ไข่ตุ๋นราดซอสอันคาเกะใส่เห็ด (Ankake Chawanmushi)

Monday, September 30, 2019

ไข่ตุ๋นราดซอสอันคาเกะใส่เห็ด อีกหนึ่งเมนูรับฤดูใบไม้ร่วงค่ะ เห็ดที่ใส่วันนี้มี 2 อย่างคือเห็ดเข็มทองกับเห็ดนาเมะโคะ เห็ดภูเขาชนิดหนึ่งจะเหนียวกว่าเห็ดทั่ว ๆ ไปค่ะ ในญี่ปุ่นมีขายทั้งแบบสด และแบบต้มใส่ถุงขายกันตามซุปเปอร์ วันนี้ต๊ะซื้อแบบสดมานะคะ แพคหนึ่งมีประมาณ 200 กรัม ราคาราว 200 เยน ก็ถือว่าเป็นเห็ดราคาไม่แพงค่ะ ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ จะพลิกแพลงใช้เห็ดอย่างอื่นก็แล้วแต่ความสะดวกเลยค่ะ

ต๊ะชอบไข่ตุ๋นญี่ปุ่นนะ แม้ว่าใครต่อใครจะมองเป็นเมนูสิ้นคิด  แต่ต๊ะก็สั่งแทบทุกครั้งเวลาไปกินอาหารญี่ปุ่นนอกบ้าน มันทำง่ายก็จริงอยู่นะ แต่ต๊ะว่ามันไม่ใช่จะทำกินที่บ้านได้อร่อยเหมือนที่ร้านนะ ส่วนตัวชอบไข่ตุ๋นเนื้อเนียน ๆ แบบที่ไม่ต้องใส่อะไรเลย แต่เวลาทำเองที่บ้านมันเหมือนขาดอะไรไปรสไม่นัวเท่าที่ร้าน เวลาทำเองจึงขอใส่เนื้อสัตว์บ้าง ลูกชิ้นบ้างเพื่อให้ไข่ตุ๋นแบบโฮมเมดของเรามันกลมกล่อมลงตัว
ถึงจะเป็นเมนูง่าย ๆ แต่ถ้าจะทำให้อร่อยก็ต้องมีทริคบ้างนะคะ อย่างแรกคือเราพยายามตีไข่ให้เกิดฟองน้อยที่สุดก่อนจะเอาไปใส่เครื่องปรุงอื่น ๆ อย่างที่สองคือไฟต้องอ่อนและต้องไม่นึ่งนานไปนะคะ ไม่งั้นจะเป็นฟองหรือแข็งได้

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไข่ตุ๋นราดซอสอันคาเกะใส่เห็ด (Ankake Chawanmushi)  ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
ไข่ไก่ 3 ฟอง
ดาชิ 150 มล.
สาเก มิริน โชยุ อย่างละ 1 ช้อนชา
คามาโบโกะ 1 ก้อน

สำหรับซอส
ดาชิ 200 มล.
โชยุ 2 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
สะโพกไก่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 80 กรัม

วิธีทำ
1. ตีไข่พอเข้ากัน เติมดาชิ สาเก มิริน โชยุ ลงไป กรองแล้วทิ้งไข่ขาวไปนะคะ
2. วางคามาโบโกลงในถ้วย แล้วค่อย ๆ เทไข่ลงไป
3. ปิดฝา
4. ตั้งซึ้งให้นํ้าเดือดแล้วลงไฟลงเป็นไฟอ่อน นึ่ง 10 นาที เสร็จแล้วยกไข่ลงทันทีนะคะ อย่าทิ้งไว้ในซึ้งไม่งั้นไข่จะแข็งได้
5. เตรียมซอสนะคะ ตั้งดาชิให้เดือด ใส่ไก่ ใส่เห็ดทั้งหมดลงไป ซอสจะข้นเหนียวระดับหนึ่งเพราะเห็ดนาเมะโคะ ถ้าหาซื้อไม่ได้และรูสึกว่ามันยังไม่เหนียว ใช้แป้งมันแทนได้นะคะ
6. ราดซอสบนไข่ตุ๋นก่อนเสิร์ฟ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories