คัพเค้กแบบง่าย (Basic Cupcake)

Wednesday, February 05, 2020

คัพเค้กดูจะเป็นขนมที่ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่ได้ดีมาก ๆ อย่างหนึ่งนะคะ ทำง่าย ส่วนผสมไม่เยอะและไม่แพง ทำครั้งละเยอะ ๆ ได้ ทำทิ้งไว้แล้วค่อยเอามาแต่งหน้าก็พร้อมรับแขก พร้อมสำหรับงานปาร์ตี้ หรือจะแช่แข็งก็สะดวก เอาออกจากช่องแข็งทิั้งไว้สัก 1 ชั่วโมงก็พร้อมเสิร์ฟ สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนุขนมหวานยามบ่ายให้เด็ก ๆ หรือเมนูสำหรับรับออร์เดอร์รับทรัพย์ อย่ามองข้ามคัพเค้กนะคะ

ต๊ะทำเสร็จ ถ่ายรูปเสร็จตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่พึ่งจะมีเวลามานั่งเขียนวันนี้เอง เพราะต้องเตรียมไปทำงานต่างจังหวัด 2 วัน จะนอนดึกก็ไม่ได้ด้วย เพราะกลัวจะตื่นสาย ต้องซ้อมตื่นเช้าอีกนะช่วงนี้ เวลาไปทำงานกับลูกค้าที่ญี่ปุ่นสิ่งที่กลัวที่สุดคือการไปทำงานสาย จริง ๆ มันก็ควรจะเป็นทุกที่นะคะ แต่ที่ญี่ปุ่นจะหนักกว่าที่อื่น ช้า 1 นาทีก็คือช้า และไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ใช้เป็นข้ออ้างไม่ได้ คนญี่ปุ่นนัดแล้วจะนัดเลย ไม่เปลี่ยนเวลา ไม่เปลี่ยนสถานที่นัด ถ้าจะติดต่อก็เรื่องด่วนจริง ๆ ฉะนั้นเวลาที่นัดลูกค้าต๊ะจะไปถึงก่อนเวลาอย่างน้อย 45 นาทีเสมอ นี่ยังไม่รวมที่อาจจะต้องตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้น หรือถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นอีกนะคะ พูดเหมือนบ่น แต่ที่จริงชอบค่ะ นาน ๆ ทีได้ออกไปทำงาน ไปเปิดหูเปิดตา ปิดเตา ไม่เข้าครัวกับเค้าบ้าง 

แต่พอตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เช่น การอ้อยอิ่งเดินดูของ เวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็ได้งานเยอะมาก ๆ ต่อไปคงต้องทำอย่างนี้บ้าง ประหยัดเวลาได้มาก มีเวลานอนเต็มอิ่ม

วันนี้จะมาชวนทำคัพเค้กแบบง่าย ๆ นะคะ ตอนก่อนทำก็คิดอยู่ว่าจะทำแบบโล่ง ๆ เลยดีรึเปล่า แต่นึกได้่่ว่าในตู้เย็นยังมีแยมเม็ดอยู่ ก็เลยเอามาใส่ในส่วนผสมก่อนอบ เติมสี เติมกลิ่น เติมลูกเล่นให้กับบัตเตอร์คัพเค้กที่ดูเรียบ ๆ ให้น่ารักโดยที่ไม่ต้องพยายามอะไรมากมาย ถ้าใครไม่มีแยมเม็ดจะใส่ผลไม้แห้ง หรือไม่ใส่อะไรก็ได้นะคะ อร่อยเหมือนกันค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคัพเค้กแบบง่าย (Basic Cupcake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 6 ชิ้น
ไข่ไก่ขนาดกลาง 1 ฟอง (55 กรัม)
นํ้าตาลทรายป่น 42 กรัม
นํ้าผึ้ง 4 กรัม
แป้งเค้ก (ต๊ะใช้ของนิชชิน โปรตีน 8 เปอร์เซ็นต์) 48 กรัม
อัลมอนด์ป่น 15 กรัม
ผงฟู 0.6 กรัม
เนยจืด 36 กรัม
นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
วนิลลานิดหน่อย
แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี
ที่มา (ปรับสูตรนิดหน่อย) : COTTA
พิมพ์มินิมัฟฟินขนาด 6 หลุม

วิธีทำ
1 ละลายเนยกับนํ้าผึ้ง

 2 ตีไข่กับนํ้าตาลในอ่างผสมที่รองด้วยอ่างที่มีนํ้าร้อน พอเอามือแตะแล้วส่วนผสมอุ่น ๆ ก็ยกลงแล้วตีต่อจนส่วนผสมเป็นริ้วเวลายกหัวตีขึ้นนะคะ
 3. อุ่นเตาอบที่ 170 องศา ร่อนแป้ง ผงฟู และอัลมอนด์ป่นรวมกัน แบ่งใส่ลงในส่วนผสม ตามด้วยเนย นํ้าผึ้งที่ละลายรวมกันไว้ ตามด้วยนมสด และวนิลลา ใส่แยมเม็ดหรือผลไม้แห้งตามชอบ
4 อบที่ 170 องศา 20 นาที

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories