิ่มไปก็เพิ่มแป้งข้าวเจ้าเอานะคะ


สีเขียว ชมพู และขาวของดังโกะชนิดนี้มีที่มาที่บอกต่อ ๆ กันมานะคะ ว่าเป็นสีของฤดูใบไม้ผลิ เขียวคือสีของใบไม้ ขาวและชมพูคือสีของดอกไม้ค่ะ ในญี่ปุ่นสีชมพูอาจใช้ซากุระดอง และใช้สีเขียวจากโยโมกิ (จิงจูฉ่าย) แต่ในสูตรนี้ต๊ะใช้สีผสมอาหารและมัชชะแทนค่ะเพราะสะดวกกว่าสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในญี่ปุ่น อีกอย่างนะคะส่วนผสมที่ว่ามาก็ไม่ได้หากันได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ต้องซื้อจากร้านเบเกอร์รี่ใหญ่  ๆ หรือสั่งออนไลน์เท่านั้น เอาเป็นว่าขอเป็นเวอร์ชั่นโฮมเมดง่าย ๆ ทำได้ไม่ยาก และอร่อยสมความพยายามแล้วกันค่า

ที่ผ่านมาสูตรวากาชิในบล็อกได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และคนก็ถามหาสูตรต่าง ๆ ไม่น้อย ต๊ะก็ขอไปฝึกทำ ไปหาข้อมูลเพิ่มและจะมานำเสนอในโอกาสต่อ ๆ ไป นะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรฮานามิดังโกะ (Hanami Dango) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
นํ้าตาลทราย 60 กรัม
มัชชะ 1 ช้อนชา
สีผสมอาหารสีแดงนิดหน่อย
นํ้าร้อน 200 มล.

วิธีทำ
1. ผสมแป้งทั้งสองอย่างกับนํ้าตาลทราย ใช้พายไม้คน ๆ ก็พอค่ะ

 2. ค่อย ๆ เติมนํ้าลงไปใช้พายผสม อย่าใส่นํ้าหมดรวดเดียวนะคะ แป้งจะแฉะ
 3. เสร็จแล้วนวดให้นิ่มเหมือนติ่งหู ต๊ะเอาแป้งเข้าไมโครเวฟ 3 นาทีก่อนที่จะเอามาผสมสี ผสมมัชชะนะคะ เพราะแป้งเมื่อโดนความร้อนจะเข้ากับส่วนผสมอื่นได้ดีกว่า
4. แบ่งแป้งเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน ส่วนหนึ่งไม่ต้องทำอะไร ส่วนที่สองเอาไปนวดรวมกับสีแดง ส่วนที่สามเอาไปนวดรวมกับมัชชะ
5. ปั้นแป้งแต่ละส่วนเป็นก้อนกลมเหมือนลูกชิ้น สีละ 6 ลูกนะคะ
6. เสร็จแล้วเอาไปต้มในนํ้าเดือด พอแป้งใสลอยขึ้นมา ก็ใช้ได้ค่ะ หรือจะเอาไปย่างก็ได้ค่ะถ้าชอบ
7. เอาแป้งเสียบไม้ เป็นอันเสร็จค่ะ ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories