เจแปนนีสไวท์เบรด (Japanese White Bread)

Saturday, September 26, 2020

 

สวัสดีค่า กลับมาทำขนมปังกันอีกแล้ว อย่าพึ่งเบื่อกันนะคะ จริงๆ แล้วต๊ะก็ทำอาหารและขนมหลากหลายเป็นปกตินะคะ แต่ช่วงนี้การทำขนมปังสไตล์ญี่ปุ่นยังเป็นกระแสและก็มีเพื่อน ๆ สนใจกันมากจริง ๆ และต๊ะเองก็เวลาจำกัดไม่ต่างจากทุกคน ก็เลยขอมาแชร์สูตรขนมปังสไตล์ญี่ปุ่นกันบ่อยหน่อยนะคะ ถ้าอยากได้สูตรขนมปังญี่ปุ่นตัวไหน หรืออยากให้ต๊ะเขียนเล่าเรื่องอะไรเป็นพิเศษก็ทักไปที่เพจ หรือคอมเมนท์กันเข้ามาได้เลยนะคะ

ที่จริงแล้วมีเพื่อน ๆ อยากให้ต๊ะแชร์สถานการณ์โควิดในญี่ปุ่นลงในเพจบ้างนะคะ แต่ต๊ะก็อาจจะไม่ได้พูดถึงมาก เพราะมีเพจข่าวที่มีข้อมูลที่ดีกว่าเยอะอยู่แล้ว อีกอย่างนึงต๊ะไม่ได้ทำงานเป็นหมอ ไม่ได้ทำธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ได้ทำงานนอกบ้าน ข่าวสารที่ต๊ะมีก็จะเป็นข่าวสารทั่ว ๆ ไป ที่เพื่อน ๆ หาอ่านได้จากเพจข่าวนะคะ โดยรวมแล้วนอกจากหน้ากากกับเจลแอลกอฮอล์ ชีวิตต๊ะก็แทบไม่มีอะไรเปลี่ยน งานเขียนด้านท่องเที่ยวน้อยลงหรือแทบไม่มีเลย แต่งานด้านอาหารก็เพิ่มมากขึ้น ก็ยังเป็นคนเขียนหนังสือเหมือนเดิมค่ะ

เมนูวันนี้เป็นเจแปนนีสไวท์เบรด ขนมปังสีขาวละมุน เนื้อนุ่มฟู รสหวานอ่อน ๆ ในญี่ปุ่นมีวางขายในร้านขายขมมปังทั่ว ๆไปบ้างนะคะ ไม่ได้มีทุกร้านและไม่ได้มีตลอด ถ้าอยากกินก็ต้องทำเองจะได้กินแน่นอนที่สุด เจแปนนีสไวท์เบรดเป็นขนมปังทีอร่อย กินง่าย อิ่มสบายท้อง  จะกินเปล่า ๆ หรือเอาไปทำเบอร์เกอร์ ทำแซนด์วิชก็ได้นะคะ ความยาก (อาจจะสำหรับต๊ะคนเดียว) คือตอนที่ Proofing รอบที่สอง ถ้านานไปลายที่ทำไว้จะหาย ถ้าสั้นไปขนมปังก็จะไม่ฟูเต็มที่ ของต๊ะเองก็เหมือนมันจะเร็วไปนิดนะคะ เพราะต๊ะกลัวลายหาย พอถ่ายรูปไปสักพัก ขนมมันเลยเหี่ยวเหมือนหน้าคนทำ 😂 แต่ก็ไม่นอยด์ค่ะ ทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟคเอาไว้แก้มือวันหลัง 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเจแปนนีสไวท์เบรด (Japanese White Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง (Cotta Hokkaido Haruyokoi) 200 กรัม
นํ้าตาล12 กรัม
เกลือ 3 กรัม
นมผงยตสึบะ 6 กรัม
นํ้าเปล่า 130 กรัม
Vegetable Shortening 12 กรัม (ถ้าไม่มีใช้เนยแทนได้นะคะ)
แป้งขนมปังสำหรับโรยหน้านิดหน่อย

วิธีทำ
1. เทแป้ง นมผง นํ้าตาล และเกลือลงไปในอ่างผสม ทำบ่อตรงกลางใส่นํ้าลงไปแล้วตามด้วยยีสต์ ผสมให้เข้ากัน นวดให้เนียนแล้วเติม Vegetable Shortening ลงไป นวดต่อให้เนียนกริบ ยืดหยุ่น ไม่ติดมือ 
2. พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า

3. แบ่งแป้งเป็น 6 ก้อนเท่า ๆ กัน หาผ้าชุบนํ้าหมาด ๆ คลุมไว้ประมาณ 15 นาที

4. เสร็จแล้วรวบแป้งเป็นก้อนกลมอีกรอบ เอาไม้นวดแป้งกดลงไปตรงกลาง พอยกไม้ขึ้นเราก็จะได้ปากสีขาว อวบอูม

5. พักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่าอีกครั้งประมาณครึ่งชั่วโมง เสร็จแล้วโรยหน้าขนมให้ทั่ว
6. อบขนมที่ 150 องศา 13-15 นาที

ลองทำกันดูนะคะ






You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories