คุกกี้นม (Milk Cookies)

Tuesday, January 28, 2020

สวัสดีวันฝนพรำนะคะ หนาวนี้เป็นหนาวที่ฝนเยอะมากจริง ๆ ค่ะ อาทิตย์ที่ผ่านมาฝนตกติด ๆ กันหลายวันเลย หิมะตกน้อย และถ้าตกก็จะไม่ค่อยสะสม ไม่หนาฟูน่าจับเหมือนบางปี พอสายฝนหล่นโปรยปรายลงมาหิมะสีขาวก็หายไป สำหรับโตเกียวก็คงไม่ได้ต่างมากเพราะเป็นจังหวัดที่หิมะตกน้อยอยู่แล้ว แต่ตามต่างจังหวัดตามสกีรีสอร์ทหลายแห่งต้องใช้หิมะเทียม เพราะปริมาณหิมะสะสมมีไม่มากพอ ใครที่แพลนมาดูหิมะมาเล่นสกีก็เช็คอากาศกันดี ๆ นะคะ

อันที่จริงหิมะน้อยก็ไม่ค่อยจะเป็นอุปสรรคหรือปัญหากับชีวิตของต๊ะสักเท่าไหร่เพราะต๊ะไม่ถนัดสกี คือมันไม่ใช่ทางของต๊ะจริง ๆ แต่ฝนเยอะนี่ยอมรับว่าลำบากไม่น้อยเลย เพราะช่วงนี้อากาศยังหนาว ออกไปข้างนอกก็แต่งตัวรุงรัง มองเห็นแค่ตา แถมยังต้องกางร่มไปด้วย ถ้าออกไปซื้อกับข้าวก็จะถือของได้น้อย จักรยานขี่ไม่ได้เพราะต้องกางร่ม แท็กซี่ก็เรียกไม่ได้เพราะแพง 😁 ที่ลำบากที่สุดก็ซักผ้าเพราะที่บ้านไม่มีเครื่องอบ ตากผ้าก็นาน บางทีก็ต้องเอาไดร์เป่าผมมาช่วย เพราะผ้าเยอะมาก 
ซักผ้ารีดผ้าเสร็จแล้วก็มาทำขนมกันต่อดีกว่านะคะ เมนูวันนี้เป็นคุกกี้นมค่ะ ที่จริงก็เคยทำไปแล้วครั้งหนึ่งนะคะ เป็นคุกกี้กรอบเนื้อแน่น ใส่นมข้นหวาน คุกกี้นมวันนี้เนื้อจะร่วน และไม่กรอบเท่าค่ะ ได้ความหวานหอมจากนมผงค่ะ เวลาอบคุกกี้ เตรียมส่วนผสมไม่นานเลย แต่ที่ช้าคือช้าถ่ายรูปค่ะ เพราะทำคุกกี้ลงบล็อกบ่อย ๆ จนเริ่มมุกหมด กว่าจะได้รูปที่ดูต่างจากคุกกี้สูตรอื่นก็นานอยู่นะคะ

เวลาทำคุกกี้ต๊ะชอบใช้พิมพ์มากกว่าที่กดคุกกี้ เพราะเร็วกว่า คุกกี้เนื้อแน่นกว่า พิมพ์คุกกี้ที่บ้านก็มีเยอะมาก และไม่เคยหยุดซื้อสักที อาจจะเพราะมันไม่ได้แพงมาก และน่ารักน่าซื้อไปซะหมด เคยพลาดซื้อซํ้ามาด้วยนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคุกกี้นม (Milk Cookies) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 240 กรัม
แป้งข้าวโพด 20 กรัม
เนยจืด 200 กรัม
เกลือ 1/4 ช้อนชา
วนิลลา 1/3 ช้อนชา
นมผง 60 กรัม
นํ้าตาลไอซิง 70 กรัม
ไข่แดง 1 ฟอง
นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งสาลีนิดหน่อยสำหรับทำแป้งนวล
วิธีทำ

1. เอาเนยออกจากตู้เย็นแล้วทิ้งไว้ให้อ่อนตัวนิดหน่อย จับดูจะยังเย็น แต่กดดูจะเป็นรอยนิ้ว หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ
2. ตีเนยกับนํ้าตาลไอซิงจนฟูเบา ระวังอย่าตีนานเกินไปนะคะ คุกกี้จะขยายตัวมากไประหว่างอบ เสร็จแล้วใส่ไข่แดง วนิลลากับนมสดลงไป ตีต่อพอเข้ากัน
3. เติมแป้งทั้ง 2 ชนิด นมผงและเกลือลงไปค่ะ ใช้มือ (สวมถุงมือ) หรือไม้พายผสมให้เข้ากันจนรวบแป้งได้ เสร็จแล้วเอาแช่เย็นประมาณ 30 นาที
4. เอาออกจากตู้เย็น โรยแป้งนวล คลึงให้หนาเท่า ๆ กัน ใช้พิมพ์กดเป็นรูปต่าง ๆ เสร็จแล้วเอาแช่ช่องแข็งไว้ 15-20 นาทีก่อนอบนะคะ
 5. อุ่นเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส อบคุกกี้ 10-15 นาที เสร็จแล้วอย่าลืมเอามาวางบนตะแกรง ทิ้งไว้ให้เย็นสนิทก่อนเก็บนะคะ

ลองทำกันดูค่ะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories