ขนมปังไส้ครีมชีสสตรอว์เบอร์รี่ (Cream Cheese Strawberry Bun)

Monday, October 14, 2019

กลับมาประจำการตามปกตินะคะ พายุพัดผ่านไปแล้ว ขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกความห่วงใยที่เข้ามาทางหน้าไมค์หลังไมค์นะคะ สรุปว่าโตเกียวไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว โล่งใจมากมาย ตอนแรกคิดว่าอย่างน้อยที่สุดนํ้าอาจจะท่วมถึงเอว เพราะพายุลูกนี้ลูกใหญ่มาก และจังหวัดรอบ ๆ โตเกียวหลายแห่งได้รับผลกระทบหนักอย่างที่เป็นข่าวไป อาจจะดูน่าแปลกสักหน่อยที่โตเกียวไม่เป็นอะไรเลย ส่วนตัวไม่ได้เข้าใจการทำงานของพายุมากนะคะ เข้าใจว่าโตเกียวอยู่ตรงตาพายุจึงเป็นจุดที่ลมไม่แรง ฝนไม่หนักเทียบกับรอบตาพายุ ยังไงข้อมูลตรงนี้เอาไปอ้างอิงไม่ได้เด็ดขาดนะคะ ฟังเค้ามาทั้งนั้น เอาเป็นว่าเล่าสู่กันฟังก็พอ

ข้อดีของพายุรอบนี้ก็คือการที่ไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนเลย 1 วันเต็ม ๆ ทำให้มีเวลาทำอาหาร ทำขนมมาลงบล็อกได้ถึง 2 เมนู ถ่ายรูปด้วยแสงธรรมชาติทันทั้ง 2 เมนูอีกด้วย รู้สึกว่าใช้เวลาคุ้มค่ามาก ๆ มีคนทักหลายคนเลยว่าชิลจัง จะบอกยังไงดีนะคะ แต่ละคนก็ต่างสถานการณ์ การเตรียมพร้อมของคนอื่นก็ไม่ได้มากไปนะคะ ถ้ามีเด็กเล็ก หรือคนอยู่หลายคนก็ต้องตุนอาหารพอสมควร แต่ต๊ะมีกัน 3 คน บ้านอยู่อพาร์ทเมนต์ชั้น 5 จึงไม่ได้คิดเรื่องอพยพ อาหารก็ซื้อเก็บสำหรับ 1-2 วัน แทบจะเหมือนปกติ และไม่ได้คิดว่าลมจะแรงมากพอให้ตึกพัง ก็เลยดูข่าวไปทำขนม ทำอาหารไป แต่ก็ไม่ได้ประมาทนะคะ นอกจากมีเวลาเข้าครัวแล้ว ยังมีเวลาอ่านหนังสือที่ซื้อมาดองไว้อีกด้วย เรียกว่าเป็น 1 วันคุณภาพมาก ๆ 


เมนูวันนี้เป็นขนมปังไส้ครีมชีสสตรอว์เบอร์รี่ ขนมปังสูตรไม่หวานมาก เนื้อขนมปังมีรสเปรี้ยวจาง ๆ จากโยเกิร์ต ไส้เป็นครีมชิสธรรมดาไม่ได้ผสมอะไร ใสแยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่ ใครที่ไม่มีหรือหาซื้อลำบากจะเปลี่ยนเป็นแยมสตรอว์เบอร์รี่ธรรมดาก็ได้ค่ะ ถ้าใส่ครีมชีสอย่างเดียวรสชาติอาจจะอ่อนและกลืนกับเนื้อขนมปัง ส่วนตัวคิดว่าความอร่อยจะลดลงไปค่ะ

ขนมปังสูตรนี้ทำไม่ยากนะคะ ส่วนผสมมีไม่กี่อย่าง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่อยากแนะนำสำหรับคนรักชีส รักโยเกิร์ตค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดู สูตรขนมปังไส้ครีมชีสสตรอว์เบอร์รี่ (Cream Cheese Strawberry Bun) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 50 กรัม 
นํ้าตาล 30 กรัม
ยีสต์ 1 ช้อนชา
นมสด 100 มล.
เกลือ 1/4 ช้อนชา
โยเกิร์ต 60 กรัม
เนย 20 กรัม
ครีมชีส 120 กรัม
แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่ 50 กรัม

ปรับสูตรมาจาก https://recipe.cotta.jp/recipe.php?recipeid=00009044


วิธีทำ
1. ผสมแป้ง นํ้าตาล เกลือ ยีสต์ ทำบ่อตรงกลาง แล้วใส่นม ใส่โยเกิร์ตลงไป ผสมและนวดจนแป้งเข้ากัน แล้วเติมเนยลงไป นวดจนนุ่มไม่ติดมือ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วหมักแป้งจนแป้งขึ้นฟูเป็น 2 เท่า นะคะ
2. เสร็จแล้วแบ่งแป้งเป็น 8 ก้อนเท่ากัน แบ่งครีมชีสกับแยมเม็ดเป็น 8 ส่วน
3. คลึงแป้งเป็นวงกลม ตักครีมชีสใส่ตรงกลาง โรยแยมเม็ด รวบแป้งให้มิด คลึงแป้งเป็นวงกลม (เบา ๆ นะคะ)
4. หมักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่า


 5. อุ่นเตาอบที่ 180 องศา เสร็จแล้วอบขนมปัง 13 นาทีจนสุก (แล้วแต่เตาอบนะคะ) ลองสังเกตสีขนมปังดูนะคะ เอามือเคาะ ๆ ดูนิดหน่อยถ้าโปร่ง ๆ ก็ใช้ได้ค่ะ
ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories