อันปัง / ขนมปังไส้ถั่วแดง (Anpan)

Wednesday, November 27, 2019

ถึงไส้ผลไม้กวนจะเป็นของหายากในญี่ปุ่นตามที่เคยบ่นให้ฟังตอนทำชีสทาร์ตสับปะรด แต่ถ้าพูดถึงถั่วแดงแล้วที่นี่หาง่าย มีมาก และราคาไม่แพงอย่างที่รู้กันนะคะ นอกจากจะเอามาทำไส้ขนม ใส่หวานเย็น หรือแม้แต่ทำอาหารคาวก็ได้หมด นอกจากถั่วแดงดิบ ถั่วแดงกวน แล้วในญี่ปุ่นยังมีผงถั่วแดง ซึ่งก็คือถั่วแดงอบแห้งแล้วนําไปบดให้ละเอียดโดยไม่มีการปรุงแต่งรสใด ๆ เป็นอาหารทางเลือกสำหรับคนชอบถั่วแดงที่อาจจะไม่มีเวลากวนถั่วเองแบบเต็มรูปแบบ หรือต้องการคุมนํ้าตาล แค่เอาผงถั่วไปผสมนํ้าและกวน ๆ รวมกับนํ้าตาล ไม่เกิน 10 นาที เราก็จะได้ถั่วแดงกวนแบบโฮมเมดง่าย ๆ ที่ให้พลังงานตํ่า และกินได้แบบไม่ต้องกังวลใจค่ะ ถ้าลองทำแล้วรู้สึกว่าไม่หอมมันพอเติมเนยลงไปนิดหน่อยได้นะคะ


วันนี้ลองพิมพ์มัฟฟินแบบมีฝาครอบครั้งแรก จริง ๆ  ต้องถือว่าเป็นครั้งที่สองนะคะ แต่เป็นครั้งแรกที่ใช้แบบปิดฝา เหตุผลอย่างเดียวที่ใช้พิมพ์นี้ก็คือขนมปังที่ได้จะมีทรงสวย โดยที่ไม่ต้องหาถาดอะไรมาวางด้านบน เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่มี ไม่เป็นไรนะคะ ใช้พิมพ์แบบอื่น หรือวางบนถาดอบธรรมดาได้เลย ไม่ต้องซื้อถ้าไม่ได้ต้องการจริง ๆ นะคะ (บอกตัวเองหรือบอกใคร)

เมนูขนมปังวันนี้ทำง่ายและส่วนผสมไม่เยอะนะคะ ขอรับประกันว่ามันโอเคเลยสำหรับมือใหม่ ความอร่อยนั้นท้าให้ลองค่ะ สูตรนี้ทั้งไส้และเนื้อขนมปังหวานน้อยค่ะ ถ้าชอบหวานเพิ่มนํ้าตาลได้นะคะ เนื้อขนมปังมีรสเค็มนิด ๆ ที่ปลายลิ้น ลดเกลือลงได้นะคะ ถ้าต้องการเลี่ยงเกลือ แต่ขอบอกนิดนึงว่านอกจากเกลือจะช่วยเพิ่มรสชาติแล้วยังช่วยรักษาโครงสร้างของกลูเต็น ทำให้เนื้อขนมปังฟูเบาอีกด้วยนะคะ ถ้าไม่ใส่เลยส่วนตัวคิดว่าความอร่อยคงจะหายไปไม่น้อยเลย

วันนี้อากาศหนาวและฝนตกพรำ ๆ ทั้งวัน ถ่ายรูปยากกว่าทุกวัน กว่าจะสลัดความขี้เกียจ และลุกขึ้นมาถ่ายรูปได้อย่าให้บรรยายเลย แต่พอได้ทำเสร็จก็รู้สึกสบายใจ คิดว่าตัวเองรักษามาตรฐานได้ประมาณนึง ลงสูตรใหม่อาทิตย์ละ 2 เมนูมาได้ช่วงนึงแล้วนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรอันปัง / ขนมปังไส้ถั่วแดง (Anpan) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 200 กรัม
นํ้าเปล่า 120 มล.
ยีสต์ 2 กรัม
นํ้าตาล 5 กรัม
เกลือ 4 กรัม
นํ้าเปลา 120 กรัม
เนยจืด 5 กรัม
งาดำ

ไส้
ผงถั่วแดง 90 กรัม
นํ้าเปล่า 240  มล.
นํ้าตาล 45 กรัม
หรือถั่วแดงกวนสำเร็จ 300 กรัม


วิธีทำ
1. กวนถั่วแดงก่อนนะคะ เอานํ้าผสมกับผงถั่ว นํ้าตาล กวนไปจนแห้งดี ชืมรสถ้ารู้สึกว่าขาดความหอมมันเติมเนยได้นิดหน่อยค่ะ

2. ร่อนแป้งกับนํ้าตาลและเกลือรวมกัน ทำบ่อตรงกลาง เทนํ้าลงไป แล้วตามด้วยยีสต์
3. ผสมทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วค่อยเริ่มนวดนะคะ นวดไปประมาณ 5-10 นาทีพอเข้ากัน เติมเนยลงไปแล้วนวดต่อจนได้ที่แป้งไม่ติดมือ เสร็จแล้วพักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า
4. เสร็จแล้วปั้นเป็นวงกลม 6 ก้อน พักไว้ 5 นาทีนะคะ 
 5. แบ่งถั่วแดงเป็น 6 ส่วนเท่า ๆ กัน เอาแป้งห่อถั่วแล้วรวบให้สนิทวางในพิมพ์หรือถาด
 6. พักแป้งในที่อุ่นจนขึ้นเป็น 2 เทา โรยงาดำ
 7. อุ่นเตาอบที่ 210 องศาเซลเซียส แล้วเอาขนมปังอบที่ 200 องศา 15 นาที

ลองทำกันดูนะคะ


😊 เครื่องปรุงและส่วนผสมอาหารญี่ปุ่นต่าง ๆ ซื้อหากันได้ที่ nipponkitchenplus 
😊 ฝากกดไลค์และติดตามเพจ nipponkitchen 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories