โฮมเมดเนริคิริ (Homemade Nerikiri)

Monday, January 13, 2020

สวัสดีค่า วันนี้จะมาชวนทำเนริคิรินะคะ จริง ๆ ต้องบอกว่าขนมเนริคิริครั้งหนึ่งเป็นวากาขิที่ไกลตัวมาก อย่าว่าแต่จะทำเองเลยค่ะ แต่จะหาซื้อกินยังยากเพราะไม่ได้เป็นขนมที่หาซื้อง่าย เหมือนดังโกะ วาราบิโมจิหรือไดฟุกุ จะมีขายกันก็ในโอกาสพิเศษ หรือไม่ก็ต้องไปนั่งกินตามร้านแบบเป็นเรื่องเป็นราวมาก ๆ อีกอย่างมันดูเป็นขนมที่ทำยากและต้องเป็นมืออาชีพจริง ๆ ถึงทำได้ ถ้าให้จินตนาการเป็นขนมไทยก็คงเหมือนขนมครก ที่ต้องฝึกฝนและศึกษาอย่างจริงจังถึงจะทำเป็น

แต่ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีกระแสวากาชิพีเวอร์ในไทย ไม่ว่าจะเป็นวุ้นหยดนํ้า ไดฟุกุ หรือแม้แต่เนริคิริ มีคนเริ่มทำ แชร์สูตร ทำคลิป หรือแม้แต่เปิดคลาสสอน (อันนี้สแกนดูคร่าว ๆ ต๊ะบอกได้เลยว่าราคาสูงกว่าที่เปิดสอนกันในญี่ปุ่นเสียอีก แต่คนก็ยังลงเรียนกันแบบคับคั่ง) ต๊ะก็เริ่มสนใจและะตามดูเรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่ได้ลงมือหัดทำ เพราะปกติเป็นคนรับกระแสอะไรค่อนข้างช้า จะลงมือทำก็เพราะอยากทำจริง ๆ เท่านั้น (แก้ตัวพัลวัน จริง ๆ ทำไม่เป็น)

เนริคิริตามสูตรแบบดั้งเดิมจะใช้ถั่วขาวกวนผสมกับนากาอิโมะขูด (นากาอิโมะเป็นมันภูเขาอย่างหนึ่ง เอามาขูด ๆ แล้วเอาเนื้อเหนียว ๆไปใส่อาหารได้หลายอย่าง จะราดข้าว ราดโซบะ ใส่โอโคนามิยากิก็ได้ หลายคนน่าจะรู้จักกันแล้วนะคะ) สูตรนี้ทำกันได้ง่าย ๆ ใช้แป้งชิราตามะโกะแทนนากาอิโมะขูด ซึ่งต๊ะเชื่อว่าหาซื้อได้ไม่ยาก ลองหาออนไลน์ดูนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรโฮมเมดเนริคิริ (Homemade Nerikiri) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
นํ้าตาลทราย 3 กรัม
นํ้าเปล่า 6 กรัม
ทองคำเปลวแบบที่กินได้
สีผสมอาหารสีแดง สีนํ้าเงิน
ผ้าขาวบาง
ไม้พายพลาสติกหรือยาง

วิธีทำ
1. เอาถั่วขาวกวนวางบนถาดที่เข้าไมโครเวฟได้ เกลี่ยให้เสมอกัน ใช้ไม้พายกรีด ๆ  เวลาเอาเข้าไมโครเวฟความร้อนจะกระจายทั่วถึงนะคะ เสร็จแล้วเอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์ 1 นาที เอาออกมาคน พอคลายร้อน เอาวางบนถาด เกลี่ยให้เสมอกัน ใช้พายกรีด เอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์ 45 วินาที ถ้าถั่วยังดูเปียก ๆ เอาเข้าไมโครเวฟซํ้า แต่ไม่ต้องนานนะคะ

2. เอานํ้าตาลทราย แป้งชิราตามะโกะ นํ้าเปล่าผสมกัน ใช้ช้อนกด ๆ ให้แป้งแหลก ๆ หน่อยนะคะ เอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์ 30 วินาที เอาออกมาคนให้เข้ากันพอคลายร้อนนิดหน่อย เอาเข้าไมโครเวฟ 500 วัตต์อีก 15 วินาที 

3. เสร็จแล้วเอามาผสมกับส่วนผสมข้อ 1 ห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหารแล้วนวด ๆ จะนวดมือไม่ห่อฟิล์มเลยก็ได้ค่ะ แต่ส่วนผสมร้อนมาก ๆ และรอให้เย็นไม่ได้นะคะ ต้องนวดตอนร้อนถึงจะเข้ากันได้ดี นวดประมาณ 10 -15 นาที จนส่วนผสมเข้ากันดี แบ่งถั่วขาวออกเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน เอาผ้าขาวบางชุบนํ้าบิดหมาดคลุมไว้กันถั่วแห้งนะคะ

4. แบ่งถั่วแดงกวนเป็น 4 ส่วน ปั้นเป็นก้อนกลม 

5. เอาถั่วขาวผสมกับสีแดงและสีนํ้าเงินอย่างละนิดหน่อย นวดให้เข้ากันจะได้สีม่วงอ่อน ๆ แบ่งแป้งเป็น 2 ก้อนเท่า ๆ กัน เสร็จแล้วเอาไปห่อไส้ รวบให้มิด คลึงให้เรียบ แต่ไม่ต้องปั้นกลมมากนะคะ ให้ฐานเล็กกว่าด้านบนนิดหน่อย
6. เสร็จแล้วใช้ไม้สามเหลี่ยมด้านที่คม กำหนดจุดกึ่งกลาง จากนั้นใช้สันไม้กดให้เป็นเส้น แบ่งออกเป็นสี่ส่วน พยายามให้เท่ากันนะคะ เส้นแล้วใช้สันไม้กดให้เป็นร่องวนให้รอบวงกลมนะคะ เสร็จแล้วเอาทองคำเปลวแปะตรงกลางเป็นเกสร ได้ดอกเบญจมาศสีม่วงแล้วค่ะ
7. หยดสีแดงลงในแป้งอีกส่วนหนึ่ง นวดให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาไปห่อไส้ถั่วแดงที่เราปั้นไว้คะ คลึงแล้วปั้นเป็นทรงเดียวกับดอกเบญจมาศนะคะ

8. เสร็จแล้วกำหนดจุดกึ่งกลาง ใช้สันไม้กดให้เป็นเส้น แบ่งเป็นกลีบดอกไม้ 5 กลึบ พยายามให้เท่ากัน แต่ไม่เท่ากันก็ไม่เป็นไรค่ะ ต๊ะก็ยังทำไม่เท่ากันเลย เสร็จแล้วใช้นิ้วชี้กดให้เป็นรอยบุ๋มเพิ่มมิติให้ดอกซากุระนะคะ เสร็จแล้วใช้สันไม้ด้านคมทำรอยหยักตรงกลางกลีบ

* เวลาใช้ไม้สามเหลี่ยมให้ใช้นํ้าหนักมือพอสมควรนะคะ ถ้าเบามากจะไม่เห็นรอยค่ะ เพราะถั่วจะคลายตัวนิดหน่อย

** ทำครั้งแรกอาจจะไม่เท่ากันบ้าง ไม่ต้องท้อนะคะ ลองฝึกดูค่ะ

สี่ดอกที่เห็นต๊ะใช้เวลาทำร่วม 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว ขนาดมีถั่วกวนสำเร็จรูปนะคะ ใครที่ยังไม่เคยทำ แนะนำให้ใช้ถั่วสำเร็จรูปก่อน ถ้ากวนถั่วเองจะใช้เวลานานกว่ากระบวนการจะเสร็จ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories