ข้าวปั้นใส่ชิโอะคอมบุ (Shio Kombu Onigiri)

Monday, March 25, 2019

ชอบชิโอะคอมบุกันไหมคะ ต๊ะชอบมาก ๆ เลย ชิโอะคอมบุเป็นสาหร่ายคอมบุเส้นต้มใส่ซีอิ้ว เกลือ และส่วนผสมอืน ๆ แล้วนำไปตากแห้ง แล้วตัดเป็นเส้นสั้น ๆ ก่อนบรรจุใส่ซอง สามารถทานเป็นของทานเล่น หรือผสมกับแตงกวาเป็นผักดองง่าย ๆ เพิ่มรสชาติให้แกงจืด หรือใช้โรยข้าวเปล่า ช่วยแก้อาการเมารถ นอกจากนี้ชิโอะคอมบุยังเป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่เต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร ช่วยลดความอยากอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และยังมีปริมาณไอโอดีนสูงมาก ๆ อีกด้วยนะคะ

ปกติแล้วต๊ะชอบกินเล่น ๆ ซึ่งถ้าซาดาโอะเห็นก็ตกใจทุกที เพราะคนญี่ปุ่นเห็นสาหร่ายเป็นกับข้าว มากกว่าขนมหรือของกินเล่น แต่ต๊ะกินเป็นของกินเล่นซะเคย แต่จะว่าไปเรื่องอาหารไม่มีอะไรผิดถูกนะคะ ชอบแบบไหนถ้าสบายใจแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ ต๊ะว่าทานได้หมดนะ ถ้ามาญี่ปุ่นเห็นชิโอะคอมบุขายก็ลองซื้อมาชิมก้นดู ไม่ได้เค็มมากเท่าที่คิด ให้อารมณ์เหมือนกินกิมจ้อเล่น ๆ (แต่รสไม่เหมือนกันนะคะ บอกไว้ก่อน) หรือถ้าไม่มาญี่ปุ่นแล้วอยากลองชิม nipponkitchenplus มีขายนะคะ (โฆษณาแฝงเบาๆ)  


ถ้าไม่มีสาหร่ายชิโอะคอมบุและไม่อยากซื้อจะใช้อะไรดี มักจะมีคนมาถามแบบนี้ตลอด คำตอบคือใช้อะไรแทนก็ไม่เหมือนค่ะ เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไรทดแทนกันได้จริง ๆ แต่แน่นอนว่าต๊ะไม่ปิดกั้นนะคะ ลองใช้สาหร่ายแบบแห้งอย่างอื่น เช่น วากาเมะ ก็ได้ค่ะ แต่อาจจะต้องเพิ่มสัดส่วนของเกลือลงไป ก็ลองชิมดู ให้เหมาะให้ถูกปากนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรข้าวปั้นใส่ชิโอะคอมบุ (Shio Kombu Onigiri) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เกลือ 1/2 ช้อนชา
สาหร่ายแผ่น
วิธีทำ
1. ตักข้าวร้อนลงในอ่างผสม ใ่ส่เกลือลงไป ตามด้วยชิโอะคอมบุ ใช้ทัพพี่ผสมพอเข้ากันให้ส่วนผสมเย็นลงพอจับได้ เสร็จแล้วแบ่งข้าวเป็น 4 ส่วนเท่า ๆ กัน
2. ปั้นเป็นก้อนสามเหลี่ยม หรือวงกลมก็ได้ค่ะ เอาแบบที่ถนัด เอาสาหร่ายแผ่นแปะลงไป ความร้อนของข้าวจะทำให้สาหรายหดเหนี่ียวติดกับข้าว ช่วยให้ข้าวปั้นคงรูปไม่แตกง่ายค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories