วาราบิโมจินุ่มหนึบทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน (Super Soft Warabi Mochi)

Monday, July 13, 2020

อากาศร้อน ๆ แบบนี้มาหาอะไรอร่อย ๆ หวานน้อยกินแก้ร้อนกันดีกว่านะคะ เอาที่ง่าย ๆ ไม่ต้องอยู่ในครัวนานนะคะ สลับสับเปลี่ยนกับเมนูขนมอบและอาหารคาวกันบ้างค่ะ

ชอบวาราบิโมจิกันไหมคะ ต๊ะชอบนะมันเป็นขนมที่กินได้เรื่อย ๆ หวานเย็นชื่นใจสบายท้อง เมื่อก่อนตอนย้ายมาอยู่โตเกียวใหม่ ๆ กินแทบทุกวัน ซาดาโอะเล่าให้ฟังว่าขนมนี้ไม่ได้มีขายทั่วไปในญี่ปุ่นนะ ในโตเกียวมีให้เห็นแทบทุกที่ก็จริง แต่ในเซนไดเมื่อสัก 30-40 ปีก่อนคือไม่มีขายเลย ถึงตอนนี้ก็ยังหาซื้อยาก ซาดาโอะซึ่งเป็นเด็กที่โตที่เซนไดจึงไม่ได้ชอบวาราบิโมจิเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้เกลียด มีให้กินก็กิน ส่วนต๊ะกับโคชิชอบมาก ยิ่งถ้าเจอรสใหม่ ๆ นี่แทบจะกระโจนเข้าใส่ อยากลองค่ะ 😋

วันนี้จะมาลองทำวาราบิโมจิแบบนุ่มละลายในปาก แบบแทบไม่ต้องเคี้ยวกันเลยเชียว สูตรนี้เป็นสูตรที่ใส่นํ้าเยอะ ตัวขนมจะไม่คงรูปนะคะ จะเป็นสูตรวาราบิโมจิที่คาเฟ่ในญี่ปุ่นชอบเสิร์ฟกัน จะไม่ค่อยเห็นมาขายเป็นแพคตามร้านสะดวกซื้อนะคะ เพราะด้วยความที่นํ้าเยอะ ขนมจะเสียง่าย และทำให้ผงถั่วที่โรยไว้แฉะเร็วกว่าสูตรทั่วไปนะคะ ต้องบอกก่อนนะคะว่าโดยปกติถ้าเอาวาราบิโมจิไปแช่เย็น ขนมจะแข็ง แนะนำให้ทำเสร็จแล้วกินเลย หรือถ้าอยากอร่อยแบบเย็น ๆ จริง ๆ ก็ใส่ตู้เย็นได้ค่ะ แต่ใส่แค่พอให้ขนมเย็นสักครึ่งชั่วโมง อย่าแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรวาราบิโมจินุ่มหนึบ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม สำหรับ 4 ที่
นํ้าเปล่า (ส่วนที่หนึ่ง) 200 มล.
นํ้าตาลคิบิ (นํ้าตาลอ้อยญี่ปุ่น) 60 กรัม
นํ้าเปล่า (ส่วนที่สอง) 600 มล.
นํ้าตาลคิบิ (นํ้าตาลอ้อยญี่ปุ่น) 20 กรัม

ที่มา COTTA

วิธีทำ
1. ใส่แป้งวาราบิโมจิลงไปในหม้อ เติมนํ้าเปล่าส่วนที่หนึ่งลงไปคนให้แป้งละลาย เสร็จแล้วใส่นํ้าตาลคิบิลงไป ผสมให้เข้ากันจะได้ส่วนผสมเหลว ๆ สีออกขาวครีม ๆ มีกลิ่นหอมคาราเมลอ่อน ๆ เสร็จแล้วเติมนํ้าส่วนที่สองลงไป

2. ผสมผงถั่วคินาโกะกับนํ้าตาลคิบิแล้วโรยลงไปที่ถาด 
3. เอาส่วนผสมในข้อ 1 ตั้งไฟกลาง หมั่นคนนะคะ รอจนส่วนผสมข้นเหนียวเหมือนกาว ให้ลดไฟลงเป็นไฟอ่อนและคนให้เร็วขึ้นจนสุกใส เสร็จแล้วเทลงไปบนถาดนะคะ
4. ทิ้งให้ส่วนผสมเย็นลงนิดหน่อย แล้วโรยผงถั่วคินาโกะผสมนํ้าตาลคิบิด้านบนนะคะ โรยไปเยอะ ๆ เลยค่ะเสร็จแล้วตัดเป็นชิ้นพอคำ เสิร์ฟค่ะ 

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories