ขนมปังไส้ครีมเกาลัด (Maron Cream Buns)

Wednesday, June 10, 2020

สวัสดีค่ะ วันนีเอาสูตรขนมปังสายหวานมาฝากกันอีกรอบนะคะ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ ใครที่เก่งแล้วอาจจะข้ามไปเลยได้นะคะ ส่วนใครที่พึ่งเริ่ม เราก็มาเรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ หลายคนคงรู้แล้วว่าขนมปังแนวนี้ต้องพักแป้งให้ขึ้นแค่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วค่อยตกแต่งก่อนเอาไปอบไม่งั้นขนมจะฟูบานออกนอกพิมพ์ เนื้อขนมอาจจะไม่ฟูเด้งเท่าขนมปังที่เราพักแป้งให้เต็มที่นะคะ แต่ต๊ะก็อยากให้มันเป็นขนมปังที่ทั้งน่ารักและกินอร่อยด้วย วันนี้เลยขอปรับสูตรจากสูตรเดิมนิดหน่อย ใส่เกลือลงไปด้วยเพราะเกลือนอกจากจะดึงรสชาติของส่วนผสมอื่น ๆ ทำให้ขนมมีรสอร่อยกลมกล่อม ยังช่วยให้โครงสร้างของกลูเต็นแข็งแรงขึ้นด้วย 

วันนี้ต๊ะใส่ครีมเกาลัด (Chestnut Cream) นะคะ จะช่วยเพิ่มรสหวานมันที่แสนจะเข้ากันกับอัลมอนด์ที่เอามาตกแต่ง และใส่อัลมอนด์ป่นลงไปในแป้งอีกนิด ขนมปังวันนี้จึงน่ารักและหวานมันกลมกล่อมมาก ๆ ค่ะ วันนี้ยังนวดมือเหมือนเดิมค่ะ  แต่คิดว่าอีกไม่นานอาจจะต้องใช้เครื่องแล้ว ขอหาข้อมูลก่อน ตอนนี้ข้อมือเริ่มมีปัญหาเพราะต๊ะใช้คอมเยอะ เล่นโยคะ และยกของหนักบ่อย ๆ ยังไม่ถึงกับเอ็นข้อมืออักเสบนะคะ แค่เจ็บ ๆ และข้อมือเริ่มพองและเป็นรอยจากการเสียดสี ตอนนี้ก็ได้ครีมทามือของลอคซิทานมาช่วยไว้ ดีขึ้นบ้างล่ะค่ะ ไม่ต้องห่วงนะคะ


แต่อย่างไรเสียก็ยังคิดว่าจะนวดขนมปังด้วยมือต่อจนกว่าจะเข้าหน้าหนาว เพราะต๊ะชอบใช้แรง อีกอย่างนึงที่คิดว่าจะซื้อเพราะว่าเครื่องนวดขนมปังในญี่ปุ่นมักจะมีฟังก์ชันที่ช่วยให้เราหมักแป้งให้ขึ้นฟูได้ในหน้าหนาว ควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมกับการหมัก จริง ๆ ฟังก์ชันนี้เตาอบทั่วไปก็มีค่ะ แต่ที่บ้านต๊ะมีเตาอบเครื่องเดียว ใช้ทั้งอุ่นอาหารและปิ้งอาหาร เป็นไมโครเวฟ  ก็อาจจะไม่สะดวกนักสำหรับช่วงเวลาที่ทุกคนอยู่บ้านกัน เพราะอาจมีการแย่งชิงกันได้ค่ะ เอาไว้ถ้าซื้อเมื่อไหร่ต๊ะจะมารีวิวนะคะ ส่วนใครจะนวดมือก็ไม่มีปัญหา ต๊ะยังยืนยันว่าทำได้ค่ะ โดยเฉพาะกับขนมปังที่ทำกันกันในครอบครัวครั้งละไม่มาก 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังไส้ครีมเกาลัด (Maron Cream Buns) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม 9 ชิ้น พิมพ์ 15 ซ.ม.
แป้งขนมปัง 100 กรัม
แป้งเค้ก 30 กรัม
นํ้าอุ่น 31.5 กรัม
ยีสต์แห้ง 4 กรัม
นํ้าตาลทราย 10.5 กรัม
เนย 13 กรัม ที่อุณหภูมิห้อง
เกลือ 1 หยิบมือ
อัลมอนด์ป่น 1 ช้อนโต๊ะ

ตกแต่ง
อัลมอนด์
ช็อคโกแลต

วิธีทำ
1. ร่อนแป้ง เกลือ นํ้าตาล อัลมอนด์ป่นพักไว้ เอานํ้าอุ่นผสมนมอุ่น เทยีสต์ลงไป รอให้ยีสต์ขึ้นสักนิด แล้วเทลงไปในแป้ง ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
2. นวดจนเนียนแป้งไม่ติดมือ แล้วใส่เนยลงไป นวดต่อจนแป้งนุ่มเนียน ยืดหยุ่นเป็นฟิล์มนะคะ
3. ปิดฟิล์มแล้วพักแป้งในที่อุ่นจนขึ้นประมาณ 2 เท่า
4. แบ่งแป้งเท่า ๆ กัน 9 ก้อน พักไว้ 15 นาที
 5. ใส่ไส้ครีมเกาลัด
 6. ปิดรวบแป้งให้สนิท พักไว้ให้แป้งขึ้นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ตกแต่งด้วยอัลมอนด์ อุ่นเตาอบที่ 200 องศา
 7.  เสร็จแล้วลดเหลือ 160 องศา อบขนม 10 นาที หรือจนหน้าขนมเปลี่ยนสีนิดหน่อย เสร็จแล้วเอาฟอยล์ปิดแล้วอบต่ออีก 10 นาที เอาออกมาผึ่งให้แป้งบนตะแกรงให้เย็น
 8. ตกแต่งด้วยช็อคโกแลต
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories