ขนมปังมัทฉะช็อคโกแลต (Chocolate Matcha Buns)

Monday, July 06, 2020

สวัสดีวันจ้นทร์นะคะทุกคน เริ่มต้นเดือนใหม่ด้วยเมนูกำจัดของที่ตุนไว้ในช่วงล็อคดาวน์นะคะ  ชอบทำขนมปังไหมคะ ต๊ะเป็นคนรักการทำขนมปังมาก มันเป็นสิ่งที่กินได้เรื่อย ๆ กินแทนข้าวก็ได้ อีกอย่างเวลานวดขนมปังด้วยมือมันมีความรู้สักใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ เหมือนได้ฝึกสมาธิกลาย ๆ

ช่วงล็อคดาวน์ที่ผ่านมา โตเกียวก็เหมือนกับที่อื่นในเรื่องการตุนอาหาร ของแห้งหลายอย่างหมดเร็ว หลายอย่างขาดตลาด ขนมปังก็เป็นหนึ่งในของกินที่หมดเร็ว ไปทีไรก็ไม่ค่อยจะเหลือ รวมถึงยีสต์แห้ง แป้งสาลีและวัตถุดิบในการทำขนมด้วยนะคะ ช่วงล็อคดาวน์ต๊ะเลยซื้อเก็บไว้พอสมควร บางอย่างก็เป็นยี่ห้อที่ไม่คุ้น ไม่เคยใช้ แต่ก็มีติดครัวไว้บ้างจะได้มีอะไรทำค่ะ 

วันนี้ขอมาเคลียร์มัทฉะกับช็อคโกแลตชิพ ด้วยขนมปังมัทฉะชุ่มฉํ่า ให้กลิ่นรสมัทฉะเต็มอิ่ม สีเขียวเข้มโดนใจสอดไส้ช็อคโกแลตชิพหวาน ๆ ขม ๆ ดีกว่าค่ะ ขอบอกกันนิดว่าเมนูนี้จะออกฟิวชันเล็ก ๆ นะคะ ถ้าชอบรสมัทฉะมากกว่าช็อคโกแลตก็ไม่ต้องใส่นะคะ หรือจะใส่ถั่วแดงต้มสุกแทนก็ได้ค่ะ 


ไส้ที่ใส่วันนี้เป็นถั่วขาวกวนสำเร็จรูปผสมกับผงมัทฉะเข้มข้น ก็มีขายออนไลน์ที่ไทยกันหลายเจ้า หรือจะกวนเองก็ไม่มีปัญหานะคะ ถ้ามีเวลาพอต๊ะก็อยากกวนเองเหมือนกัน ผงมัทฉะที่ต๊ะใช้วันนี้เป็นเกรดที่นิยมใช้ทำขนมอบเป็นพิเศษ สีเข้มสวย อบขนมเสร็จแล้วสีก็ไม่ซีดนะคะ ต๊ะซื้อขนาด 100 กรัมมาใช้ และมันเยอะมาก เพราะทำขนมแต่ละครั้งใช้นิดเดียว ครั้งละไม่ถึง 4 กรัม คิดว่าคงได้เจอเมนูขนมจากมัทฉะอีก เร็ว ๆ นี้ที่นี่ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังมัทฉะช็อคโกแลต (Chocolate Matcha Buns) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 200 กรัม
ผงมัทฉะ 0.8 กรัม (1/2 ช้อนชา) ส่วนที่หนึ่ง
ยีสต์แห้ง 3 กรัม (เพิ่มจากสูตร 1 กรัมนะคะ พอดีต๊ะใช้แบบซองละ 3 กรัม)
นมสด 148 กรัม
นํ้าตาลทรายป่น 20 กรัม
เนยที่อุณหภูมิห้อง 16 กรัม

ไส้
ผงมัทฉะ 2.6 กรัม (1.5 ช้อนชา)
นํ้าร้อน 6 กรัม
chocolate chip

ถาดอิงลิชมัฟฟิน 6 หลุมฐานตรง

ที่มา COTTA

วิธีทำ

1.  ร่อนแป้ง นํ้าตาล ผงมัทฉะรวมกัน ทำบ่อตรงกลาง เทนมลงไปแล้วใส่ยีสต์ คนเบา ๆ รอให้ยีสต์ขึ้นสักนิดนะคะ แล้วผสมกัน นวดให้เนียนแล้วเติมเนยลงไป นวดต่อไปจนเนียนเป็นฟิล์ม ทิ้งไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่าในที่อุ่น

2. ผสมผงมัทฉะกับนํ้าร้อนแล้วเอาไปผสมกับถั่วขาวกวน คนให้เข้ากันค่ะ




3. พอแป้งได้ที่ คลึงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 30 X 20 ซ.ม.
4. แบ่งไส้เป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่งปาดลงไปตรงกลางค่ะ แล้วพับแป้งดัานบนลงมา


5. ปาดไส้ส่วนที่ 2 ลองไป พับแป้งด้านล่างขึ้นไปปิด


6. เอาแป้งด้านที่แคบเข้าหาตัว คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 15 X 35 ซ.ม. ใส่ไส้ที่เหลือทั้งหมด แล้วโรยช็อคโกแลตชิพลงไป ม้วนและรวบแป้งส่วนปลายให้สนิทค่ะ เสร็จแล้วตัดแป้งเป็น 6 ส่วน วางลงในพิมพ์ เสร็จแล้วทิ้งไว้ในที่อุ่นรอให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่า



7. อุ่นเตาที่ 200 องศา อบขนมที่ 190 องศา ประมาณ 13 นาทีจนหน้าขนมเป็นสีนํ้าตาล


ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories