ขนมปังเบคอนชีส (Bacon Cheese Bread)

Saturday, July 18, 2020


ช่วงนี้ต๊ะก็ยังทำขนมปังกินบ่อยอยูนะคะ แม้ตอนนี้จะออกจากบ้านได้เป็นปกติแล้ว อยู่ดี ๆ ก็เกิดความรู้สึกสนุกขึ้นมาเวลาที่ได้ทำขนมปังให้ลูกกิน จริง ๆ ต้องสารภาพว่าตอนล็อคดาวน์ใหม่ ๆ ต๊ะค่อนข้างจะเหนื่อยนะกับการต้องทำอาหารเต็มที่ 3 มื้อทุกว้น ลูกชายกำลังโตก็กินเยอะ พอผ่านไปสัก 3-4 เดือนชักเริ่มชินกับปริมาณงานใหม่ ทำได้แบบเพลิน ๆ แล้วตอนนี้  

ต๊ะเห็นขนมปังเบคอนชีสสูตรนี้ใน Pinterest มาสักพักแล้ว พึ่งมีโอกาสได้ลองทำวันนี้เอง สะดุดตาที่การขึ้นรูปขนม มันน่ารัก และทำง่ายไม่ต้องใช้พิมพ์ ขนมปังนุ่ม ๆ สอดไส้ชีส เบคอน เค็ม ๆ มัน ๆ สไตล์ที่ลูกชายชอบ รอบนี้ขายดีค่ะทำติดกันมา 3 วันแล้ว ลูกชอบมาก แถมส่วนผสมยังหาง่ายและราคาไม่แพง ยิ่งช่วงที่ฝนตกติด ๆ กันเป็นอาทิตย์แบบนี้มันเวิร์คมาก แค่เดินไปซื้อเบคอนกับชีสที่ร้านสะดวกซื้อก็พร้อมลุยแล้ว
 
สูตรนี้ใช้ Vegetable Shortening แทนเนยนะคะ เนื้อขนมจะนิ่มแต่ไร้กลิ่นเนยค่ะ ถ้าใครไม่ได้ใช้ Vegetable Shortening ประจำจะใช้เนยแทนก็ได้นะคะ เนื้อขนมจะต่างกันนิดหน่อย แต่บ้านต๊ะมี Vegetable Shortening ติดครัวตลอดไว้ทำขนมบ้าง ทำอาหารผัด ๆ ที่ต้องการความมันบ้าง อย่างผัดไทย ผัดซีอิ้ว Vegetable Shortening ยุคนี้มีหลายแบรนด์ที่ปลอดไขมันทรานส์ ปลอดคอเลสเตอรอล อร่อยไม่เหม็นหืนค่ะ ใช้แทนนํ้ามันหมูได้ในหลายเมนู ไม่ต้องกังวลนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรขนมปังเบคอนชีส (Bacon Cheese Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 8 ชิ้น

แป้งขนมปัง 250 กรัม
นํ้าตาลทรายป่น 20 กรัม
Vegetable Shortening 20 กรัม
ยีสต์แห้ง 3 กรัม
เกลือป่น 1 ช้อนชา
นํ้าอุ่น 180 มล.

เบคอน
ชีสขูดฝอย (ต๊ะใช้ของไม่แพงค่ะ เป็นเกรดที่ใช้โรยหน้าพิซซา หรือขนมปังปิ้ง)
พริกไทยป่น
ไข่ไก่ตีพอเข้ากันนิดหน่อย สำหรับทาหน้าขนม

ที่มา ameblo.jp
วิธีทำ
1. ร่อนแป้ง นํ้าตาล เกลือป่น รวมกัน ทำบ่อเทนํ้าอุ่นลงไป ใส่ยีสต์ รอให้ยีสต์ขึ้นแล้วผสมให้เข้ากัน ทิ้งไว้สักครู่นะคะ แป้งจะอิ่มนํ้านวดง่ายขึ้น และขนมปังก็จะนุ่มขึ้นด้วย

2. นวดแป้งให้เนียนแล้วเติม Vegetable Shortening ลงไปค่ะ นวดให้เข้ากัน แป้งเด้ง เป็นฟิล์ม ขนมปังสไตล์ญี่ปุ่นที่เน้นความนุ่มฟูต้องนวดให้ได้ 90-100 เปอร์เซ็นต์ ไม่งั้นเนื้อขนมปังจะกระด้างได้นะคะ

3. ทิ้งแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2-2.5 เท่า แต่อย่าทิ้งไว้นานเกินไปนะคะ โครงสร้างกลูเต็นจะเสียหายได้ เช็คดูเรื่อย ๆ ค่ะ

4. เสร็จแล้วแบ่งแป้งเป็น 8 ก้อน ใส่ไส้ลงไป รวบแป้งให้สนัท แผ่นเป็นวงกลม ตัดแป้งเป็น 8 แฉก 

5. เสร็จแล้วพลิกแป้งให้เห็นไส้ แล้วเอาแฉกมาชนกัน รวบแป้งให้สนิท ทิ้งแป้งให้ขึ้นอีกรอบ 
6. ทาหน้าขนมด้วยไข่ไก่ โรยพริกไทย
7. อุ่นเตาอบที่ 180 องศา อบขนมที่ 180 องศานาน 15 นาที หรือจนสุก

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories