ขนมปังฟักทอง (Pumpkin Buns)

Tuesday, June 16, 2020

ต๊ะเคยทำขนมจากฟักทองและเอามาลงในบล็อกแล้วหลายครั้งนะคะ ไม่ว่าจะเป็น แพนเค้ก ดังโกะ บัวลอย พุดดิง พาย หรือขนมปัง  แต่ทุกครั้งที่เห็นสูตรขนมใหม่ ๆ ที่ใช้ฟักทองก็อดใจไม่ได้สักที ต๊ะบังเอิญเห็นสูตรขนมปังฟักทองสูตรหนึ่งใน Pinterest รู้สึกสะดุดตากับวิธีขึ้นรูป ต๊ะว่ามันน่ารักและดูเหมือนฟักทองลูกเล็ก ๆ คลิกเข้าไปดูรายละเอียด เห็นว่าใช้พิมพ์คนละแบบกับที่ต๊ะมี คิดว่าขนมอาจจะออกมาไม่เหมือนกันเป๊ะ ๆ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะต๊ะมีพิมพ์ขนมค่อนข้างจะเยอะล่ะ ถ้าต้องซื้อตามทุกอย่างกรอบแน่นอน

ในสูตรต้นฉบับทรงขนมจะเนี้ยบกว่านี้มากนะคะ เท่ากันเป๊ะ ๆ สวยมาก ว้าวมากค่ะ แต่แบบเบี้ยว ๆ แบบนี้ก็ดูสมจริงและโฮมเมดดีเหมือนกันนะคะ ต๊ะไม่ได้ซีเรียสอะไร แบบไหนก็สวยน่ากินทั้งนั้นค่ะ


ฟักทองเป็นผักราคาถูกมากประโยชน์และหาซื้อได้ทั้งปี มีรสชาติหอมหวานตามธรรมชาติ ใครที่ไม่ชอบหวานเลยไม่ต้องใส่นํ้าตาลได้นะคะ แต่ถ้าพอหาซื้ออบเชยผงได้ อย่าลืมใส่ลงไปนะคะ อบเชยจะช่วยดึงรสหวานตามธรรมชาติของฟักทองให้โดดเด่น ให้กลิ่นหอมผ่อนคลาย แต่วันนี้ต๊ะใช้นํ้าตาลคาราเมลอบเชยนะคะ เป็นนํ้าตาลคาราเมลผสมกับอบเชย ต๊ะซื้อมาขวดเล็ก ๆ พอ ๆ กับขวดพริกไทยป่น ปกติจะใช้โรยขนมปังปิ้ง แต่ไม่ค่อยได้ทำขนมปังปิ้งแบบเนยนม เนยนํ้าตาลเท่าไหร่ ส่วนมากจะทานํ้าพริกเผา หรือใส่แฮมชีส กินเป็นอาหารคาวมากกว่าขนมหวาน ก็เลยเอามาใส่ค่ะ ได้ทั้งความหวานหอม ขั้นตอนเดียว ใครหาซื้อไม่ได้ก็ใช้นํ้าตาลทรายธรรมดา 10 กรัมกับผงอบเชยนิดหน่อย สะดวกแบบไหนก็จัดแบบนั้นนะคะ

ขอฝากสูตรขนมปังฟักทองแบบหวานน้อย ไขมันตํ่า ทำง่าย ๆ ไว้สำหรับคนรักฟักทองให้ลองทำกันในช่วงนี้นะคะ

เอาละค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังฟักทอง (Pumpkin Buns) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 200 กรัม
ยีสต์แห้ง 4 กรัม
ผงฟักทอง 10 กรัม
นํ้าอุ่น 138 กรัม
นํ้าตาล 20 กรัม
เกลือ 3 กรัม
เนยที่อุณหภูมิห้อง 20 กรัม

ไส้
ฟักทองบด 100 กรัม
นํ้าตาลคาราเมลอบเชย นิดหน่อย (หรือนํ้าตาลทราย 10 กรัม + ผงอบเชย)

พิมพ์มัฟฟินฐานตรงขนาด 6 หลุม
ที่มา COTTA

วิธีทำ
1. ร่อนแป้ง เกลือ ผงฟักทองกับนํ้าตาล ทำบ่อตรงกลางแล้วเทนํ้าลงไปแล้วตามด้วยยีสต์ รอให้ยีสต์ขึ้นถ้าใช้ Instant Yeast ก็ผสมรวมกับของแห้งได้เลย ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ 
2. ผสมให้เข้ากันแล้วเริ่มนวด นวดจนแป้งเนียน ยืดหยุ่น เสร็จแล้วเติมเนย นวดต่อจนแป้งเป็นฟิล์ม พักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่าในที่อุ่น

3. แบ่งแป้งเป็น 6 ก้อนเท่า ๆ กัน คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปาดไส้ลงไป ต๊ะใส่ไปเลยนะคะแล้วเอานํ้าตาลคาราเมลโรย เพราะมันเกล็ดเล็ก ๆ ถ้าใช้นํ้าตาลทรายให้เอาไส้เข้าไมโครเวฟสัก 1 นาทีก่อนนะคะ แล้วค่อยผสมนํ้าตาลทรายลงไป

4. กรีดแป้งอีกด้านหนึ่งให้เป็นริ้ว เอาสัก 8 นะคะ
5. ม้วนค่ะ เสร็จแล้วกดตรงส่วนปลายเบา ๆ นะคะ แป้งจะได้ไม่คลาย
6. เอาปลายทั้ง 2 มาชนกัน รวบแป้งให้สนิท
7. เอาวางใส่พิมพ์ ทิ้งไว้ในที่อุ่นให้แป้งเต็มพิมพ์นะคะ


8. อุ่นเตาอบที่ 200 องศา อบขนมประมาณ 11 นาที

ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories