มัชชะชิฟฟ่อนเค้ก (Matcha Chiffon Cake)

Wednesday, January 08, 2020

สวัสดีปีใหม่นะคะ กลับมารายงานคัวตามปกติแล้วนะคะ ประเดิมเมนุแรกของปีด้วยมัชชะชิฟฟ่อนเค้กกันค่ะ หลาย ๆ คนที่ตามอ่านกันมาสักระยะจะรู้ว่าต๊ะเป็นคนที่มาทำขนมจริงจังได้ไม่นานนะคะ ถ้าเป็นขนบอบ คุกกี้ เค้ก ก็มาเริ่มจริงจังประมาณ 3-4 ปีนี่เอง ซึ่งก็แน่นอนว่าขนมที่ลงในบล็อกก็มีที่ทั้งน่ากิน และน่าเททิ้ง แต่เอาจริง ๆ มันก็ดีที่สุดสำหรับช่วงเวลานั้นแล้วล่ะ อย่างชอร์ทเค้ก ถ้าขุดไปดูรูปเก่า ๆ นี่ยอมรับว่าขำตัวเองมาก เนื้อเค้กดูแน่น แต่งหน้าเค้กก็ไม่เป็น (ตอนนั้นก็คิดว่าสวยอยู่นะคะ) ถ้ามีเวลาก็จะกลับไปรื้อ ถ่ายรูปใหม่ ปรับสูตร ปรับวิธีทำใหม่นะคะ แต่ตอนนี้แค่หาเมนูใหม่ ๆ มาลงก็ยังต้องบริหารเวลาแบบสุด ๆ ขนาดไม่ได้มาบ่อยมากนะคะ

มีใครสับสนระหว่างชิฟฟ่อนเค้กกับแองเจิ้ลฟูดเค้ก แบบต๊ะรึเปล่าคะ เพราะมันใช้พิมพ์แบบเดียวกัน และเป็นเค้กไขมันตํ่าที่ขึ้นฟูด้วยการตีไข่ขาวเหมือนกัน แองเจิ้ลฟูดเค้กกับชิฟฟ่อนเค้กถึงหน้าตาจะดูเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้วก็มีสิ่งที่ไม่เหมือนกันอยู่นะคะ แองเจื้ลฟู้ดเค้กจะมีปริมาณไขมันตํ่าแบบสุด ๆ คือไม่มีไข่แดงเลย เนื้อจะเบาหวิว และอาจจะไม่แข็งแรงพอจะเอาท็อปปิ้งไปราด เค้กจะอ่อนยวบ นิยมเสิร์ฟกับวิปปิ้งครีม ส่วนชิฟฟ่อนเค้กแม้จะเป็นเค้กไขมันตํ่าเหมือนกันแต่ก็มีใส่ไข่แดงลงไปด้วยค่ะ เนื้อจะแน่นกว่านิดหน่อยแต่ก็ยังเบา เนียนกว่า ผิวด้านนอกของเค้กจะกรอบกว่า ราดท็อปปิ้งได้หลากหลายกว่า ส่วนตัวต๊ะชอบชิฟฟ่อนมากกว่านะ

ฝากเค้กสูตรแรกของปีให้คนรักเค้กไขมันตํ่า เนื้อเบา ๆ เอาไปลองทำนะคะ รับประกันความง่ายและอร่อยเหมือนเดิม

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรมัชชะชิฟฟ่อนเค้ก (Matcha Chiffon Cake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 
ส่วนผสม
แป้งเค้ก 60 กรัม
มัชชะ 5 กรัม
ผงฟู 2 กรัม
ไข่แดง 3 ฟอง
นํ้าตาล 65 กรัม (แบ่งเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน) 
นํ้าร้อน 45 กรัม
นํ้ามันพืช 30 กรัม
ไข่ขาว 4 ฟอง

ตกแต่ง
วิปปิ้งครีม 100 มล.
นํ้าตาล 10 กรัม
ถั่วเชื่อมตากแห้ง

พิมพ์ขนาด 17 ซ.ม.

วิธีทำ

1. ตีไข่แดงกับนํ้าตาลส่วนที่ 1 จนฟูเป็นสีอ่อน ร่อนแป้งกับมัชชะและผงฟูรวมกัน ใส่ลงไป ผสมเบา ๆ เสร็จแล้วผสมนํ้าร้อนกับนํ้ามันให้เข้ากัน ใส่ตามลงไปค่ะ

 2. ตีไข่ข่าวกับนํ้าตาลส่วนที่ 2 จนตั้งยอด เสร็จแล้วแบ่งใส่ในส่วนผสมข้อ 1 ประมาณ 3 ครั้ง ผสมเบา ๆ
 3. เสร็จแล้วเทใส่พิมพ์ เคาะ 2-3 ครั้งเพื่อไล่ฟองอากาศ เวลาเคาะจับแกนตรงกลางด้วยนะคะ ไม่งั้นจะเลอะได้ เสร็จแล้วเอามีดหรือตะเกียบก็ได้จิ้มลงไปลากจากด้านใน เพื่อไล่ฟองอากาศอีกรอบ อุ่นเตาอบที่ 170 องศา เสร็จแล้วลดเป็น 160 องศา เวลา 30-35 นาที

4. เสร็จแล้วเคาะ 2-3 ครั้ง แล้ววางทิ้งไว้ให้เย็นลงนิดหน่อยนะคะ เสร็จแล้วควํ่าพิมพ์ลงบนขวด ทิ้งไว้จนเย็นสนิทจะเอาออกจากพิมพ์ได้ง่าย

5. เอามีดแซะให้รอบ เค้กจะออกจากพิมพ์ได้ง่ายขึ้นค่ะ พยายามแซะให้ทั่วนะคะ ไม่งั้นเค้กจะแหว่งได้ ของต๊ะเองก็ยังมีแอบแหว่งนะ
6. พอเค้กเย็นสนิทแล้วก็ตัด คว้านเนื้อเค้กให้เป็นช่องสำหรับบีบครีม
 7. ตีวิปปิ้งครีมที่เย็นจัดกับนํ้าตาล ต๊ะไม่ได้ตีแข็งมากนะคะ เสร็จแล้วบีบตกแต่งเค้กตามชอบ วันนี้ใช้ขนมถั่วเชื่อมตากแห้งมาตกแต่งเค้ก สำหรับคนอยากเปลี่ยนจากผลไม้สด ลองปรับเปลี่ยนดูตามของที่มี หรือที่หาซื้อได้นะคะ
ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories