ฮัมบากุซอสเปรี้ยวหวาน (Hambagu with Sweet and Sour Sauce)

Monday, March 18, 2019

กลับมาที่เมนูคุ้นเคยนะคะ ต๊ะเคยทำฮัมบากุลงบล็อกแล้วหลายครั้งทั้งแบบญี่ปุ่น แบบฝรั่ง ทั้งเสิร์ฟร้อน ใส่เบนโตะ ทำบ่อย ๆ เพราะทำง่าย เสิร์ฟง่าย ไม่ต้องล้างจานเยอะ หนุ่ม ๆ ที่บ้านก็ถูกอกถูกใจในรสชาติด้วยนะคะ นอกจากนี้ยังเป็นเมนูที่ดัดแปลงง่าย ไม่ว่าอะไรจะเหลือในตู้เย็นก็จับ ๆ มายำรวมกันได้ เป็นเมนูทำความสะอาดตู้เย็นเบอร์สองรองจากข้าวผัดค่ะ

วันนี้เลือกรากบัวมาเติมความกรุบกรอบ และรสชาติสะอาด ๆ ให้กับฮัมบากุในวันนี้ค่ะ รากบัวเป็นผักที่หากินได้ตลอดทั้งปีในญี่ปุ่น เป็นผักอร่อย ๆ ที่ราคาไม่แพง แถมกินแล้วเบาสบายท้อง บางครั้งต๊ะก็ชอบเอามาใช้แทนแห้วนะคะ ไม่เหมือนมากแต่ก็ใกล้เคียง จริง ๆ แล้วสำหรับญี่ปุ่นรากบัวเป็นผักที่เก็บลำบากนะคะเพราะปลูกในโคลน ยิ่งหน้าหนาว อากาศหนาวจัดต้องใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ลงไปสาวรากบัวในโคลน คิดว่าคนเก็บคงทั้งหนาวทั้งรู้สึกไม่สบายตัว ฉะนั้นสำหรับต๊ะรากบัวถือเป็นผักราคาถูกเสมอค่ะ


ช่วงนี้ต๊ะวุ่น ๆ อยู่กับ Nipponkitchenplus  ร้านค้าออนไลน์ใหม่ป้ายแดงขายเครื่องปรุงและส่วนผสมอาหารญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโปรเจคใหม่ที่ทำกับเพื่อนรักสมัยมหาลัย ใครที่สนใจก็ลองแวะเข้าไปดูนะคะ ร้านใหม่ของอาจจะยังไม่มากนัก แต่ก็ทะยอยเติมเข้าไปเรื่อย ๆ นะคะ หลายคนที่รู้แล้วก็ฝากฝังกันอีกสักรอบนะคะ อย่าพึ่งเบื่อกันนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรฮัมบากุซอสเปรี้ยวหวาน (Hambagu with Sweet and Sour Sauce) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าน้า

ส่วนผสม
หมูหรือเนื้อสับ 250 กรัม
รากบัวหั่นบาง ๆ 200 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
เกล็ดขนมปังแห้ง (panko) 25 กรัม
นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
ไวน์แดง 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 2/3 ช้อนชา
พริกไทยนิดหน่อย

สำหรับซอส
ซอสมะเขือเทศ 4 ช้อนโต๊ะ
ทงคัตสึซอส 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา

แป้งมันนิดหน่อย
นํ้ามันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ผสมหมู/เนื้อสับกับไข่ไก่ เกล็ดขนมปัง นมสด ไวน์แดง เกลือ พริกไทย นวด ๆ ให้เข้ากันนิดหน่อย ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ แล้วเอารากบัววางด้านบน ด้านล่าง เหมือนขนมปังแฮมเบอร์เกอร์นะคะ 
2. โรยแป้งมันบาง ๆ ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ฮัมบากุลงไปทอดให้เหลืองทั้งสองด้าน แล้วใส่ส่วนผสมสำหรับซอสลงไป ปิดฝาสัก 3-4 นาที

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories