ไก่ตุ๋นญี่ปุ่น สูตรไมโครเวฟ (Easy and Healthy Chashu Chicken)

Monday, August 19, 2019

วกกลับมาที่เมนูไก่กันอีกรอบนะคะ ใครที่ชอบอกไก่ และกำลังมองหาวิธีปรุงอกไก่ให้นุ่ม ชุ่มฉํ่า เคี้ยวง่ายแล้วล่ะก็คุณมาถูกที่แล้วค่ะ ไก่ตุ๋นสูตรนี้ทำง่ายเป็นที่สุด ใช้เวลาน้อย แถมทำออกมาแล้วอร่อยเหาะ ทำแล้วจะหั่นโปะหน้าราเมน กินกับข้าว หรือใช้ทำสลัดก็บอกเลยว่าเหมาะมาก ๆ เคล็ดลับในการปรุงอกไก่ให้นุ่มนั่นมีอยู่ 2 อย่าง อยางแรกคือเครื่องปรุงที่ใช้ควรจะมีส่วนประกอบเป็นนํ้าหรือของเหลว จะช่วยรักษาความชุ่มฉํ่าของเนื้อไก่ไว้ได้มากกว่าเครื่องปรุงแบบแห้ง  และอีกอย่างหนึ่งคือระยะเวลาที่ใช้ในการปรุงค่ะ เราควรจะปรุงอกไก่แค่พอสุกเท่านั้นค่ะ ยิ่งผ่านความร้อนมากอกไก่ก็จะยิ่งสูญเสียความชุ่มฉํ่า เนื้อไก่จะกระด้างได้ค่ะ

ไก่สูตรนี้หั่นออกมาเป็นชิ้นสวยได้โดยที่ไม่ต้องม้วนไม่ต้องมัด จะทำใส่เบนโตะก็สะดวกและดูสวยน่ากินมาก ๆ ค่ะ ตอนแรกคิดอยู่เหมือนกันว่าควรราดสาเกก่อนสัก 10 นาทีไหม เพราะกลัวเนื้อไก่จะแห้ง แต่ตัดใจลองดูดีกว่า อย่างน้อยก็ได้ประสบการณ์ ปรากฏว่าพอใจกับรสชาติ และความนุ่มของไก่มาก พึ่งหัดทำเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แต่นับถึงวันนี้ก็มีรอบสองแล้วค่ะ  แน่นอนว่ากลายเป็นสูตรปรุงอกไก่ในดวงใจไปแล้ว

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรไก่ตุ๋นญี่ปุ่น สูตรไมโครเวฟ (Easy and Healthy Chashu Chicken) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
อกไก่ 300 กรัม
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมจีนหั่นบาง ๆ 1 กลีบ
ขิงขูดหรือสับ 1 ช้อนชา
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ

สำหรับเสิร์ฟ
นํ้ามันงา 1/2 ช้อนชา
ผักต้ม

วิธีทำ
1. ผสมเครื่องปรุงทุกอย่างในอ่างผสมที่สามารถใช้กับไมโครเวฟได้ 

2. ปิดด้วยฟิล์มถนอมอาหาร ไม่ต้องปิดสนิทเว้นช่องไว้นิด ๆ นะคะ เอาเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ 4 นาที แล้วทิ้งไว้ให้ระอุ 12 นาที อย่าพึ่งเอาไก่ออกจากอ่างผสมนะคะ วิธีนี้จะช่วยให้ไก่สุกทั่ว และเวลาที่เอาออกมาหั่นจะหั่นง่าย นํ้าที่อยู่ในเนื้อไก่จะไม่ออกมาเยอะเวลาที่หั่น ช่วยรักษาความฉํ่าของเนื้อไก่ด้วยนะคะ
3. ราดนํ้ามันงา เสิร์ฟกับผักต้มตามชอบค่ะ  ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories