ดังโกะเต้าหู้ราดถั่วเอดามาเมะ (Edamame Tofu Dango)

Wednesday, October 02, 2019

ตั้งแต่วันที่ 1 ของเดือนนี้เป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะปรับ Vat จาก 8 เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ หลาย ๆ คนคงพอรู้เรื่องนี้บ้างนะคะ ช่วงวันที่ 29-30 ของเดือนที่แล้ว คนญี่ปุ่นหลายคนจะตุนสินค้าเก็บไว้ใช้ค่ะ พวกนํ้ายาซักผ้า นํ้ายาล้างจาน ยี่ห้อที่ฮิต ๆ กันหน่อยจะหมดเกลี้ยงชั้น หาของยากทีเดียว แต่จริง ๆ แล้วพวกของใช้ในบ้านถ้าซื้อกันเดือนละ 10000 เยน ก็จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น 200 เยนเท่านั้นเองนะคะ ไม่ได้มีส่วนต่างมากมายจนน่ากลัว แต่สำหรับคนญี่ปุ่นส่วนมากประหยัดได้แค่ 1 เยนก็ดีใจมาก ๆ 

มีคนถามต๊ะหลายคนเลยว่าซื้ออะไรตุนไว้บ้างหรือเปล่า ไม่เลยแม้แต่อย่างเดียวค่ะ เพราะปกติต๊ะไม่ซื้ออะไรเผื่อเลยด้วยซํ้า หมดแล้วถึงซื้อ อาศัยว่ามีซุปเปอร์อยู่ใกล้บ้าน เสื้อผ้าทุกอย่างมีเฉพาะที่ใช้ ไม่มีที่ซื้อเผื่อว่าจะใช้ในอนาคต ถ้าไม่มีแพลนจะซื้อบ้านหรือรถ ต๊ะว่าขึ้นภาษีก็ไม่ได้กระทบอะไรมากนะคะ เดี๋ยวคนซื้อของน้อย ร้านก็ลดราคาเอง พูดแบบนี้เหมือนตัวเองจะเป็นคนทึ่ประหยัดมาก จริงหรือเปล่าต้องลองมาถามซาดาโอะดูนะคะ


เมนูวันนี้เป็นดังโกะเต้าหู้ เอาใจคนรักเต้าหู้ค่ะ เราจะใช้เต้าหู้อ่อนนวดกับแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่นแทนนํ้าค่ะ ดังโกะเต้าหู้จะนิ่มกว่าดังโกะทั่วไปนิดหน่อย สีจะออกขาวครีม ไม่ขาวสว่างเหมือนดังโกะทั่วไปนะคะ วันนี้ราดถั่วเอดามาเมะ ทำแบบง่าย ๆ เติมวิปปิ้งครีม นํ้าตาล บด ๆ ไม่ต้องกวนนะคะ ทำเสร็จแล้วทิ้งไว้ดังโกะก็ยังนิ่มอยู่ เป็นเมนูวากาชิโฮมเมดแบบง่าย ๆ ที่อยากให้ลองทำกันดูค่ะ

มีคนถามเข้ามาเยอะเลยว่าถ้าหาซื้อแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่นไม่ได้ จะใช้แป้งข้าวเหนียวไทยแทนได้ไหม คำตอบคือไม่รู้ค่ะ เพราะต๊ะก็ไม่เคยใช้แป้งข้าวเหนียวไทยทำสักที ลองหาดูที่นี่นะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรดังโกะเต้าหู้ราดถั่วเอดามาเมะ (Edamame Tofu Dango) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิ ดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เต้าหู้อ่อน 90 กรัม
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ

สำหรับถั่วราด
ถั่วเอดามาเมะ (ถั่วแระญี่ปุ่น) 200 กรัม (รวมเปลือก)
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ
วิปปิ้งครีม 30 มล.
งาดำ
วิธีทำ
1. ต้มถั่วเอดามาเมะประมาณ 4-5 นาที เสร็จแล้วปอกเปลือก
2. ระหว่างที่ถั่วยั่งอุ่น ๆ เอาใส่เครื่อง mixer ปั่นให้ละเอียด หรือจะบดเอาก็ได้นะคะ
3. เติมวิปปิ้งครีม นํ้าตาล พักไว้ค่ะ

 4. นวดแป้งข้าวเหนียวกับเต้าหู้ให้เข้ากัน แป้งไม่ติดมือ ประมาณ 10 นาทีนะคะ
 5. เสร็จแล้วเอาไปต้มให้สุก
6. วางในจานสำหรับเสิร์ฟ แล้วโปะหน้าถั่วเอดามาเมะลงไป ตามด้วยงาดำ เสร็จแล้วค่ะ ทั้งง่ายทั้งใช้เวลาไม่นาน ส่วนผสมก็หาง่ายราคาไม่แพงด้วยนะคะ ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories