ไดฟุกุกระต่าย (Rabbit Daifuku)

Wednesday, September 11, 2019

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาชวนเข้าครัวทำไดฟุกุกระต่ายกันนะคะ หลาย ๆ คนคงรู้แล้วว่า ไดฟุกุกระต่ายเป็นขนมหวานยอดนิยมอย่างหนึ่งในญี่ปุ่น มีขายกันทั่วไป โดยเฉพาะช่วงไหว้พระจันทร์ ไดฟุกุกระต่ายมีความหลากหลายทั้งไส้และตัวแป้ง มีทั้งไส้ถั่วแดงกวน ไส้ถั่วขาวกวน ไส้ครีมคัสตาร์ดหรือวิปครีม ส่วนตัวแป้งก็จะมีทั้งแป้งข้าวเหนียวธรรมดา หรือแป้งข้าวเหนียวผสมแยมหรือผลไม้ผง (ผงสตรอว์เบอร์รีหรือบลูเบอร์รี) สูตรที่เอามาลงวันนี้เป็นสูตรแป้งข้าวเหนียวผสมแป้งข้าวเจ้านะคะ เอามาฝากสำหรับคนที่ลองทำไดฟุกุด้วยแป้งข้าวเหนียวอย่างเดียวแล้วรู้สึกว่าตัวแป้งเหนียวจับยาก ห่อลำบาก การใส่แป้งข้าวเจ้าลงไปจะช่วยลดความหนืด และยังรักษาความนุ่มของแป้งไว้ได้


การทำไดฟุกุให้นุ่ม มีเคล็ดลับอยู่ตรงที่ตอนที่ผสมนํ้าลงไปในแป้ง ให้แบ่งใส่ 2-3 รอบ แป้งจะเข้ากับนํ้า ละลายได้ดีกว่า แล้วระหว่างผสมให้ใช้ไม้พายกด ๆ แป้งข้าวเหนียวให้แตกละเอียด และเคล็ดลับสุดท้ายคือนํ้าตาลค่ะ การใส่นํ้าตาลจะช่วยให้ไดฟุกุนุ่ม และช่วยรักษาความนุ่มไว้แม้จะเอาไปแช่เย็น หรือแช่แข็ง ลดปริมาณนํ้าตาลได้ แต่ยังไงควรจะใส่นะคะ

สูตรวันนี้ใช้ไมโครเวฟทำตัวแป้ง เน้นความสะดวกและรวดเร็วนะคะ ถ้าใครพอมีเวลาจะลองนึ่งแป้ง หรือกวนแป้งก็ได้ค่ะ แต่ขอเน้นว่าควรใช้ไฟอ่อน ๆ นะคะ แป้งสุกค่อนข้างเร็วค่ะ

เอาละค่ะ ตามมาดูสูตรไดฟุกุกระต่าย (Rabbit Daifuku) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
ไส้
ถั่วขาวกวน 100 กรัม
แอปปริคอทแห้ง 20 กรัม หั่นเล็ก ๆ
แป้ง
นํ้าตาล 50 กรัม
นํ้าเปล่า 70 มล.
แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับทำแป้งนวล

อัลมอนด์สไลซ์ 12 ชิ้น
chocolate pen สำหรับทำตา ถ้าไม่มีและไม่สะดวกซื้อ ใช้งาดำแทนได้นะคะ

วิธีทำ
1.แช่ chocolate pen ในนํ้าร้อน 50-60 องศาเซลเซียส เพื่อให้ช็อคโกแลตอ่อนตัว
2. เอาอัลมอนด์ไปอบ 180 องศาเซลเซียส 6-8 นาที เพื่อเพิ่มความกรอบ หอม และสีนะคะ
3. ผสมแป้งทั้ง 2 ชนิดกับนํ้าตาลและนํ้าเปล่า ใช้ไม้พายยี ๆ กด ๆ แป้งข้าวเหนียวเม็ดใหญ่ ๆ ให้แตกนะคะ
4. ใช้ฟิล์มปิดแล้วเอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์ 1 นาที เอาออกมาคนเร็ว ๆ ให้แป้งสุกเท่าๆ กัน
5. ปิดฟิล์มอีกรอบ เอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์อีก 1 นาที เอาออกมาคนเร็ว ๆ ให้แป้งสุกเท่าๆ กัน รอบนี้แป้งจะสุก เนียนพร้อมใช้แล้วค่ะ
6. โรยแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะลงบนกระดาน
7. เทแป้งลงไปแล้วโรยแป้งมันอีก 1 ช้อนโต๊ะลงบนแป้งด้านบน เอามือกด ๆ คลึง ๆ ให้แป้งเป็นสี่เหลี่ยม บางแต่ไม่ต้องมากนักนะคะ เพราะจะเห็นไส้ 
8. แบ่งแป้งเป็น 6 ส่วน ผสมถั่วขาวกับแอปปริคอทแห้งให้เข้ากัน แบ่งไส้เป็น 6 ส่วน ปั้นเป็นลูกกลม ๆ ห่อค่ะ ใช้แปรงปักเศษแป้งด้านในออกนะคะ จะห่อได้ง่าย
 9. เอากรรไกรขลิบแป้ง เป็นที่สำหรับติดหูนะคะ เสร็จแล้วเอาอัลมอนด์เสียบลงไป
10 ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นด้านไม่แหลม จิ้มแป้งให้เป็นรูกลม ๆ สำหรับทำตานะคะ เสร็จแล้วบีบช็อคโกแลตลงไป ถ้าช็อคโกแลตเยิ้มหรือเลอะก็รีบเก็บรายละเอียดนะคะ ช็อคโกแลตแห้งเร็วมาก

11. เสร็จแล้วเสิร์ฟทันที หรือถ้าจะเก็บในตู้เย็นก็ไม่เกิน 1 วันนะคะ

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories