ดังโกะฟักทองราดนํ้าขิง (Kabocha Dango with Ginger Syrup)

Wednesday, December 18, 2019

เมนูใหม่วันนี้ยังไม่หลุดธีมฟักทองนะคะ จริง ๆ ต้องบอกว่ามันยังเหลืออยู่ในตู้เย็นเลยเอามาต่อยอดเป็นอีกเมนู เอามาฝากสำหรับคนรักดังโกะและชอบฟักทองนะคะ สูตรนี้ดังโกะนุ่มเหนียว มีรสหวานอ่อน ๆ จากฟักทอง อร่อยและทำง่ายมาก ๆ ค่ะ นํ้าขิงที่ราดวันนี้เป็นสไตล์ญี่ปุ่นหน่อยนะคะ ไม่ได้เผ็ดร้อนมาก ไม่หวานจัด ชอบแบบไหนก็ลองปรับดูนะคะ

ฟักทองเป็นผักที่หาซื้อง่ายและราคาไม่แพง มีขายตลอดทั้งปี สิ่งที่ชอบมาก ๆ กับการซื้อฟักทองในญี่ปุ่นก็คือความหลากหลายค่ะ มีทั้งฟักทองทั้งลูก ผ่าครึ่ง หั่นสี่ หั่นพอคำ หั่นบางแบบเอาเม็ดเอาไส้ออกเรียบร้อย (อย่างหลังนี่น่าจะเเอาไปทำเทมปุระ) มันสะดวกมาก ๆ สำหรับคนที่ต้องทำอาหารทุกวัน การผ่าฟักทองเป็นลูกนอกจากจะใช้เวลาแล้ว การหาเมนูมาทำให้หมดภายใน 3-4 วันก็ไม่ใช่ง่ายนะคะ มีทางเลือกแบบนี้สบายคุณแม่บ้านมาก ๆ


หนาวนี้ที่โตเกียวไม่เหมือนทุกปี  ถือว่าอากาศไม่หนาวจัด มีฝนบ้าง อากาศไม่แห้งเหมือนที่เคย สังเกตได้ว่ามือยังไม่แตก ยังไม่คัดจมูก ช่วงนี้ตากผ้าข้างนอกจะไม่ค่อยแห้งเพราะความชื้นสูง ต้องเอาเข้ามาตากในบ้านและเปิดฮีตเตอร์ช่วย ช่วงนี้งานซักผ้าตากผ้าก็จะยุ่งยากขึ้นมานิดนึงนะคะ แต่ก็ยังสบาย ๆ

สำหรับฟักทองญี่ปุ่นตอนนี้น่าจะหาซื้อในไทยได้ง่ายกว่าเดิมเยอะ ลองซื้อหามาลองทำนะคะ ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ใช้ฟักทองไทยนั่นล่ะค่ะ ไม่เป็นไร

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรดังโกะฟักทองราดนํ้าขิง (Kabocha Dango with Ginger Syrup) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ฟักทองญี่ปุ่นต้มหรือนึ่งบดละเอียด (ไม่เอาเปลือก) 100 กรัม
นํ้าตาลไม่ขัดสี 1 ช้อนชา

สำหรับนํ้าขิง
นํ้าเปล่า 100 มล.
ขิงทุบ 30 กรัม
วิธีทำ
1. เอาช้อนบดแป้งชิราตามะโกะให้ละเอียดแล้วนวดกับฟักทองและนํ้าตาลค่ะ ถ้ารู้สึกว่าแห้งไปเติมนํ้าเปล่าลงไปได้นิดหน่อยค่ะ
 2. นวดให้เข้ากันแป้งไม่ติดมือ ใช้เวลาไม่นานค่ะ
3. ปั้นเป็นก้อนกลม ใช้นิ้วกดตรงกลาง เอาไปต้มในนํ้าเดือด พอสุกเอาใส่นํ้าเย็น
4. เตรียมนํ้าขิง เอานํ้าเปล่าตั้งไฟใส่ขิงทุบ ใส่นํ้าตาลดำ พอนํ้าตาลละลายหมดยกลง
5. ตักดังโกะและถั่วแดงในถ้วย ราดด้วยนํ้าขิง

ลองทำกันดูนะคะ


😊 เครื่องปรุงและส่วนผสมอาหารญี่ปุ่นต่าง ๆ ซื้อหากันได้ที่ nipponkitchenplus 
😊 ฝากกดไลค์และติดตามเพจ nipponkitchen 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories