ชิราตามะดังโกะไส้เกาลัด (Chestnut Shiratama Dango)

Wednesday, September 25, 2019

ใกล้จะสิ้นเดือนกันยายนแล้วนะคะ บรรดาร้านและซูปเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งเริ่มเปลี่ยนสินค้าและรูปแบบการจัดตกแต่งให้ดูเป็นฤดูใบไม้ร่วงมากขึ้น  บรรยากาศอบอวลไปด้วยสีโทนอุ่นอย่างส้ม นํ้าตาล เป็นภาพคุ้นตาที่วนเวียนมาให้ดูทุกปี แต่ทุกครั้งที่เห็นก็ยังอดรู้สึกตื่นเต้น รู้สึกอบอุ่น สบายตาสบายใจแบบบอกไม่ถูก ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต๊ะชอบมากที่สุดช่วงนึงในปี 

อาหารฤดูใบไม้ร่วงอย่างหนึ่งที่ต๊ะชอบมากเป็นพิเศษก็คือเกาลัดค่ะ เคยได้มีโอกาสเก็บลูกเกาลัดกับเค้าด้วยครั้งหนึ่ง สนุกที่สุดของที่สุดเลยทีเดียว อาจจะเป็นเพราะว่าเกาลัดยังถือเป็นของพิเศษ และมีที่พิเศษในใจมาตลอด เคยกินเกาลัดครั้งแรกที่สยามสแควร์หลายปีมาแล้ว สมัยที่ยังนุ่งกระโปรงบานไปเรียนพิเศษทุกเย็นหลังเลิกเรียน มีเงินเหลือพอได้ซื้อเกาลัดคั่วใหม่ ๆ กินก็เดือนนึงไม่กี่ครั้ง จำรสชาติไม่ได้เลย จำได้แค่ความรู้สึก ความสุขใจที่ได้กิน 


เกาลัดหายไปจากชีวิตอยู่พักใหญ่ พอเรียนจบ เริ่มทำงาน ชีวิตก็เต็มไปด้วยความเร่งรีบ การไปเดินสยามกลายเป็นเรื่องไกลตัว หรือแม้จะได้ไปก็ได้แค่ซื้อของ หรือแวะกินข้าว ต๊ะลืมเกาลัดเจ้าเก่าไปเสียสนิทจนกระทั่งได้มาอยู่ญี่ปุ่น ได้เจอร้านเกาลัดคั่วใหม่ ๆ อีกครั้ง เวลาได้แกะเกาลัดคั่วหอม ๆ เข้าปาก พร้อมกับนั่งดูแม่นํ้า ดูธรรมชาติช่วงนี้ ต๊ะมีความสุขมาก ๆ เลยนะ

พูดเรื่องเกาลัดคั่วมาเสียยาว แต่เมนูวันนี้ไม่ได้ทำจากเกาลัดคั่วนะคะ เป็นเกาลัดเชื่อมที่หาซื้อกันได้ตลอดทั้งปี มีให้เลือกทั้งแบบขวด แบบกระป๋อง ต๊ะมักจะซื้อติดบ้านเอาไว้แต่งหน้าขนมเค้ก ทำไส้ขนมปัง วันนี้ขอพลิกแพลงเอามาใส่เป็นไส้ชิราตามะดังโกะนะคะ มองแว่บนึงอย่าเผลอคิดว่าเป็นไข่นกกระทาต้มราดซีอิ้วนะคะ ไม่ใช่น้า ใครที่ไม่ชอบหวานหรืออยากลดนํ้าตาลก็เปลี่ยนจากเกาลัดเชื่อมเป็นมันเทศต้ม หรือเกาลัดต้มก็ได้ค่ะ ไม่ผิดกติกาความอร่อย

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรชิราตามะดังโกะไส้เกาลัด (Chestnut Shiratama Dango) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
นํ้าเปล่า 90 มล.
นํ้าตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
เกาลัดเชื่อม 10 เม็ด (เรียกอย่างนี้รึเปล่าเนี่ย)

สำหรับซอส
นํ้าเปล่า 100 มล.
แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
โขยุ 1.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. เตรียมซอสก่อนนะคะ ใส่แป้งลงในนํ้าเปล่าคนให้เข้ากัน เอาไปตั้งไฟแล้วใส่ส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดลงไป ตั้งไฟจนซอสข้นทิ้งไว้ให้เย็นสนิทนะคะ
2. ผสมนํ้าตาลกับแป้ง แล้วค่อย ๆ ใส่นํ้าลงไป อย่างใส่รอบเดียวหมดนะคะจะทำให้แป้งแฉะได้

 3. เสร็จแล้วนวดประมาณ 10 นาที จนแป้งนุ่มและไม่ติดมือ แบ่งแป้งเป็นก้อน 10 ก้อน ใส่เกาลัดเชื่อมลงไปห่อให้สนิทนะคะ ในรูปแค่โชว์เกาลัดค่ะ
4. เอาไปต้มให้สุกจนแป้งลอยขึ้นนะคะ ทิ้งไว้สักพักก่อน ดังโกะจะสุกยากกว่าบัวลอย เสร็จแล้วแช่ในนํ้าเย็น
5. ตักใส่จานราดซอสที่เราเตรียมไว้นะคะ

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories