กุ้งชุบแป้งทอดเบนโตะ (Fried Shrimp Bento)

Wednesday, October 16, 2019

เป็นคนชอบกินกุ้งและมักจะทำเมนูกุ้งใส่เบนโตะเสมอ นอกจากรสชาติถูกปากแล้ว กุ้งเป็นอาหารที่มีลายและสีสันสวยงามตามธรรมชาติ แค่เอามาทำเมนูง่าย ๆ แล้วจัดใส่เบนโตะ ข้าวกล่องของเราก็จะดูน่ารัก น่าอร่อย โดยที่ไม่ต้องพยายามมาก นอกจากกุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอดแบบญี่ปุ่นแล้ว กุ้งชุบแป้งทอดแบบไทย ๆ ก็เอามาจัดใส่เบนโตะได้เหมือนกันนะคะ รสชาติและความน่ากินก็ไม่ได้น้อยไปกว่ากันเลย ใครที่ชอบทำเบนโตะขอแนะนำเมนูนี้ไว้อีกเมนูหนึ่ง

จะเห็นว่าวันนี้ทำ Charaben ด้วย ไม่ได้ทำมาสักพักแล้วค่ะ เพราะว่าที่กดสาหร่ายที่เคยซื้อไว้มันชักจะเริ่มไม่คม เอามาตัดสาหร่ายก็จะไม่เนี้ยบ ไม่เรียบเหมือนเดิม แต่ก็ไม่อยากจะซื้อใหม่เพราะตอนนี้ลูกชายก็โตมากแล้ว ซื้อใหม่มาก็คงได้แค่มาเก็บ เลยใช้ที่เจาะกระดาษธรรมดากดสาหร่ายแทนและใช้กรรไกรตัดสาหร่ายเป็นรูปปาก ก็ใช้ได้ดีมาก ๆ และสวยถูกใจคนทำค่ะ ฝากเป็นไอเดียสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีอุปกรณ์หรือไม่อยากสะสมอุปกรณ์นะคะ
ส่วนผสมอื่น ๆ ไม่มีอะไรมากนะคะ ผักสด ไข่หวาน ชิกุวะ ไส้กรอก แฮม แตงกวา ปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ พยายามเน้นให้มีสีสันและ texture ที่หลากหลาย และจัดให้เต็มแต่ไม่ต้องถึงกับแน่นนะคะ ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าใส่เมล็ดข้าวโพดลงไปในชิกุวะด้วย เบนโตะจะได้ดูเต็ม ๆ น่ากิน

กุ้งชุบแป้งทอดสูตรสำหรับเบนโตะวันนี้ต๊ะใส่มันกุ้งลงไปในแป้งด้วย เพราะอยากให้กุ้งออกสีส้มน่ารัก ๆ และชอบกินมันกุ้งมาก มากกว่าเนื้อกุ้งเสียอีก ถ้าใครหามันกุ้งไม่ได้หรือไม่ชอบจะเปลี่ยนเป็นผงกะหรี่ก็ได้นะคะ สีสันจะดูต่างไป แต่ก็สวยและอร่อยเหมือนกันค่ะ เครื่องปรุงต่าง ๆ เน้นให้สีไม่เข้ม ต๊ะใส่ซีอิ้วขาวไปแค่นิดหน่อยพอให้มีรส แล้วก็ใส่กระเทียมผงให้มีกลิ่นหอม ๆ ปรับเปลี่ยนได้ตามชอบนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรกุ้งชุบแป้งทอดที่ต๊ะทำใส่เบนโตะดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
กุ้งสด 8 ตัว
นํ้าเปล่า 2.5 ช้อนโต๊ะ
แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
มันกุ้ง 1/4 ช้อนชา
ซีอิ้วขาว 1/3 ช้อนชา
กระเทียมผง 1/8 ช้อนชา
นํ้ามันสำหรับทอด

ไม้จิ้มฟันสำหรับเสียบกุ้ง

วิธีทำ
1. ผสมแป้งกับเครื่องปรุงอื่น ๆ แล้วใส่กุ้งลงไป
2. เอาไม้จิ้มฟันเสียบกุ้งตามรูปแล้วเอาลงทอดนะคะ กุ้งจะได้งอสวย ๆ เหมือนผมดัดลอนเด้ง ๆ
3. พอกุ้งสุกเอาไม้จิ้มฟันออกจากตัวกุ้งค่ะ ทำตอนอุ่น ๆ จะดึงออกง่ายกว่าทิ้งไว้จนเย็นนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories