วาราบิโมจินมถั่วเหลือง (Soy Milk Warabi Mochi)

Tuesday, February 18, 2020

กลับมาทักทายกันอีกรอบนะคะ อีกไม่กี่อึดใจหน้าหนาวของญี่ปุ่นก็จะผ่านไปแล้วนะคะ ชวงนี้ท้องฟ้าจะเริ่มสว่างสดใสขึ้น รู้สึกโล่งและสบายใจขึ้น เวลาอากาศเย็น ๆ ฟ้าหมอง ๆ บางทีก็ทำให้ความรู้สึกของคนเราดิ่งได้ง่ายนะคะ เอ หรือต๊ะจะเป็นอยู่คนเดียว เวลาหน้าหนาว บางทีก็ต้องหาอะไรทำตลอดให้มือไม่ว่าง เพื่อไม่ให้ตัวเองรู้สึกจมดิ่ง การทำอาหาร ทำขนม เขียนบล็อกนี่ช่วยได้มาก ความรู้สึกแบบนี้คนที่ทำงานนอกบ้านทุกวัน ตารางชีวิตแน่น ๆ อาจจะไม่รู้สึกกันนะคะ แต่สำหรับคนที่อยู่บ้านเป็นหลักมีโอกาสเป็นได้ง่าย ๆ เลย ยิ่งมาอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ก็จะยิ่งง่าย อย่าลืมรักษาสุขภาพกายใจกันนะคะ

วันนี้จะมาชวนทำอีกหนึ่งเมนูจากแป้งวาราบิโมจิกันค่ะ รู้จักวาราบิกันใช่ไหมคะ วาราบิเป็นพืชตระกูลเฟิร์นอย่างหนึง่ ในญี่ปุ่นพบเห็นได้น้อย แป้งวาราบิจึงมีราคาแพง วาราบิโมจิที่ขายในญี่ปุ่นส่วนมากจะทำจากแป้งวาราบิโมจิซึ่งมีแป้งวาราบิ แป้งท้าวยายม่อม และแป้งมันฝรั่งผสมกัน นอกจากวาราบิโมจิรสดั้งเดิมแล้วก็ยังมีแบบที่ผสมนํ้าตาลดำ ผสมมัชชะ มาลองทำวาราบิโมจินมถั่วเหลืองกันบ้างนะคะ รับรองว่าอร่อยไม่แพ้สูตรไหน

นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในญี่ปุ่นอย่างที่รู้กันนะคะ ในร้านขายเต้าหู้จะมีนมถั่วเหลืองสดใหม่ขายทุกวัน ส่วนในซุปเปอร์ก็จะมีรสให้เลือกจนตาลาย ตั้งแต่รสธรรมชาติ รสเมลอน รสสตรอว์เบอร์รี่ รสมันเทศ หลาย ๆ รสนี่ชิมดูแล้วไม่มีทางคิดว่าเป็นนมถั่วเหลือง ทั้งรส ทั้งกลิ่นเปลี่ยนหมดค่ะ อ้อมีสูตรสำหรับช่วยลดคอเลสเตอรอลด้วยนะคะ เป็นสูตรที่ที่บ้านกินประจำ เป็นการกินเพื่อป้องกันเฉย ๆ นะคะ ไขมันยังคอนโทรลได้อยู่ค่า

ใครที่กำลังมองหาสูตรวาราบิโมจิแบบใหม่ ๆ และชอบนมถั่วเหลือง ลุยเลยค่า

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรวาราบิโมจินมถั่วเหลือง (Soy Milk Warabi Mochi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
นํ้าเปล่า 200 มล.
นมถั่วเหลือง 200 มล.
นํ้าตาลทราย 50 กรัม

คุโรมิสุ (นํ้าตาลดำ นํ้าตาลทราย นํ้าเปล่า ผสมกันแล้วเอาไปเคี่ยวให้เหนียว)

วิธีทำ
1. เอาแป้งวาราบิโมจิและนํ้าตาลทรายใส่อ่างผสม ค่อย ๆ เทนํ้าเปล่าลงไปทีละนิดใช้ไม้พายคนให้แป้งละลายเนียนกริบ ไม่เป็นก้อน แล้วเทนมถั่วเหลืองลงไปค่ะ



2. เสร็จแล้วเอาไปกวนไฟอ่อนจนส่วนผสมเหนียว เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน
3. เสร็จแล้วเอาส่วนผสมที่ได้ใส่ลงในอ่างผสมที่มีนํ้าเย็น ใช้มือบิให้เป็นชิ้นพอคำ จะได้วาราบิโมจิแบบบ้าน ๆ ที่ดู rustic แบบต๊ะ ถ้าอยากได้แบบเนี้ยบหน่อย จะใช้ช้อนโต๊ะค่อย ๆ ตักลงไปทีละก้อนก็ได้ค่ะ เสร็จแล้วเทนํ้าทิ้งให้หมด ตักเสิร์ฟราดด้วยคุโรมิสุ (นํ้าเชื่อมนํ้าตาลดำ) โรยผงถั่วคินาโกะ
4. ทำนํ้าเชื่อมด้วยการเอานํ้าตาลดำ นํ้าตาลทราย และนํ้าเปล่า เคี่ยวไฟอ่อน ๆ มีหลังไมค์ถามกันเข้ามาเยอะว่าทำยังไงจะได้นํ้าเชื่อมที่ข้นเหนียว ใส่นํ้าตาลทรายผสมลงไปจะช่วยให้เหนียวเร็วค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories