ซากุระโมจิ (Sakura Mochi)

Tuesday, July 28, 2020


จริง ๆ ต้องบอกว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาของอาหารหรือขนมที่ทำจากซากุระแล้วนะคะ แต่ต๊ะยังมีวัตถุดิบธีมซากุระและอื่น ๆ จากฤดูใบไม้ผลิอีกพอสมควรเลย ของพวกนี้ต๊ะซื้อไว้ตั้งแต่ต้นปีว่าจะเอามาทำขนมอร่อย ๆ ลงบล็อกในช่วงมีนา เมษา ให้บรรยากาศมันดูฟรุ้งฟริ้ง แต่ช่วงนั้นต๊ะก็ยุ่งกับการติดตามข่าวไม่ต่างจากทุกคน ของหลาย ๆ อย่างก็เลยถูกดองไว้จนถึงวันนี้ ขอเอามาทยอยทำ ทยอยลงในช่วงนี้นะคะ

เมนูวันนี้เป็นซากุระโมจิค่ะ จริง ๆ ต๊ะเคยทำเมนูนี้ไปแล้วแต่ใช้ข้าวเหนียวธรรมดามาโขลกให้เป็นแตกพอหยาบ ๆ แต่รอบนี้จะใช้โดเมียวจิ ( 道明寺粉) ข้าวเหนียวอบแห้ง บดหยาบ ผสมสีชมพู (หรืออาจจะเป็นผงซากุระ) มาเรียบร้อย ประหยัดเวลาไปได้เยอะทีเดียว ช่วงนี้อากาศร้อนมากและครัวที่บ้านไม่มีแอร์ ได้ทุ่นแรงได้ประหยัดเวลานิด ๆ หน่อย ๆ นี่เหมือนได้ขึ้นสวรรค์ แต่ถ้าว่ากันตามจริงต๊ะชอบแบบที่ทำจากข้าวเหนียวธรรมดามากกว่านะคะ ถ้าใครได้มีโอกาสลองทำทั้ง 2 แบบ ก็แวะมาบอกกันบ้างนะคะ

จริง ๆ นอกจากซากุระโมจิแบบคันไซที่ทำจากข้าวเหนียว หรือโดเมียวจิแล้ว ยังมีซากุระโมจิสไตล์โตเกียวที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่น (ชิราตามะโกะ 白玉粉) หรือบางสูตรอาจจะใช้แป้งข้าวเจ้า (โจชินโกะ上新粉หรือแป้งมัน ที่หน้าตาจะคล้าย ๆ แพนเค้กไส้ถั่วแดง หลาย ๆ คนอาจจะพอคุ้นตามาบ้าง ต๊ะยังมีถั่วแดงกวนเหลืออยู่ในตู้เย็น จะลองทำและเอาสูตรมาลงในบล็อกนะคะ

ช่วงนี้ชีวิตต๊ะก็ยุ่งยากไม่ต่างจากคนอื่น ถ้าใครสังเกตจะรู้ว่าช่วงนี้ต๊ะมาอัพบล็อกประมาณอาทิตย์ละครั้ง จากที่เคยมาประมาณ 2 ครั้ง หวังว่าจะปรับตัวให้ชินและกลับมาอัพได้บ่อยขึ้นเร็ว ๆ นี้นะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรซากุระโมจิ (Sakura Mochi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
โดเมียวจิ 100 กรัม
นํ้าตาล 40 กรัม
ใบซากุระ 10 ใบ
นํ้าอุ่น 160 กรัม
  • วิธีทำ
  • 1. เอาใบซากุระดองมาแช่นํ้าทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อล้างเกลือนะคะ เสร็จแล้วซับนํ้าให้แห้ง
  • 2. เทนํ้าตาลกับโดเมียวจิลงในอ่างผสม
    3. ใส่นํ้าอุ่นลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง

    4. เสร็จแล้วเอาส่วนผสมไปนึ่ง 15 นาที
    5. แบ่งถั่วแดงและโดเมียวจิเป็น 10 ส่วนเท่า ๆ กัน ห่อให้เป็นวงรีและนูน ๆ หน่อยจะสวยนะคะ เสร็จแล้วห่อด้วยใบซากุระดองอีกที เสร็จแล้วค่ะ 

  • ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories