ปีกไก่ซอสเกาหลี (Spicy Korean Chicken Wings)

Monday, February 03, 2020

ชอบไก่ทอดเกาหลี ไก่เผ็ดเกาหลีกันไหมคะ ไก่ทอดเนื้อนุ่ม ๆ ชุ่มฉํ่า กรอบนอกนุ่มใน ราดซอสข้นเหนียวรสเผ็ดหวาน เปรี้ยวนิด หอมงาขาวคั่ว เสิร์ฟร้อน ๆ ต๊ะว่าไม่มีอะไรสู้ เสิร์ฟเย็นก็ยังอร่อย ถ้าชอบไก่เผ็ดเกาหลีแต่ไม่อยากทอดนํ้ามันเยอะ มาถูกที่แล้วค่ะ วันนี้ต๊ะก็ไม่ได้ทอดเหมือนกัน แต่ปกติก็กินอาหารทอดนะคะ ชอบมากด้วย แต่วันนี้จะย่างค่ะ เพราะถึงจะใช้เวลามากกว่าการทอด แต่ข้อดีก็คือระหว่างที่ย่างเราเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้ ถ้าเราย่างด้วยเตาไฟฟ้า อย่างวันนี้ต๊ะก็รีดผ้า ซักผ้าไปด้วย ช่วงนี้จะหัวฟูนิดหน่อยเพราะว่าวันพฤหัสต้องไปต่างจังหวัด

ข้อดีของการย่างก็คือเราไม่ต้องกินนํ้ามันเยอะ เพราะนํ้ามันส่วนเกินจะหายไประหว่างย่าง ส่วนข้อจำกัดก็คือเนื้อสัตว์ที่ผ่านการย่างจะชุ่มฉํ่าน้อยกว่าการทอด เพราะนํ้าจะหายไประหว่างย่างมากกว่าการทอด แต่เราก็มีวิธีทำให้ไก่ของเรานุ่มไม่ต่างกับการทอดได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการหมัก หรือการราดสาเกลงไป วันนี้เราจะใช้การราดสาเกนะคะ ราดทิ้งไว้ 10 นาที แล้วใช้ paper towel ซับให้แห้ง จะช่วยให้ไก่ของเรากรอบนอกนุ่มใน อย่างข้ามสเต็ปนี้เด็ดขาดนะคะ 


เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรปีกไก่ซอสเกาหลีที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ปีกไก่ 10-12 ปีก
เกลือ พริกไทยนิดหน่อย/
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
///
สำหรับซอส
ซอสพริกเกาหลี (Gochujang) 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิิ้วขาว 3/4 ช้อนโต๊ะ
นํ้าร้อน 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าส้มแอปเปิ้ล (Apple Cider Vinegar) 1 ช้อนชา

งาขาวคั่ว
วิธีทำ
1. ราดสาเกลงบนไก่ ทิ้งไว้ 10-15 นาที เสร็จแล้วใช้ paper towel ซับให้แห้ง

 2 ย่างไก่จนสุกหนังกรอบ
 3 นำส่วนผสมซอสทุกอยางใสในถ้วย ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาไก่ลงไปจุ่ม โรยงาขาวเสิร์ฟทันที

ลองทำกันดูนะคะ

ซอสสูตรนี้นอกจากจะเอาไว้ราดไก่ทอดแล้ว ยังใช้ราดผักต้ม หรือใส่บะหมี่ผัด หรือจะราดปูม้าสด ๆ ก็ได้นะคะ อร่อยมากด้วย ต๊ะเคยชิมที่ตลาดปลาสึกิจิ มันเข้ากันมาก แต่ยังไม่เคยทำเองสักที เพราะปูม้าสด ๆ ขนาดกำลังดีหาซื้อยาก และมีขายในช่วงซัมเมอร์สั้น ๆ เท่านั้นเอง ถ้าใครจะลองและมีโอกาสมาเที่ยวโตเกียว เดินเข้าไปด้านในตลาดหน่อยนะคะ ร้านจะขายกิมจิแท้ ๆ รสชาติจัดจ้าน และอาหารเกาหลีอีกหหลายอย่าง ทั้งตลาดมีร้านเดียว หาไม่ยากค่ะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories