ขนมปังหมีน้อย (Bear-Shaped Bread Slices)

Friday, February 14, 2020

ช่วงนี้อากาศยังเย็นอยู่นะคะ หลายคนอาจพอจำได้ว่าต๊ะไปธุระต่างจังหวัดเมื่ออาทิตย์ก่อน ไม่เชิงว่าไปพักผ่อนนะคะ ไปทำงาน แต่ก็มีเวลาได้เดินเล่นให้ลมทะเลเย็น ๆ ปะทะหน้า มีเวลาหาอาหารอร่อย ๆ เข้าปาก แต่นอกจากทริปนั้นแล้วก็ไม่ได้ไปไหน พยายามเลี่ยงจะไปที่ที่คนพลุกพล่าน วันก่อนไปซื้อของแถวสถานีโตเกียว ผู้คนบางตามาก ๆ พนักงานในห้างใส่หน้ากากอย่างพร้อมเพรียง รักษาสุขภาพกันนะคะทุกคน

ช่วงนี้ไหน ๆ ก็ไม่ได้ไปเที่ยว มาอยู่บ้านทำอาหารในครัว มานวดแป้งทำขนมให้มือไม่ว่างกันดีกว่านะคะ ตั้งแต่ปีที่แล้วต๊ะซื้อพิมพ์ขนมปัง พิมพ์ขนมเค้กเยอะมาก เยอะจนนิ้วไม่พอนับกันเลยทีเดียว ปีนี้เลยตั้งใจว่าจะไม่ซื้อเพิ่มจนกว่าจะใช้ที่ซื้อมาครบ แฮ่..ยังไม่หยุดนะคะ แค่ชะลอไว้นิดหน่อย 
วันนี้จะมาชวนทำขนมปังหมีน้อย รสชาติละมุน นุ่ม หอมนมเนยกันนะคะ ใครที่มีพิมพ์ทรงนี้หรือทรงที่ใกล้เคียงลุยเลยค่า ทำง่าย ขั้นตอนน้อย ส่วนผสมไม่มาก ทำแล้วจะหั่นเป็นชิ้นแล้วกินเลย หรือจะทาเนยแล้วเอาไปปิ้ง ก็อร่อยไปหมด

นํ้าตาลที่ใช้วันนี้เป็น Kibisato(きび砂糖) นํ้าตาลอ้อยแบบไม่ขัดสี สีนํ้าตาลอ่อน ๆ เกล็ดเล็กละเอียดใหญ่กว่าไอซิงนิดเดียว เวลาเอามาใส่เครื่องดื่มหรือขนมจะให้รสหวานลึก หอมคาราเมลอ่อน ๆ ละลายง่าย เป็นนํ้าตาลที่ต๊ะมีติดครัวไว้ตลอด ถ้าแวะมาญี่ปุ่นลองหาซื้อไปทานกันนะคะ ถ้าใครหาไม่ได้จะใช้นํ้าตาลทรายป่นธรรมดาก็ได้นะคะ ไม่ผิดกติกาค่ะ

พูดถึงนํ้าตาลแล้ว คนญี่ปุ่นจัดว่าไม่กินหวานนะคะ ลองกดเครื่องดื่มในตู้ขายมาทดสอบได้ แต่คนญี่ปุ่นไม่น้อยใส่ใจรายละเอียดของนํ้าตาลมาก ๆ นํ้าตาลในซูปเปอร์มาร์เก็ตมีขายกันอย่างน้อย 6-7 อย่าง และหลาย ๆ บ้านก็จะมีนํ้าตาลหลายแบบไว้ใช้กับเมนูอาหารที่ต่างกันด้วย อย่างบ้านต๊ะก็มีทั้งหมด 5 อย่าง โอยจะเยอะไปไหน ลองเอานํ้าตาลแต่ละอย่างใส่เครื่องดื่มที่ชอบแล้วเปรียบเทียบดู ต๊ะชอบอะไรแบบนี้มาก ใครจะทำตามไม่ว่ากันนะคะ สนุกดีค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังหมีน้อย (Bear-Shaped Bread Slices) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 250 กรัม
นมสดอุ่น 190-195 กรัม
เนยจืดที่อุณภูมิห้อง 20 กรัม
ยีสต์แห้ง 3 กรัม
นํ้าตาลอ้อย 18 กรัม
เกลือ 3 กรัม
เนยขาวสำหรับทาพิมพ์
ที่มา COTTA

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งกับนํ้าตาลและเกลือรวมกันพักไว้ ทำบ่อตรงกลาง เทนมอุ่นลงไป ตามด้วยยีสต์แห้ง พอยีสต์ขึ้นก็ผสมให้เข้ากัน ทิ้งไว้สักพักแล้วเริ่มนวดนะคะ
2. พอนวดเข้ากันส่วนผสมไม่ติดมือ ใส่เนยสดลงไป นวดต่อจนเนียนเข้ากันไม่ติดมือ เสร็จแล้วเอาแป้งใส่อ่างผสม ปิดฟิล์ม พักไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า
 3. แบ่งแป้งเป็น 3 ก้อน ขนาดประมาณ 35- 40 กรัม 2 ก้อน และขนาด 400 กรัม 1 ก้อน พักไว้ 15 นาที
 4. เสร็จแล้วคลึงให้เป็นแผ่นบาง ก้อนเล็ก 5 x 12 ซม. ก้อนใหญ่ 20 x 25 ซม. มัวนให้เป็นแท่ง ส่วนก้อนใหญ่พับทบก่อนนะคะแล้วค่อยม้วน กะให้ความสูงเท่ากัน เวลาแป้งขึ้นจะได้ขึ้นพร้อม ๆ กัน (แล้วของต๊ะมันเท่ากันไหม)


 5. วางลงในพิมพ์ที่ทาเนยขาวไว้แล้วนะคะ เอาฟิล์มปิดคลุมไว้ รอให้แป้งขึ้นจนเกือบเต็ม (เหลือประมาณ 1 ซม.)
6. อุ่นเตาอบที่ 200 องศา อบ 25 นาที พอสุกเอาขนมออกจากเตา อย่าลืมกระแทกพิมพ์ 2-3 ครั้งกันขนมปังหดนะคะ
ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories