ไดฟุกุโยโมกิไส้เกาลัด (Chestnut Yomogi Daifuku)

Wednesday, July 31, 2019


เป็นอีกหนึ่งวันที่แดดแรง อากาศร้อนระอุค่ะ ตอนที่ต๊ะนั่งพิมพ์อยู่อุณหภูมิก็ยัง 30 องศา ทั้ง ๆ ที่เวลาก็ร่วม 4 ทุ่มแล้ว เรียกว่าร้อนกันตั้งแต่ตื่นจนจะเข้านอนกันเลย ถึงอุณหภูมิจะไม่ได้สูงเท่าเมืองไทยแต่ประมาทหน้าร้อนในญี่ปุ่นไม่ได้เลยเชียวนะคะ เพราะมันเหมือนพระอาทิตย์อยู่ใกล้กว่า แดดร้อนกว่า ลมนิ่ง ๆ น้อยแทบจะไม่มี ร้อนระอุแบบนี้เป็นลมกันได้ง่าย ๆ ขอเตือนสำหรับคนที่จะมาเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน เตรียมผ้าเช็ดหน้า พัด ผ้าเย็นจัดให้เต็มค่ะ เพราะร้านรวงต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้าในญี่ปุ่นไม่ได้ประโคมแอร์เย็นฉํ่า เปิดแค่พอไม่ให้ร้อน เดินเข้าไปจะไม่ได้รู้สึกว่ามีลมเย็นปะทะหน้านะคะ เข้าห้างชาร์ทแอร์ไม่ได้ผลค่ะ ต้องดูแลตัวเองกันดี ๆ

ถึงร้อนแค่ไหนก็ยังต้องเข้าครัวทำอาหาร ทำขนมตามปกติค่ะ เพราะหน้าร้อนพึ่งเริ่ม ทนไปก่อน วันนี้จะมาทำขนมที่ไม่ต้องติดเตา ไม่เพิ่มความร้อนในครัวกันค่ะ ต๊ะซื้อแป้งชิราตามะโกะผสมโยโมกิ (Japanese Mugwort) มาสักพักแล้วแต่พึ่งได้มีโอกาสลองใช้วันนี้เอง โยโมกิเป็นพืชชนิดหนึ่ง คนญี่ปุ่นนิยมเอาใบมาตากแห้งทำชาดื่ม เอามาบดใส่อาหารเพิ่มรสชาติ เพิ่มกลิ่น คนญี่ปุ่นนิยมเอาโยโมกิมาใส่เส้นโซบะ หรือใส่ขนมญี่ปุ่นอย่างดังโกะ โมจิ ไดฟุกุ หรือแม้แต่ใส่ในขนมปัง หรือขนมเค้ก เรียกว่าใช้ได้สารพัดเมนูจริง ๆ ค่ะ
นอกญี่ปุ่นอาจจะหาซื้อโยโมกิหรือแป้งชิราตามะโกะผสมโยโมกิยากหน่อย ถ้าไม่ได้ก็ใช้แป้งชิราตามะโกะธรรมดาผสมมัทฉะสัก 2 ช้อนโต๊ะก็ได้ค่ะ แต่ถ้าพอหาได้แนะนำให้ลองค่ะ กลิ่นโยโมกิเป็นกลิ่นที่หอมถูกจริต หอมเหมือนกลิ่นดินหลังฝนตกใหม่ ๆ ส่วนตัวชอบมากค่ะ และเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะชอบ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรไดฟุกุโยโมกิไส้เกาลัด (Chestnut Yomogi Daifuku) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 
ส่วนผสม
นํ้าตาล 30 กรัม
นํ้าเปล่า 130 มล.
เกาลัดเชื่อม 6 เม็ด
แป้งมันนิดหน่อย
วิธีทำ
1. หั่นเกาลัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วผสมกับถั่วขาว ปั้นเป็นก้อนกลมทั้งหมด 6 ก้อนเท่า ๆ กัน


2. ผสมแป้งชิราตามะโกะ แป้งข้าวเจ้ากับนํ้าและนํ้าตาล ค่อย ๆ เทนํ้าลงไปนะคะ ใช้ไม้พายกวนให้เข้ากัน พยายามอย่าให้ส่วนผสมเป็นก้อน



3. ปิดฟิล์ม เอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์ 2 นาที เสร็จแล้วเอาออกมาคน ๆ แป้งจะได้สุกทั่ว ๆ นะคะ
4. ปิดฟิล์ม เอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์อีก 1 นาที เสร็จแล้วเอาออกมาคน ๆ แป้งจะได้สุกทั่ว ๆ หรือถ้าสะดวกจะนึ่งด้วยไฟกลาง 15 นาทีก็ได้ค่ะ การนึ่งจะช่วยให้แป้งเนียนและนุ่มกว่า

 5. เสร็จแล้ววางแป้งบนกระดานที่โรยแป้งมันไว้นะคะ

 6. แบ่งแป้งเป็น 6 ส่วน
7. คลึงแป้งเป็นวงกลมแล้วห่อไส้ค่ะ ใช้แป้งปัดเศษแป้งออก รวบแป้งให้สนิทนะคะ 


ลองทำกันดูค่ะ

ปล. โพสต์ครั้งแรกวันที่ 31 มิ.ย. 2019 อัพเดทครั้งแรกวันที่ 21 ม.ค. 2020 

😊 เครื่องปรุงและส่วนผสมอาหารญี่ปุ่นต่าง ๆ ซื้อหากันได้ที่ nipponkitchenplus ค่ะ
😊 ฝากกดไลค์และติดตามเพจ nipponkitchen นะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories