ขนมปังข้าวโพดมายองเนส (Corn Mayo Buns)

Tuesday, June 23, 2020

ช่วงนี้อากาศเริ่มอุนขึ้นแล้วนะคะ คือบางวันก็ร้อนเลย ในช่วงที่ทุกคนยังใส่หน้ากากกันอยู่อากาศร้อน ๆ แบบนี้เป็นยังไงกันบ้างคะ ในญี่ปุ่นร้อนจนต้องหามส่งโรงพยาบาลกันเยอะเลย เปิดดูทีวีเมื่อวันก่อนเค้าแนะนำให้ซื้อสเปรย์เมนทอลมาฉีดที่หน้ากากก่อนใส่ มันจะช่วยให้จมูกโล่งและหายใจสะดวกขึ้น  นอกจากเอามาฉีดที่หน้ากากแล้ว ยังเอามาฉีดลงบนผ้าชุบนํ้าหมาด ๆ  และเอามาวางบนหน้าผากช่วยลดอาการมึนหัวในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดีค่ะ ปกติแล้วต๊ะไม่ค่อยซื้ออะไรตามในทีวีนะคะ แต่รอบนี้ไม่รอด เพราะตอนนี้ยังไม่เข้าหน้าร้อนดีเลย แต่อากาศก์เริ่มอบอ้าวแล้วล่ะค่ะ

อากาศร้อนแบบนี้ข้าวโพดสด ๆ เริ่มทยอยออกมาวางขายกันแล้วนะคะ ในญี่ปุ่นข้าวโพดสดจะมีวางขายเป็นเวลาสั้น ๆ ในช่วงหน้าร้อน และช่วงนี้เป็นช่วงที่ดีที่สุดในการกินข้าวโพดปิ้งเลยล่ะค่ะ นอกจากเอามาต้ม นึ่ง ปิ้ง และทำอาหารแล้ว คนญี่ปุ่นก็นิยมเอาข้าวโพดมาทำขนมไม่ต่างจากคนไทยค่ะ ต๊ะเองก็เคยทำลงในบล็อกไปแล้วครั้งหนึ่ง วันนี้ไม่ได้เอามารีรันนะคะ เป็นคนละสูตรกัน สูตรนี้เนื้อขนมปังใส่ไข่มากกว่าสูตรเดิม และเอาเมล็ดข้าวโพดต้มสุกไปผัดกับเนยและเกลือให้หอมและเกรียมนิด ๆ ก่อน เกลือนี้ต๊ะเพิ่มลงไปเองเพราะอยากให้รสชาติฉีกออกไปจากสูตรที่เคยลงชัดเจน สูตรดั้งเดิมไม่มีค่ะ ส่วนมายองเนสใส่น้อยกว่าใส่แค่พอให้ออกรสมัน ๆ นิดหน่อย ได้รสชาติข้าวโพดแบบเต็ม ๆ หวาน ๆ เค็ม ๆ มัน ๆ รับประกันความอร่อยเหมือนเดิมค่ะ


ฝากขนมปังข้าวโพดมายองเนสไว้ให้ลองทำนะคะ เป็นขนมปังง่าย ๆ ใช้ส่วนผสมธรรมดาราคาไม่แพง แต่อร่อยหนึบหนับถูกใจเด็ก ๆ และทุกคนในครอบครัว ใครจะเอาไปลองทำขาย รับออร์เดอร์ก็ลองได้เลยค่ะ วัตถุดิบหาไม่ยากเลย ยีสต์ที่ใช้วันนี้เป็นยีสต์แห้งธรรมดานะคะ จึงขอเพิ่มปริมาณจากสูตรนิดหน่อย ในสูตรเป็น Instant Yeast นะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังข้าวโพดมายองเนส (Corn Mayo Buns) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 200 กรัม
นํ้าตาลทรายป่น 20 กรัม
เกลือ 3.6 กรัม
ยีสต์แห้ง 3.5 กรัม
ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 25 กรัม (ประมาณ 1/2 ฟอง)
นํ้าอุ่น 105 กรัม
เนยที่อุณหภูมิห้อง 20 กรัม

เมล็ดข้าวโพดตัมสุก 90 กรัม
เนย 10 กรัม
เกลือ 1 หยิบมือ
มายองเนสญี่ปุ่นนิดหน่อย
พริกไทย
พาร์สลีย์

พิมพ์มัฟฟินฐานตรงแบบ 6 หลุมพร้อมฝาครอบแบบสไลด์จาก COTTA

ที่มา s.recipe

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งรวมกับนํ้าตาล เกลือและนมพร่องมันเนย ทำบ่อตรงกลางใส่นํ้าลงไปแล้วตามด้วยยีสต์ รอให้ยิสต์ขึ้นแล้วผสมพอเข้ากัน ตามด้วยไข่
2. นวดให้เข้ากันประมาณ 5-10 นาที แล้วใส่เนยลงไป นวดต่อจนเนื้อเนียนดี พักแป้งไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า
3. เอาเมล็ดข้าวโพดไปผัดกับเนยและเกลือให้แห้งหน่อยนะคะ ไม่งั้นขนมจะแฉะได้ ทิ้งไว้ให้เย็น เอาแป้งออกมาไล่ลม (บางส่วน) แบ่งเป็น 6 ส่วน พักไว้ 15 นาที อย่าลืมหาอะไรคลุมกันแห้งนะคะ
4. คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใส่เมล็ดข้าวโพด ม้วนให้แน่น ใช้ปลายนิ้วรวบแป้งให้สนิทนะคะ แบ่งเป็น 3 ท่อน แล้วเอามาประกบกัน ในส่วนที่เอามาประกบกันอย่าลืมรวบแป้งสักนิดนะคะ ตอนพักแป้งอีกรอบแป้งจะได้ไม่แยกกันค่ะ
5. เอาวางลงในพิมพ์แล้วทิ้งไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า บีบมายองเนสลงไป โรยหน้าด้วยพริกไทยดำบด (นิดหน่อยพอนะคะ)

6. อุ่นเตาอบที่ 210 องศา อบขนมที่ 200 องศา ประมาณ 12-13 นาทีค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories